Thứ Ba, Tháng Ba 19
Shadow

Hé lộ động cơ gây án thực sự của 5 nghi can sát hại nữ sinh ở Điện Biên

nữ sinh giao gà

Công an đã điều tra, làm rõ hành vi của nhóm tội phạm giết người gây xôn xao dư luận.

Xem thêm  Câu hỏi ngược của con trai khi bị mẹ so sánh với "con nhà người ta" khiến tất cả phụ huynh thảng thốt nhìn lại mình

Diễn biến vụ án

Ngày 17/2/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã tiến hành khởi tố vụ án “Giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, tàng trữ trái phép chất ma túy và giữ người trái pháp luật” đối với các đối tượng: Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả. Diễn biến của vụ án như sau:

Vào khoảng 18h30 ngày 4/02 (tức 30 Tết), con gái chị Trần Thị Hiền (SN 1975) trú tại Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là Cao Thị Mỹ Duyên (SN 1997, cùng trú tại địa chỉ trên, hiện đang là sinh viên trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên) có sử dụng xe máy BKS 27H1 – 7407 chở 13 con gà đi giao cho một người khách lạ tại khu vực C13, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Sau khi Duyên đi khoảng 2 tiếng đồng hồ, gia đình đã nhiều lần gọi điện nhưng Duyên không nghe máy, sau đó điện thoại cũng bị tắt nên gia đình đã đến cơ quan Công an trình báo.

nữ sinh giao gà
3 nghi can Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công và Lường Văn Lả

Sau khi nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, Công an TP Điện Biên Phủ tổ chức truy tìm. Đến 9h sáng ngày 6/2 (tức mùng 2 Tết) phát hiện chiếc xe máy Duyên dùng để chở gà tại khu vực Đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên.

Đến 10h30 phút ngày 7/2 (tức mùng 3 Tết) tiếp tục phát hiện thi thể nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên tại ngôi nhà hoang trước cổng Công ty Công trình giao thông thuộc khu vực Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cơ quan Công an xác định nạn nhân Cao Mỹ Duyên chết do bị siết cổ.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây chấn động dư luận, Công an tỉnh Điện Biên đã kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và xác lập chuyên án 219D, tập trung tối đa lực lượng phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ. Đồng thời khởi tố vụ án “Giết người” quy định tại Điều 123 BLHS.

nữ sinh giao gà
Hiện trường vụ án

 

Đến ngày 10/2/2019, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Vương Văn Hùng (SN 1984) trú tại khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên về hành vi Giết người, cướp tài sản, hiếp dâm. Đây là đối tượng đã 4 lần vi phạm pháp luật và có 3 tiền án, hiện không có nhà mà sống lang thang ở TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Bước đầu Vương Văn Hùng khai nhận đã giết nạn nhân để cướp tài sản. Lực lượng Công an đã thu giữ nhiều vật chứng gồm 1 xe máy, thẻ ATM của nạn nhân; 1 giấy Đăng ký xe máy, 8 con gà sống, 1 lồng gà và nhiều vật chứng khác có liên quan được đối tượng cất giấu tại nhiều nơi khác nhau.

Đấu tranh mở rộng vụ án, ngày 11/2/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục khám xét khẩn cấp căn nhà của Vương Văn Nghĩa – nhà cậu ruột của Vương Văn Hùng tại Đội 16, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên (đây là nơi Hùng cư trú từ ngày 2/2/2019 đến khi bị bắt). Qua khám xét tiếp tục phát hiện chiếc điện thoại của nạn nhân Cao Mỹ Duyên và 1 sim điện thoại đối tượng đã sử dụng để liên lạc với nạn nhân yêu cầu giao gà vào chiều 30 Tết.

nữ sinh giao gà
Lực lượng Công an đã làm rõ vụ án sau 10 ngày khẩn trương điều tra xác minh

 

Ngày 12/2/2019, Ban Chuyên án tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Bùi Văn Công (SN 1975) trú tại Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về hành vi Giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, tàng trữ chất ma túy và giữ người trái pháp luật.

Ngày 15/2/2019, Ban Chuyên án đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Phạm Văn Nhiệm (SN 1976) trú tại Đội 19, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về hành vi Giết người, hiếp dâm.

Ngày 16/2/2019, Ban Chuyên án đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng gồm: Lường Văn Hùng (SN 1991) trú tại bản Na Hý, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên và Lường Văn Lả (SN 1993) trú tại bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về hành vi Giết người.

Quá trình điều tra vụ án, bắt giữ các đối tượng đã khai nhận và phát sinh một số tình tiết mới, ngày 17/02/2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Viện kiểm sát, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và phòng Kỹ thuật hình sự đã tiến hành khai quật tử thi Cao Mỹ Duyên để thu thập dấu vết làm sáng tỏ vụ án.

Động cơ gây án của các đối tượng là gì?

