Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

HLV Park Hang-seo, ông còn nợ Việt Nam một điều!

Kiatisak từng nói rằng 10 năm nữa bóng đá Việt Nam mới thắng được Thái Lan. Hôm nay, đội bóng trẻ Việt Nam cho người Thái biết thế nào là lễ độ. Nhưng vẫn còn một điều nữa…

1. Trong cuộc họp báo sau trận thắng nhọc nhằn trước U23 Indonesia, HLV Park Hang-seo nói rằng sự trưởng thành luôn phải đối mặt với những thất vọng, và những nỗi đau. Khi ấy, U23 Việt Nam vừa trải qua sự thất vọng, và các cầu thủ thì dính nỗi đau từ sự nghi ngờ, công kích của người hâm mộ. Nhưng ai có ngờ đâu, họ lại trưởng thành nhanh đến như vậy.

Ai trưởng thành? Không phải Quang Hải hay Đức Chinh, Văn Hậu hay Đình Trọng, cũng không phải là thủ môn Bùi Tiến Dũng – những người đã chứng minh cho cả châu Á thấy bóng đá Việt Nam đang sở hữu một thế hệ vàng ròng, sẵn sàng để vươn lên tầm cao châu lục. Những người trưởng thành chỉ sau có hai đêm, là những tên tuổi “vô danh”, để rồi dưới tay thầy Park, họ khiến người Thái phải cúi đầu.

Từ giải U22 Đông Nam Á đến trận thắng nhọc nhằn U23 Indonesia, để rồi đối mặt với nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng – dù đang là đương kim Á quân của giải U23 châu Á, bao trùm lên thầy trò HLV Park Hang-seo là sự thất vọng. Người hâm mộ, có người còn cảm thông với một lứa cầu thủ mới thiếu những nhân tố xuất sắc như Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Đình Trọng… nhưng cũng có những người không tiếc lời nặng nề.

Từ Quang Hải đến Đức Chinh, từ Thái Quý đến Bùi Tiến Dũng, người ta không hiểu rằng U23 Việt Nam sẽ phải đối phó chật vật đến thế nào trước U23 Thái Lan, và phải nhận bao nhiêu bàn thua, phải chờ đợi các kết quả khác mỏi mòn đến thế nào để hồi hộp chờ đợi chiếc vé năm sau đến Thái Lan khởi đầu “cuộc chơi” mới.

Hai ngày trước, người ta hoang mang tự hỏi nhau với đội U23 này, Việt Nam làm thế quái nào để vô địch SEA Games đây, may mà còn hai suất “lớn tuổi” cho Công Phượng, Xuân Trường, hay Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng… Sau đêm Đức Chinh ghi bàn khởi đầu khiến cả Mỹ Đình như nổ tung, người ta tin rằng Việt Nam có thể vô địch SEA Games ngay cuối năm nay.

Câu chuyện rằng HLV Park Hang-seo đã làm gì để chỉ trong có 2 ngày, U23 Việt Nam hoàn toàn lột xác, khiến cả Đông Nam Á thêm lần phải ngỡ ngàng, câu chuyện về một Đình Trọng cắn răng ra sân chơi đủ 90 phút dù chấn thương, sẽ trở thành huyền thoại. Nhưng trước mắt, có một câu chuyện mà người ta tin rằng ông Park Hang-seo sẽ làm được: vô địch SEA Games.

HLV Park Hang-seo đã từng nói rằng ông chẳng làm gì nhiều, ông chỉ đến với các cầu thủ bằng sự chân thành, và với ông, những lời khen ngợi dành cho các học trò của mình có giá trị hơn những lời chê bai, bởi với các cầu thủ trẻ, khen đúng, khuyến khích đúng sẽ khiến họ tự tin hơn rất nhiều. Và khi đã có sự tự tin trong nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ có thể làm bất cứ điều gì.

2. Đã là một huyền thoại của Chelsea, Frank Lampard vẫn nhớ như in kỷ niệm với Mourinho gần 15 năm về trước. Ngày ấy, tiền vệ người Anh đang trần truồng nồng nỗng dưới vòi hoa sen trong buồng tắm sau buổi tập, thì Jose Mourinho xông vào. Ông nói: “Cậu là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, nhưng cần thêm danh hiệu, chàng trai ạ“.

Lampard bảo rằng hẳn nhiên là anh chẳng tin rằng mình là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, tuy nhiên “nhưng chính mồm HLV vừa vô địch Champions League nói ra điều đó. Bước ra khỏi phòng tắm, tôi đã là một cầu thủ khác, mạnh mẽ, tràn đầy tham vọng và khát vọng. Từ giây phút ấy, sự tự tin cao độ bùng cháy trong tôi“.

Trên Mỹ Đình lộng gió, người ta thấy một U23 Việt Nam với tràn ngập sự tự tin. Nó không chỉ đến ở việc Đình Trọng trở lại là chốt chặn vững chắc trước mặt Bùi Tiến Dũng, mà mỗi cầu thủ trẻ đều chẳng hề phảng phất chút sợ sệt nào trước người Thái. Trái lại, họ đá như chơi, khiến các cầu thủ Thái phải thất điên bát đảo trước sự tự tin bùng cháy cao độ của mình.

Có lẽ việc thầy Park nói gì với các cầu thủ trẻ – khi trước mặt họ là “ngọn núi lớn” mà mới hơn một năm trước, thế hệ đàn anh đã dựng nên, sẽ mãi mãi là điều bí mật. Nhưng chắc hẳn nó không khác lắm so với những gì Mourinho đã từng nói với Lampard trong phòng tắm ngày nào. Quan trọng nhất, nó đến từ một HLV vừa đưa bóng đá Việt Nam đến với 4 kỳ tích rạng rỡ chỉ trong vòng có hơn 1 năm. Và như Lampard ngày nào, các cầu thủ trẻ đang khát khao danh hiệu.

Theo Trí thức trẻ/Soha

Xem thêm  "Chiến binh đen đủi" dưới tay Hữu Thắng, đã đến lúc đền ơn HLV Park Hang-seo!