Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Gian lận thi cử tại Sơn La: Hứa “cảm ơn” bằng tiền nếu thí sinh đỗ đại học

Cơ quan an ninh điều tra công bố quyết định khởi tố ông Đặng Hữu Thủy – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm

Được gia đình thí sinh Lò Công C. “đặt hàng”, nếu cô Huyền (giáo viên trường THPT Chuyên Sơn La) nhờ người giúp nâng điểm cho thí sinh này để thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân, gia đình em C. sẽ cảm ơn bằng tiền mặt.

Thi đỗ trường “xịn’ nhờ được nâng điểm

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La đã vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh đề nghị truy tố 8 người trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại địa phương này.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La, ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Sơn La đã nâng điểm thi cho 13 thí sinh, đây đều là những trường hợp do cấp trên, do đồng nghiệp và người quen nhờ vả. Đáng chú ý, trong số 13 thí sinh này có 8 trường hợp do chính Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La Hoàng Tiến Đức “gửi gắm”.

Theo lời khai của ông Yến, ngày 28/6/2018, ông Đức đã gọi ông Yến đến phòng làm việc của ông Đức. Tại đây, ông Đức đưa cho ông Yến 2 tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm kèm theo “đặt hàng”.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được, Cơ quan an ninh điều tra đã tiến hành triệu tập, xác minh đối với 18 trường hợp là đối tượng trung gian để làm rõ động cơ, mục đích việc nhận thông tin từ người thân thí sinh, trực tiếp thí sinh hoặc thông qua đối tượng trung gian khác.

Kết quả cho thấy, có 13 trường hợp thừa nhận chuyển thông tin cá nhân thí sinh, nhưng mục đích chỉ “nhờ xem điểm trước”; có 2 trường hợp không thừa nhận liên quan và không cung cấp thông tin thí sinh cho các bị can và đối tượng trung gian khác.

Theo đó, cơ quan điều tra đã triệu tập Phạm Thị Thu Huyền (SN 1980, trú tại tổ 5, phường Tô Hiệu, TP. Sơn La) là giáo viên của Trường THPT Chuyên Sơn La để làm rõ việc nữ giáo viên này nhận tìm người giúp đỡ nâng điểm thi 3 môn (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh) cho thí sinh Lò Công C., để học sinh này có thể đạt tổng 27 điểm để đỗ vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân.

Trước khi chấm thi điểm thi THPT quốc gia 2018, bà Lù Thị Kem (giáo viên trường Tiểu học Mường Bú, huyện Mường La – là mẹ thí sinh Lò Công C.) đến nhà Huyền đặt vấn đề, nhờ người giúp đỡ nâng điểm. Lúc này, Huyền đồng ý và nhận thông tin cá nhân thí sinh này (Họ tên, số báo danh, môn thi xét tuyển đại học).

Xem thêm  Nghệ sĩ Thái Quốc: Từ bỏ sự nghiệp đang lên, gần 15 năm chăm sóc cha tai biến, mẹ mất trí nhớ

Đến ngày 30/6/2018, Huyền đến phòng làm việc của Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng giáo dục trung học, Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La) nhờ giúp nâng điểm thi 3 môn “Toán, Vật Lý, Tiếng Anh” cho thí sinh Lò Công C. với đơn “đặt hàng” tổng điểm phải đạt 27 điểm.

Nguyễn Ngọc Hà đồng ý và yêu cầu Huyền cung cấp thêm thông tin, mã đề thi từng môn vào tờ danh sách thông tin cá nhân (Họ tên, số báo danh, môn thi, phòng thi) mà Huyền đã đưa cho Hà.

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, thí sinh Lò Công C. đạt kết quả 3 môn thi: Toán 8,4 điểm, Vật Lý 9,5 điểm, Tiếng Anh 9,2 điểm, tổng điểm đạt so với nguyện vọng nhờ giúp đỡ và trúng tuyển vào trường Học viện cảnh sát nhân dân.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Thị Thu Huyền khai mục đích việc tiếp nhận thông tin cá nhân của thí sinh Lò Công C. là để nhờ Nguyễn Ngọc Hà giúp “nâng điểm” thi cho thí sinh này theo nguyện vọng. Huyền được gia đình thí sinh Lò Công C. hứa hẹn nếu thí sinh này đỗ được vào trường Học viện cảnh sát nhân dân thì sẽ “cảm ơn” bằng tiền sau.

Tuy nhiên, đến nay Huyền vẫn chưa nhận được khoản tiền nào từ gia đình thí sinh này, đồng thời cũng chưa chuyển khoản tiền nào cho ông Nguyễn Ngọc Hà.

