Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Học mẹ Gà Quang Quác dạy con gái thành tài bằng 9 phương châm cơ bản của người Trung Hoa

Tỏ ra đẹp đẽ, chăm chút cho vẻ ngoài sẽ chẳng có tác dụng gì đáng kể trên con đường đời dài dằng dặc. Xinh đẹp, bảnh bao không đem lại kết quả, trở nên đặc biệt cũng không. Thay vào đó, hãy tập trung trau dồi tri thức.

Trong lời đề tựa cho cuốn sách đầu tay và cũng là hồi ký của mình, Elaine Lui, một diễn giả và cũng là editor nổi tiếng trên kênh LaineyGossip.com viết ” When Mother Knows Best, What’s a Daughter To Do?” –  nghĩa là: “Khi mẹ mình biết tuốt thì con gái phải làm gì?” Bằng lối kể dí dỏm, sinh động, tự nhiên, những mẩu chuyện đời thường giữa 2 mẹ con hiện ra rất lôi cuốn và hấp dẫn.Khi mọi thứ từ người mẹ được tác giả đưa lên tầm “over”, ẩn trong những dòng tự sự tưởng như chỉ để giải trí là 9 phương châm dạy con cơ bản, đặc trưng của người Trung Hoa rất đáng chiêm nghiệm và tham khảo. Nếu bạn có con, nhất định nên áp dụng. 

1. Không được đem về nhà bất cứ thứ gì không thuộc về mình

Bài học đầu đời Elaine học được từ mẹ là cái gì không phải của mình sẽ không bao giờ là của mình, lấy những gì không thuộc về mình, hệ lụy sẽ là một câu chuyện thảm khốc và hãi hùng lắm. Như chuyện chiếc dù bị ám nhặt được ở ngoài đường, hai con ma xám ngoét đen đủi bẩn thỉu có thể nhảy xổ ra bất cứ lúc nào. Nếu không muốn đối mặt với những hệ lụy chẳng có gì hay ho, hay vận đen đeo bám cả đời, đừng tham những thứ thuộc về người khác.

2. Xấu hổ để trưởng thành

Nghe có vẻ phản khoa học, nhưng biện pháp này được Gà Quang Quác áp dụng khá hiệu quả lên cô con gái đang tuổi ương bướng, thích thể hiện. “Thà tôi đẻ một miếng thịt nướng còn hơn. Sao mà tôi chỉ biết đẻ ra cái thứ chỉ biết phá tôi thế này?” – Mẹ gà đã quang quác như thế khi Elaine sắm vai Hoàng Dung múa may đả cẩu bổng pháp. Bà nghiêm khắc đưa con gái vào nề nếp, và cách thức thực hiện điều này là làm cho con cảm thấy xấu hổ về hành vi của mình.

“Gà Quang Quác” là cuốn sách best seller của Elaine Lui, một diễn giả và cũng là editor nổi tiếng trên kênh LaineyGossip.com. Nhân vật chính trong câu chuyện là mẹ củ Elaine, một phụ nữ không thể nào Trung Hoa hơn, với phương châm nuôi dạy con rất đặc biệt.

Dĩ nhiên, mọi sự chỉ trích đều nên xuất phát từ tình thương, mục đích chính là làm cho trẻ quen dần và học cách đối diện, cũng như chịu trách nhiệm trước lỗi lầm của mình gây ra thay vì trốn tránh. Gà Quang Quác còn có thêm tuyệt chiêu “làm xấu hổ trước” để ngăn chặn những hành vi xấu như việc thử hít ma túy. Chiêu này cũng hiệu quả để giúp Elaine dũng cảm đối diện với những thay đổi của cơ thể trong tuổi dậy thì ẩm ương.

Xem thêm  Những quan điểm nuôi dạy con sai lầm và cổ lỗ sĩ nhưng rất nhiều cha mẹ vẫn mắc phải

Cùng với niềm xấu hổ, con trẻ sẽ khắc ghi, rút kinh nghiệm sâu sắc các quy tắc sống đúng đắn để không bao giờ lặp lại những điều ngờ nghệch như thế nữa.

3. Đặt chữ hiếu lên hàng đầu

Đây cũng là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Trung Hoa: Luôn coi trọng Đạo Hiếu, tôn thờ, hết lòng tận tụy cũng như không bao giờ bỏ rơi cha mẹ. Gà Quang Quác tin rằng, như Khổng Tử đã nói, mục tiêu chủ yếu trong cuộc sống của chúng ta là tôn kính cha mẹ và tổ tiên, bởi vì đó chính là con đường duy nhất để bảo đảm bình an và hạnh phúc cho các thế hệ mai sau.