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận vào ngày 1/2/2019 (ngày 27 Tết), Bùi Văn Công đã chủ mưu và bàn bạc với Vương Văn Hùng sẽ cùng nhau đi cướp tài sản và chỉ cướp của Cao Mỹ Duyên. Đến 3/2 (tức 29 Tết), Công hẹn Hùng ra chợ Mường Thanh để chỉ mặt Duyên cho Hùng biết và bảo Hùng lấy số điện thoại của Duyên, sau đó hẹn Duyên mang gà ra địa điểm đã chọn để thực hiện hành vi cướp tài sản.

Đến khoảng 16h ngày 4/2 (tức 30 Tết), Hùng đi mua gà tại chợ Mường Thanh và làm quen, đồng thời xin số điện thoại của Duyên. Sau khi có số điện thoại của Cao Mỹ Duyên, đến 18h40p cùng ngày, Vương Văn Hùng đã gọi điện thoại cho Duyên để đặt mua 10 con gà và yêu cầu Duyên chở gà xuống chỗ hẹn là một ngôi nhà hoang tại khu vực bờ mương đồi Độc Lập (thuộc Đội 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ).

nữ sinh giao gà
Nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

Tại đây, Vương Văn Hùng đã dùng côn có xích sắt siết cổ Duyên đến khi Duyên ngất đi và đưa vào ngôi nhà hoang, sau đó dắt xe của Duyên ra bãi đất trống trước nhà rồi gọi điện thoại cho Bùi Văn Công.

Sau khi nhận được điện thoại của Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công đã rủ thêm Phạm Văn Nhiệm đi cùng đến ngôi nhà hoang. Khi tới nơi, cả ba đối tượng Hùng, Công, Nhiệm đã thay nhau hãm hiếp Cao Mỹ Duyên, sau đó các đối tượng đưa Duyên lên thùng xe tải của Bùi Văn Công, đồng thời Hùng cho quần tất của Duyên cùng quần soóc của mình vào một túi nilon và đem vứt ở vệ đường.

Sau đó Vương Văn Hùng đã lấy xe máy của Duyên cùng tất cả tài sản cướp được đi về hướng TP Điện Biên Phủ. Trên đường đi, Hùng vứt một lồng gà không ở vệ đường. Đến khoảng 1 giờ sáng ngày 5/2 (tức ngày mùng 1 Tết), Hùng để chiếc xe của nạn nhân tại khu vực Đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên rồi đi về.

Sáng 6/2/2019 (tức mùng 2 Tết), Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đến nhà Bùi Văn Công chơi, sau đó trèo lên thùng xe tải để thực hiện hành vi hiếp dâm Cao Mỹ Duyên. Đến chiều cùng ngày, thấy sức khỏe của Duyên yếu, các đối tượng đã đến nhà Bùi Văn Công bàn bạc giết Duyên để bịt đầu mối.

Đến khoảng 12h đêm mùng 2 Tết, Vương Văn Hùng và Bùi Văn Công đã chở Duyên trên thùng xe tải, sau đó điều khiển xe đến khu vực Nghĩa trang Tông Khao, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tại đây Bùi Văn Công đã dùng côn có xích sắt siết cổ Cao Mỹ Duyên đến chết.

Sau đó Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng mang xác của Cao Mỹ Duyên đến một ngôi nhà hoang tại Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tại đây cả 5 đối tượng Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đã cùng khiêng xác của Duyên đến để lên hiện trường.

Sau đó, các đối tượng đã về nhà Bùi Văn Công để bàn bạc cách che giấu hành vi phạm tội và cách đối phó với cơ quan chức năng cho đến khi bị bắt giữ.

Việc tổ chức thi hành lệnh khởi tố, lệnh bắt tạm giam bảo đảm đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, có sự tham gia của các cơ quan tố tụng và chính quyền địa phương.

Thông tin kẻ chủ mưu

Lãnh đạo công an tỉnh cho biết, vào cuộc điều tra các đơn vị nghiệp vụ làm rõ, khoảng 16h ngày 4/2 (30 Tết), Hùng ra chợ hỏi mua gà để làm quen, xin số điện thoại của Duyên.

Tối đó, Hùng gọi điện hẹn nữ sinh 22 tuổi đặt mua 10 con gà, yêu cầu Duyên chở đến ngôi nhà hoang tại khu vực bờ mương đồi Độc Lập (thuộc Đội 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ).

Tại nơi này, Hùng đã dùng côn nhị khúc có xích sắt siết cổ làm nạn nhân bất tỉnh. Sau đó, tên này đưa cô gái vào ngôi nhà hoang ở Đội 11 và gọi điện rủ Công đến.

Nghe đồng bọn gọi điện, Công rủ thêm Phạm Văn Nhiệm đến ngôi nhà hoang. Theo lời khai, khuya hôm đó, 3 bị can đã thay nhau hãm hiếp cô gái. Sau đó, chúng đưa nạn nhân lên thùng xe tải của Công.

