Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Hà Nội thiếu trầm trọng trường công lập cấp mầm non, tiểu học tại các khu đô thị mới?

Hà nội, trầm trọng, trường công, trường công lập, mầm non, tiểu học

Trước thực trạng tốc độ hóa đô thị, dân số cơ học tăng nhanh, trong khi số trường học gần như không đổi đã “đẩy” việc học của con em tại một số khu đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội hết sức khó khăn. Trong đó, “nóng” nhất là cấp học mầm non, tiểu học.

Lo lắng là tâm trạng chung của nhiều bậc phụ huynh có con em đang độ tuổi mầm non, tiểu học tại một số khu đô thị trên địa bàn Hà Nội như Linh Đàm, Định Công (quận Hoàng Mai), Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy). Anh Hoàng Thanh Sơn, sống tại tòa nhà VP6, khu đô thị Linh Đàm cho biết, năm học 2016-2017, con gái anh là Hoàng Thanh Lan bắt đầu đi học lớp mẫu giáo, nhưng do trường công quá đông, nên anh phải đăng ký cho con học trường tư thục:

“Cả khu đô thị rất lớn nhưng trường công ít. Rất muốn cho cháu học ở trường công nhưng không vào được, vì các trường học quá tải, số học sinh quá đông, buộc phải cho con đi học trường tư. Học trường tư thục thì tốn kém hơn. Là người công nhân như tôi không biết có đủ khả năng cho con đi học hay không”.

Băn khoăn của anh Hoàng Thanh Sơn cũng là thực tế chung của nhiều gia đình sống tại các khu đô thị mới mà hạ tầng xã hội như giao thông, trường học, cơ sở y tế luôn “quá tải”. Từng được biết đến là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên ở Hà Nội, nhưng nay, Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) trở thành một trong những địa bàn có mật độ dân số đông nhất Thủ đô. Nếu như tháng 5/2015, dân số phường Hoàng Liệt khoảng 32.000 người thì đến nay đã tăng lên khoảng 52.000 người. Nguyên nhân của tình trạng gia tăng dân số này là việc đưa vào khai thác, sử dụng hàng chục tòa chung cư trên địa bàn.

Xem thêm  Vừa bước lên xe hoa thì bị mẹ chồng mỉa ‘Loại mồ côi không ai dạy’, cô dâu lập tức xuống xe hủy hôn

Điều đáng chú ý là việc tăng dân số này lại không tỷ lệ thuận với sự phát triển của hệ thống trường học (trường công lập). Thực tế cho thấy, hàng chục năm nay số trường học, nhất là bậc Tiểu học, Mầm non tại các khu đô thị mới như Định Công, Linh Đàm gần như không đổi. Hiện, trên địa bàn phường Hoàng Liệt có duy nhất một trường Mầm non công lập, chia thành 5 cơ sở chỉ đáp ứng được 13% số học sinh mầm non của phường.

Tương tự, phường Định Công, một trường Mầm non công lập, chia thành 3 cơ sở chỉ đáp ứng được gần 30% số học sinh trên địa bàn. Đây là những trường được xây dựng hàng chục năm trước (khi chưa thành lập quận Hoàng Mai). Dân số tăng nhanh, trẻ em trong độ tuổi đi học cao, trong khi hệ thống trường công gần như không được xây mới, đã tạo điều kiện cho hệ thống trường Mầm non tư thục tại địa bàn tăng mạnh. Thống kê cho thấy, trên địa bàn phường Hoàng Liệt hiện có trên 100 trường Mầm non tư thục, phường Định Công 50 trường – một con số hoàn toàn lấn án trường công. Ông Nguyễn Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Định Công nói:

“Hiện nay với tốc độ gia tăng dân số cơ học cũng như nhu cầu học của con em trên địa bàn thì trường học chỉ đáp ứng được 50%. Nhất là cấp mầm non. Mầm non chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ. Ba khu vực của trường mầm non chỉ khoảng 1500 cháu. Theo quy định thì rất thiếu. Hiện trên địa bàn có rất nhiều trường mầm non tư thục để phục vụ nhu cầu nhân dân trên địa bàn”.

Xem thêm  Lý do nên lấy một một cô giáo tiểu học làm vợ

Hà nội, trầm trọng, trường công, trường công lập, mầm non, tiểu học

Một dự án trường học chậm triển khai trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Đại diện chính quyền một số quận nội đô Hà Nội khẳng định, ngành giáo dục đang chịu sức ép rất lớn từ thực trạng gia tăng dân số cơ học. Nguyên nhân chính là việc cho xây dựng ồ ạt nhà cao tầng, dồn nén mật độ dân cư, trong khi hạ tầng xã hội đi kèm như giao thông, trường học…gần như bị chủ đầu tư lãng quên. Theo quy định, với cấp tiểu học sỹ số là 35 học sinh/lớp, nhưng thực tế tại nhiều trường thuộc các quận nội đô, khu đô thị, nhà chung cư, sỹ số học sinh đều trên dưới 50 cháu. Ông Trần Quý Thái, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, do tăng dân số cơ học, năm học 2016-2017, trên địa bàn toàn quận đã tăng thêm 6.000 học sinh, phần lớn là bậc Mầm non:

“Số học sinh trong năm học 2016-2017 tăng hơn so với năm học 2015-2016. Ở cấp học Mầm non số trường công trên toàn quận mới đảm bảo được 40,7%, cấp tiểu học là 82,8% và cấp trung học cơ sở là 74,3%. Trong đó khó khăn nhất là tại các phường Hoàng Liệt, Định Công, Đại Kim. Đây thực sự là áp lực cho việc bố trí học sinh trên địa bàn”.

Rõ ràng, những bất cập trong quy hoạch đô thị, nhất là tình trạng “thả phanh” cho xây dựng chung cư, trong khi hệ thống trường lớp không được đầu tư xây mới, đang “đẩy” việc học hành của con em tại một số khu đô thị trên địa bàn Hà Nội hết sức khó khăn.

Theo VOV