Trưởng phòng giáo dục nhờ “xem điểm” 10 thí sinh

Một trường hợp khác cũng đã được cơ quan điều tra triệu tập làm việc, xác minh lời khai của các bị can trong vụ án là ông Nguyễn Ngọc Hà – Trưởng Phòng giáo dục trung học, Sở GD-ĐT Sơn La (trước đây, ông Hà là trưởng Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng).

Làm việc với công an, ông Hà thừa nhận trước khi chấm thi THPT quốc gia, ông có chuyển danh sách, thông tin của 10 thí sinh cho một số thành viên Ban chấm thi để nhờ giúp đỡ.

Sở Giáo dục và Đào Tạo Sơn La năm 2018

Trong đó, có hai trường hợp nêu ở trên (con gái ông và một bạn cùng lớp) gửi nhờ ông Hoàng Tiến Đức. Ngoài ra, có thí sinh Nguyễn Tuấn P. (số báo danh 14001120) do bà Vân (công tác tại Đảng ủy khối cơ quan trung ương) nhờ.

Thí sinh Trần Quang M. (số báo danh 14001540) do ông Nguyễn Trọng Bình (phó chủ tịch UBND TP Sơn La) nhờ.

Hai thí sinh Ngô Đức A. (số báo danh 14000144) và Lê Văn T. (số báo danh 14000825) do bà Nguyễn Thị Hương (trưởng Phòng giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT) nhờ.

Thí sinh Lò Công C. (số báo danh 14002571) do bà Phạm Thị Thu Huyền (giáo viên Trường THPT chuyên Sơn La) nhờ.

Xem thêm  Bị Khánh Thi tố thiếu minh bạch, ban tổ chức bộ môn khiêu vũ thể thao nói gì?

Thí sinh Lê Văn H. (số báo danh 14000309) do bà Trần Thị Thu Phương (giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Mộc Châu) nhờ.

Thí sinh Dương Hải V. (số báo danh 14005279) và thí sinh Pham Anh D. (số báo danh 14004914) do bà Dương Thị Đạt (giáo viên trường THPT tại TP Sơn La) gửi.

Ông Hà khai đã trực tiếp viết tay thông tin của 10 thí sinh (gồm họ tên, số báo danh, môn thi, mã đề thi, địa điểm thi và tổng điểm) thành 4 danh sách chuyển cho 4 người: ông Trần Xuân Yến, ông Hoàng Tiến Đức, bà Nguyễn Thị Hồng Nga và ông Lò Văn Huynh.

Tương tự ông Hoàng Tiến Đức, ông Nguyễn Ngọc Hà chỉ thừa nhận chuyển danh sách 10 thí sinh trên với mục đích “nhờ xem điểm thi” và cũng không nhận khoản lợi ích vật chất nào từ các gia đình các thí sinh và cũng không chuyển khoản tiền nào cho các thành viên Ban chấm thi ông Hà đã nhờ giúp đỡ.

Lý do ông Nguyễn Ngọc Hà đưa ra là, các thí sinh trên, sau khi thi xong THPT quốc gia năm 2018 đã tự tính toán và dự đoán ra số điểm các môn thi xét Đại học đạt được, sau đó gia đình các thí sinh đã trực tiếp hoặc thông qua người khác nhờ ông Hà giúp đỡ kết quả chấm thi có đạt được với điểm số dự báo hay không.

Danh sách 8 thí sinh được nâng điểm:

1. Thí sinh Nguyễn Hà P., SBD 14000619 do ông Lê Văn T. chủ nhà hàng “Sơn Hồng Phúc” ở phường Chiềng Cơi (TP Sơn La) nhờ;

2. Thí sinh Nguyễn Đức A., SBD 14001279 do ông Nguyễn Quang V. – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La nhờ. (Đức A. là con trai ông V.);

3. Thí sinh Bùi Thành N., SBD 14001545 do ông Bùi Mạnh H. – Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Mai Sơn nhờ. (N. là con trai ông H.);

4,5. Thí sinh Dương Thị Thu H., SBD 14001594 và thí sinh Đào Thị Ngọc K., SBD 14001480 do ông Dương Đức T. – Giám đốc Ban quản lý dự án dầu tư, xây dựng TP Sơn La nhờ;

6. Thí sinh Đỗ Minh H., SBD 14001415 do ông Đỗ Kim Q. – Giám đốc VNPT Sơn La nhờ. (H. là con trai ông Q.);

7,8. Thí sinh Nguyễn Yến K., SBD 14001479 và Trần Thị Minh A., SBD 14001293 do ông Nguyễn Ngọc H. – Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Sơn La nhờ.

>>Tại sao phụ huynh “mua điểm” bằng mọi giá vào trường công an, quân đội?

Theo Tin tức online

Link