Hùng khai là người đã vứt quần của nạn nhân ở vệ đường. Ngoài ra, sau khi cướp tài sản của cô gái, hắn đã mang xe máy nạn nhân dùng để đi và lồng gà đi vứt để phi tang.

Sáng 6/2 (mùng 2 Tết), Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đến nhà Bùi Văn Công chơi. Tại đây, 2 tên này tiếp tục thay nhau hiếp dâm nạn nhân ngay trên thùng chiếc xe tải của chủ nhà. Chiều hôm đó, 5 bị can bàn bạc sát hại cô gái để bịt đầu mối.

Khuya cùng ngày, Hùng và Công dùng xe tải chở nạn nhân đến khu vực nghĩa trang Tông Khao, xã Thanh Nưa. Tại đây, Công đã dùng côn có xích sắt siết cổ nữ sinh đến chết.

Ngay sau đó, 2 bị can mang thi thể đến ngôi nhà hoang ở Đội 11, xã Thanh Nưa. Tại đây, 5 kẻ đồi bại đã cùng nhau mang thi thể vứt lại hiện trường. Hôm sau, chúng tiếp tục đến nhà Công để cùng nhau bàn bạc cách trốn tội.

nữ sinh giao gà
Dự họp báo có đại diện các Cục thuộc Bộ Công an; lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên

 

Theo GĐ Công an tỉnh, chính Bùi Văn Công mới là chủ mưu cùng với Vương Văn Hùng đi cướp tài sản, hiếp dâm. Cao Mỹ Duyệt lọt vào “tầm ngắm” và các đối tượng lên kế hoạch ra tay. Hùng là người siết cổ rồi đem đến ngôi nhà hoang, rồi gọi điện cho các đối tượng còn lại đến thay nhau hãm hiếp nạn nhân.

“Hành vi phạm tội hết sức manh động, vụ án được dư luận rất quan tâm. Các đối tượng có tiền án tiền sự, dùng thủ đoạn tinh vi để xóa xấu vết, dùng chứng cứ ngoại phạm che giấu hành vi phạm tội” – Thiếu tướng Hùng nhấn mạnh.

Ông Mùa A Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh và GĐ Công an tỉnh đã ký quyết định khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ án. Trong đó, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể (Phòng Trọng án Cục hình sự Bộ Công an và Công an huyện Điện Biên), 14 cá nhân thuộc Công an tỉnh và Bộ Công an; thưởng tiền mỗi tập thể gần 3 triệu đồng, mỗi cá nhân hơn 1 triệu đồng.

GĐ Công an tỉnh Điện Biên cũng tặng giấy khen cho 48 cá nhân có thành tích trong đấu tranh chuyên án 219D này.

Phủ nhận những thông tin đồn thổi

Xung quanh vụ án này dù lực lượng Công an đã bắt giữ được hung thủ, các đối tượng bước đầu khai báo hành vi phạm tội nhưng đến nay trên mạng xã hội vẫn đồn đoán nhiều thông tin trái chiều làm người thân của nạn nhân Cao Mỹ Duyên và cả dư luận bức xúc.

Nhiều người tung tin trên mạng thậm chí có cả một tờ báo chính thống nói mẹ của Cao Mỹ Duyên là chị H. thích khoe của trên Facebook nên các đối tượng lập mưu bắt cóc nạn nhân để đòi tiền chuộc. Khi bà H. từ chối các đối tượng đã ra tay sát hại con gái.

Một số tài khoản Facebook lại tung tin đối tượng Vương Văn Hùng có quan hệ thân thiết với gia đình nạn nhân. Chính anh ta là người “đi tù thay” người thân của Mỹ Duyên trong một vụ án cách đây vài năm, khi ra tù Hùng đến đòi tiền thiệt hại nhưng bị từ chối nên đã lập mưu bắt cóc con gái bà H., gây sức ép và đòi tiền chuộc. Khi bị gia đình từ chối đã sát hại nạn nhân.

Thậm chí nhiều trang mạng xã hội còn tung lên mạng do gia đình nạn nhân xích mích, thậm chí họ còn dẫn chứng tại sao từ khi xảy ra vụ việc, bố của Cao Mỹ Duyên chưa bao giờ được nhắc đến nên có gì đó uẩn khúc. Trong thực tế, qua xác minh của lực lượng Công an sở tại, bố của Duyên là ông Cao Văn H., SN 1970 là một người đàn ông chân chất, hiền lành. Ông ở nhà làm kinh tế trang trại, chủ yếu là chăn nuôi lợn, gà. Đến mùa thu hoạch nhãn (tháng 7,8), ông thu mua nhãn tươi về đắp lò làm long nhãn.

Ông H. là người sống kín đáo, không sử dụng mạng xã hội nên dân mạng lại đồn đoán, thậm chí “khép tội” cho ông và gia đình có nhiều xích mích, mâu thuẫn.

Xem thêm  CA xác định nữ sinh đi giao gà chiều 30 Tết bị xâm hại tình dục trước khi tử vong

Theo Bảo vệ pháp luật

Link