Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

“Hoàng tử thất lạc” vừa được tấn phong của Hàn Quốc và câu chuyện đời ly kỳ như phim

Điều ít ai biết về gia đình hoàng gia ở Hàn Quốc

Trước khi nhắc đến hoàng tử mới của bán đảo Triền Tiên, hãy cùng tìm hiểu đôi chút về gia đình hoàng gia sống tại Jeonju – thành phố nằm ở phía tây nam Hàn Quốc.

Có một sự thật phũ phàng rằng, khác với một số nước trên thế giới, hoàng gia ở Hàn Quốc chỉ sở hữu những tước hiệu của quá khứ chứ chẳng vẻ vang gì.

Ông Yi Seok, 77 tuổi, vẫn được coi là “Hoàng đế trên danh nghĩa của Joseon”(hay còn gọi là Nhà Lý thị Triều Tiên, thực chất đã tan rã từ cuối thế kỉ 19).

“Hoàng đế trên danh nghĩa” Yi Seok (ảnh: shmori6, gettyimages)

Ông Yi Seok khi chào đời vẫn sống trong cung điện ở Seoul, nhưng đã bị trục xuất lúc lên 4 tuổi (năm 1945). Ba năm sau, người của hoàng gia cũng bị bãi bỏ mọi tước hiệu, không được Hiến pháp công nhận. Tuy nhiên, hoàng gia vẫn được kính nể bởi một bộ phận dân chúng.

“Hoàng đế trên danh nghĩa” Yi Seok từng hoạt động khá thành công trong lĩnh vực âm nhạc, sau đó sang Mỹ, làm nhiều công việc lặt vặt bao gồm dọn dẹp bể bơi. Mãi đến thập niên 90, ông mới quay về Hàn Quốc và không có cả mái che đầu, phải tá túc trong nhà tắm công cộng.

Sau đó, thị trưởng thành phố Jeonju cấp nhà ở cho gia đình ông, khôi phục phần nào danh phẩm của người hoàng gia. Ông Yi Seok trải qua 2 đời vợ và có 2 cô con gái – những người không thể (và có lẽ không muốn) thừa kế ngôi vị.

Cứ ngỡ cuộc đời vị hoàng đế trên danh nghĩa cuối cùng ở đất Hàn Quốc sẽ lặng lẽ trôi qua, hoàng tộc sẽ bị lãng quên rất nhanh chóng trong xã hội hiện đại. Nhưng không, đã có những cuộc gặp gỡ tình cờ trên đất Mỹ.

Andrew Lee: Hoàng tử mới của Hàn Quốc, sinh ra và lớn lên ở Mỹ

Hoàng tử mới của Hàn Quốc có tên Andrew và là một công dân Mỹ?! Chuyện khó tin này hoàn toàn có thật, xét trên những điều sầu thảm mà chúng ta vừa biết về gia đình hoàng gia ở Hàn.

Xem thêm  Mảnh vỡ, hành lý, điện thoại trôi nổi tại nơi máy bay Indonesia rơi

Hoàng tử Andrew Lee (ảnh: SCMP)

Tuy vậy Andrew Lee, 34 tuổi, có thể là một niềm hy vọng mới. Anh sinh ra ở bang Indiana, dù bố mẹ có dòng dõi hoàng gia, Lee lúc nhỏ chưa bao giờ biết về thân thế của mình.

Anh nói với trang SCMP: “Tôi tình cờ biết chuyện thông qua người họ hàng, nhưng cũng chẳng rõ về lịch sử Triều Tiên hay vương triều cuối cùng gì cả”.

Lee bỏ ngang đại học từ những năm 20 tuổi. Dù vậy, anh luôn có hứng thú với máy tính và viết mã. Sau đó, Andrew Lee thành lập công ty tên Private Internet Access – một nhà cung cấp dịch vụ VPN ở Mỹ.

Mặc dù không thể tiết lộ số lượng khách hàng vì lý do bảo mật người dùng, nhưng công ty của Lee nằm trong số những nhà cung cấp VPN có tiếng trên toàn quốc, căn cứ vào xếp hạng của người dùng và các kết quả tìm kiếm trên Internet.

