Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Hà Giang: Mùa hoa không pha trộn

Không biết tự bao giờ, mảnh đất Cao nguyên đá Đồng Văn đã làm xao xuyến lòng người đến vậy. Mỗi mùa hoa đều tạo cho hình ảnh núi non hùng vĩ nơi đây hiện lên với những gam màu sắc riêng, vừa tự nhiên vừa không pha trộn với bất kỳ đâu.

Hà giang, mùa hoa, tam giác mạch, cao nguyên đá, đồng văn

Mùa hoa Tam giác mạch là điểm hội tụ của những trái tim yêu cái đẹp.

Thật vậy, mỗi khi mùa Xuân đến là dịp để từng dãy hoa đào ven đường, trước hiên nhà hay trên sườn núi thi nhau khoe sắc thắm, tạo nên không khí ấm áp, đánh thức Cao nguyên đá sau một thời gian dài ngủ Đông. Vì thế mọi người vẫn thường nói, hoa đào chính là biểu tượng đặc trưng của vùng cao nguyên hùng vĩ.

Mỗi khi hoa đào nở không chỉ báo hiệu mùa Xuân về, mà đem theo niềm hy vọng, tin tưởng của con người vào những điều tốt đẹp trong năm mới. Cùng khoe sắc thắm với hoa đào, hoa cải vàng rực rỡ trên nương ngô cũng cuốn hút không kém. Du khách từ khắp nơi rất ấn tượng được chụp ảnh với loài hoa này.

Trên nền trời xanh biếc, những tia nắng Xuân dịu nhẹ kết hợp với từng giọt sương long lanh đã làm cho hoa cải nổi bật trên những nền đá núi. Chia tay với mùa Xuân ấm áp, bước vào mùa Hè nóng nực, loài hoa ban mang dáng dấp đặc trưng của núi rừng Tây Bắc đã nở đỏ rực trời Mèo Vạc.

Mặc dù được du nhập trồng tại đây chưa lâu nhưng loài hoa này đã thích nghi rất nhanh với điều kiện thổ nhưỡng vùng Cao nguyên đá. Từng chùm hoa lung linh như dàn đèn pha lê tạo điểm nhấn trên các tuyến phố của thị trấn Mèo Vạc, đặc biệt hoa thường nở đúng vào dịp diễn ra Lễ hội Chợ tình Khâu Vai hàng năm nên đã thu hút nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh. Đến mùa Thu, hình ảnh vùng cao Mèo Vạc lại được choàng lên màu áo tím lộng lẫy của hoa bằng lăng.

Xem thêm  2 cánh đồng hoa vàng rực dịp cuối năm, là điểm hẹn lý tưởng cho những ngày nghỉ Tết Dương lịch sắp tới

Cùng với hoa ban, hoa bằng lăng cũng mới chỉ được trồng trong những năm gần đây nhưng sớm “bén duyên” với vùng đất mới. Cây phát triển nhanh, tỏa bóng mát và khoe những chùm hoa tím biếc trên từng tuyến phố, trước hiên nhà dân hay trong sân trường học. Tại tuyến đường phía sau khuôn viên Tượng đài Bác Hồ nối liền với khách sạn Xuân Hạc, hai bên ven đường trải dài một màu tím biếc của hoa bằng lăng thẳng tăm tắp trông thật đẹp mắt, nổi bật hẳn một góc trời.

Có lẽ vì thế mà người dân nơi đây, từ phụ nữ đến thanh niên và trẻ em đều chọn con đường này để đi bộ vào mỗi buổi chiều Thu, bởi khung cảnh thiên nhiên lung linh,  lãng mạn của màu hoa tím biếc. Tạm biệt ba mùa Xuân, Hè, Thu, bước vào mùa Đông giá lạnh, Cao nguyên đá Đồng Văn được biết đến với loài hoa Tam giác mạch. Dù thuộc loại thân mềm, hình dáng nhỏ bé, mảnh mai xinh xắn như thiếu nữ đang độ tuổi trăng tròn nhưng loài hoa này lại có sức sống mãnh liệt giữa thiên nhiên giá lạnh của vùng cao núi đá.

Nhiều bạn trẻ cho rằng, đây là loài hoa của tình yêu đôi lứa, điểm hội tụ của những trái tim yêu cái đẹp. Bạn Võ Kim Lệ, đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Em đã đến Cao nguyên đá Đồng Văn rất nhiều lần vào từng mùa khác nhau. Mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng nhưng mùa hoa Tam giác mạch để lại tình cảm ấn tượng trong em nhiều nhất. Vì vậy, đầu tháng 10 năm nay, em đã rủ các bạn cùng cơ quan đi tham quan, chụp ảnh cánh đồng hoa Tam giác mạch xã Pả Vi và điểm dừng chân Mã Pà Lèng”.

Xem thêm  Việt Nam có hai thành phố vào top hot nhất thế giới 2018

Trước sức hút kỳ lạ và vẻ đẹp kiêu sa khó cưỡng của loài hoa Tam giác mạch mà lượng du khách đến với Cao nguyên đá thường đông hơn so với các mùa khác trong năm; đã làm thay đổi bộ mặt của vùng đất này. Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng mọc lên ngày càng nhiều như minh chứng về cách làm du lịch mới “Du lịch nông nghiệp” và bước đầu nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây.

Bởi lẽ tự nhiên đó, mùa hoa Tam giác mạch đã trở thành mùa du lịch của vùng Cao nguyên đá. Mỗi mùa hoa đến và qua đi đều mang dấu ấn vẻ đẹp riêng nhưng điều gì đã níu chân du khách lưu luyến, phải lòng với mảnh đất này. Có lẽ không ai khác, đó là loài hoa Tam giác mạch giản dị, kỳ vĩ và kiêu sa.

Theo Quỳnh Lưu / baohagiang.vn