4. Luôn để ý đến những mối “Hăm dọa phong thủy”

Phong thủy, bao gồm cả nhân tướng học, là thứ mà Gà Quang Quác tôn thờ. Từ việc con gái không nên để tóc phủ trán sẽ cản trở năng lượng tích cực, tìm cách tống khứ đi một nốt ruồi “xấu”, ăn đu đủ, uống nước ấm, nhỏ mắt vào mỗi sáng để thu hút vận may, đến những việc lớn hơn như xem hướng nhà, xem ngày kết hôn… Và những mối “hăm dọa phong thủy” rõ ràng ra đấy thì cớ gì bạn không tránh nó đi cho lành, hoặc tìm cách khắc chế nó, trước khi một tai họa nào đó đột nhiên giáng xuống đời bạn?

5. Con gái thông minh thì tốt hơn con gái xinh xắn

Đây là điều mà một bà mẹ Trung Hoa giỏi giang như Gà Quang Quác buộc con gái phải thấm nhuần. Tỏ ra xinh đẹp, chăm chút điệu đà cho vẻ ngoài sẽ chẳng có tác dụng gì đáng kể trên con đường đời dài dằng dặc. Xinh đẹp không đem lại kết quả, trở nên đặc biệt cũng không. Thay vào đó, hãy tập trung trau dồi tri thức. Giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Chính trí thông minh chứ không là gì khác sẽ giúp người ta vững vàng trước mọi biến cố.

6. Lời khen luôn được cân nhắc và không bao giờ đi quá đà

Gà Quang Quác quan niệm rằng người làm cha mẹ mà cho con mình mơ mộng viển vông là báo hại đời con. Vì vậy, bà tuyệt đối không động viên con ở những lĩnh vực con không thể thành công, và rất tiết chế lời khen. Gà Quang Quác luôn biết cách kéo cô con gái ưa mộng tưởng của mình xuống mặt đất.

Xem thêm  Bất ngờ với điều thứ 3 trong bức thư của vị tỷ phú "cao mét rưỡi" gửi cho con trai

Thay vào những lời khen có cánh, mẹ gà khuyến khích con gái theo đuổi những ước mơ có thể thực hiện được bằng các điểm mạnh thật sự, rõ ràng, như lòng kiên trì, tính ham hiểu biết, khả năng giao tiếp… Việc phát huy những điểm mạnh sẽ giúp con cái tự tin đi đúng con đường phù hợp nhất cho mình.

7. Những bài kiểm tra kỳ khôi dành cho chàng rể tương lai

Elaine đã kể về thiên tình sử dài dằng dặc của cô và sự can thiệp, khi thô bạo quyết liệt khi âm ỉ rả rích của mẹ gà bằng một giọng điệu hài hước. Chung quy lại thì, người mẹ vẫn rất nên nghiêm túc trong mọi bài kiểm tra dành cho người yêu của con gái, và có trách nhiệm cảnh báo cho cô gái trẻ, lúc này đang say đắm trong tình trường, tất cả mọi nguy cơ tổn thương mà chàng trai của họ có thể gây ra.

8. Đừng bao giờ tỏ ra hạ cấp

Hạ cấp là khi bạn: rung chân; chu môi và các biểu hiện cho thấy hình ảnh của một kẻ gợi tình; có thế đứng dựa dẫm; mặc quần áo nhăn nhúm khi ra đường; tỏ ra yếu đuối, giả tạo và hư hỏng; phá hoại gia đình người khác… rất rất nhiều quy chuẩn được Gà Quang Quác đưa ra và yêu cầu con gái không bao giờ phạm phải nếu không muốn bị người đời khinh rẻ, hay bị gọi là đồ hạ cấp. Đó cũng là cách người mẹ dạy cho con gái lòng kiêu hãnh, luôn ngẩng cao đầu, đường hoàng sống để không ai có thể khinh rẻ mình.

9. Tìm kiếm những người bạn chân chính

“Bạn bè” là khái niệm có thể quá xa xỉ đối với Gà Quang Quác, vì bà sở hữu một trái tim chằng chịt vết thương do nhiều lần bị chính người thân của mình phản bội. Tuy nhiên, Elaine lại rút ra được từ mẹ nhiều điều: Con người ta sẽ trưởng thành hơn, ấm áp hơn, thấu cảm hơn một khi có bạn bè bên cạnh, vì ở mỗi người bạn lại là một phiên bản khác khiến ta có thể học hỏi, hay đơn giản như một bến đỗ bình yên vậy, giúp ta cảm thấy dễ chịu hơn, bớt cô đơn trong cuộc sống vốn quá nhiều bộn bề và bất trắc.

Dương Gia Hân –Theo Trí Thức Trẻ

Link