Andrew Lee cũng thừa nhận mình giống người Mỹ hơn người Hàn. Anh đeo khuyên tai kim cương, tóc uốn xoăn dài, đội mũ lưỡi trai theo phong cách hip hop. Lee đã kết hôn và có hai con, hiện sống ở vùng ngoại ô Las Vegas.

Nhưng cuộc sống bình thường của anh bắt đầu thay đổi khi Lee tìm hiểu về thân thế và tình cờ gặp được “hoàng đế trên danh nghĩa” Yi Seok ngay tại Mỹ vào năm 2013.

Yi Seok trao quyền trượng cho người kế vị Andrew trong một buổi lễ trang trọng ở Mỹ ngày 6/10/2018 (ảnh: Nextshark)

Một chủ start-up công nghệ trẻ, thông minh, phóng khoáng đã gặp được người bà con của mình – “ông cụ” 77 tuổi cả đời bị ám ảnh dưới cái bóng hoàng gia và những tước hiệu hữu danh vô thực!

Nhưng họ nói chuyện hợp rơ đến nỗi cuối cùng hoàng đế Yi Seok quyết định truyền lại quyền thừa kế cho Andrew Lee. Tháng 10/2018, ông Yi Seok đã tổ chức lễ trao gươm cho người kế vị tại một nhà hàng ở Los Angeles, trong khung cảnh mang màu sắc phương Đông. “Tôi sẽ cố gắng hết mình cho các giá trị của tình yêu, nhân quyền, hòa bình và tự do”, Lee tuyên thệ trong buổi lễ.

Xem thêm  Bi kịch đời "chàng mập" nổi tiếng nhất Trung Hoa: Đóng phim nóng để trả nợ vì sa cơ lỡ vận

Buổi lễ trao gươm (ảnh: SCMP)

Điều gì xảy ra tiếp theo, hoàng tộc liệu có hồi sinh?

Tính đến thời điểm được tấn phong hoàng tử, Lee cũng chỉ mới về thăm Hàn Quốc vài lần. Năm sau, anh dự định đến thăm thành phố Jeonju – nơi gia đình “hoàng đế” Yi Seok đang sống. Đây cũng là thành phố của lễ hội và các tòa nhà lịch sử.

Andrew Lee cũng mơ ước mở ra quỹ hoàng gia để đầu tư cho các công ty khởi nghiệp ở Hàn Quốc. Anh cho biết: “Theo kế hoạch, quỹ hoàng gia sẽ mở vào năm 2019, giúp đỡ cho những người trẻ loay hoay khởi nghiệp ở Hàn, bao gồm những người đã có công việc ổn định hay chỉ đang là sinh viên”.

Ngoài ra, Lee còn muốn lập nên trường dạy viết mã với tên gọi “Hack Yo”. Thật trùng hợp, cái tên này không chỉ có ý nghĩa trong tiếng Anh mà với tiếng Hàn, nó cũng gần giống từ “hakyo” – trường học!

Người Hàn ngày nay đã quá mệt với đủ thứ áp lực, chán ghét hệ thống thứ bậc xã hội và khá “dị ứng” với 2 chữ hoàng gia (ảnh: AFP)

Dù vậy các chuyên gia nhận định rằng, khác với gia đình hoàng gia Anh hay hoàng gia Nhật Bản, người Hàn lại xem hoàng tộc là những giá trị lỗi thời. Vì vậy, quỹ hoàng gia hay trường “Hack Yo” chỉ có thể phát triển nếu chúng tạo ra giá trị thực tế. Còn nếu chỉ gắn mác hoàng gia đơn thuần thì chẳng ai thèm quan tâm.

Hơn 77 năm sống dưới cái bóng huy hoàng của quá khứ, cuộc đời lại đầy gian truân, ông Yi Seok là người hiểu rõ sự khó khăn hơn bất kì ai khác. Tuy vậy, ông vẫn lạc quan khi nói về người kế nhiệm Andrew Lee của mình: “Andrew là một chàng trai chín chắn, một doanh nhân trẻ với tình yêu Hàn Quốc. Chàng trai thông minh này sẽ làm điều gì đó cho người dân Đại Hàn”.

ĐL – Helino

Link