Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

John Tue Nguyen: Người đàn ông mù đứng sau những tour du lịch xa xỉ nhất vào Việt Nam

Dù đôi mắt không thấy đường, Tue Nguyen lại nhìn thấy cánh cửa khác – một thế kỷ mới với những khách du lịch giàu có tới Việt Nam, ở trong những khách sạn cao cấp và những khu resort xa hoa.

Tue nguyen, người đàn ông mù, du lịch, tour du lịch

Năm 1999, một người đàn ông quyết định thành lập công ty lữ hành chuyên cung cấp dịch vụ du lịch cao cấp tại Việt Nam. Người thân, bạn bè và quản lý của khách sạn lớn tại thành phố Hồ Chí Minh đều nói rằng: “Anh điên rồi”!

Thời điểm đó, hầu hết các khách quốc tế coi Việt Nam như một điểm du lịch “ba lô” giá rẻ. Đến tận ngày nay, hầu hết người Việt Nam vẫn giữ lối suy nghĩ này. Trang web du lịch nổi tiếng như Trip Advisor cũng xếp Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch giá rẻ nhất.

Thêm vào đó, có một vấn nữa đối với người đàn ông này. Đó là ông bị mù từ năm 28 tuổi.

Thế nhưng John Tue Nguyen lại không nghĩ vậy. Dù đôi mắt không thấy đường, Tue Nguyen lại nhìn thấy cánh cửa mà mắt thường không thấy – một thế kỷ mới với những khách du lịch giàu có tới Việt Nam, ở trong những khách sạn cao cấp và những khu resort xa hoa. Ông cũng nhìn thấy những món hàng vô hình nhưng vô cùng giá trị, có thể đem bán thật đắt cho khách du lịch. Đó là lịch sử, là văn hóa.

Con đường không thẳng

Tue Nguyen và vợ ông, Phan Ngọc hiện đang sống tại Fountain Valley, phía Nam California. Sinh năm 1970 tại Huế, ông Tue đã chứng kiến cuộc chiến lịch sử của đất nước. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã chuyên tâm tới việc học ngoại ngữ. Thời còn là sinh viên đại học, ông làm việc cho các công ty dẫn tour cho khách Pháp và Nga. “Tôi yêu việc gặp gỡ mọi người để chia sẻ văn hóa và lịch sử đất nước mình”, ông Nguyen chia sẻ.

Mặc dù vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, mắt trái của ông bắt đầu mờ dần. Ca phẫu thuật mắt không thành công sau đó khiến ông bị mù hẳn mắt trái. Không lâu sau, mắt phải của ông cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Năm 28 tuổi, Tue Nguyen trở thành một người mù hoàn toàn.

Xem thêm  Khoác ba lô đến những vùng đất đẹp nhất khi trời đông vào độ tháng 12

“Tôi có cảm giác như ngày tận thế. Cả trí óc lẫn cơ thể tôi đều không thể chấp nhận điều này”. Sự tuyệt vọng khiến ông cảm thấy chán nản và quyết định chia tay với người bạn gái lâu năm của mình, Phan Ngọc.

Mặc dù vậy, bà Ngọc không bỏ rơi ông Tue mà trái lại, sẵn lòng ở bên cạnh ông trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời. Sự động viên lớn từ người yêu giúp ông Tue có động lực đi tiếp trên con đường của mình.

Năm 1999, John Tue Nguyen thành lập công ty lữ hành mang tên Đường mòn Đông Dương (Trail of Indochina), chuyên phục vụ tour du lịch cao cấp. Những ngày đầu hoạt động của công ty cũng chẳng mấy suôn sẻ. Tue Nguyen không thể ký hợp đồng với khách sạn cao cấp duy nhất thời điểm đó, khách sạn Caravelle ở T.p Hồ Chí Minh. 3 nhân viên đầu tiên ông thuê cũng không đi làm. Luật pháp cũng không chấp nhận người mù làm chủ doanh nghiệp.

Những tin xấu không làm Tue nản chí. Ông nhường quyền quản lý cho bà Ngọc. Dưới sự dẫn dắt của Tue Nguyen, 14 năm sau ngày thành lập, Đường mòn Đông Dương, đã có 28.000 khách du lịch đặt tour mỗi năm.

Công ty trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực lữ hành và du lịch xa xỉ tại khu vực Đông Nam Á. Hệ thống các địa điểm du lịch của công ty bao gồm các quốc gia: Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Singapore, Myanamar và Trung Quốc.

Danh mục của Tue Nguyen bao gồm những du thuyền xa hoa, nhà hàng 5 sao hay các phòng triển lãm nghệ thuật. Có thể kể tới nhiều cái tên nổi tiếng như The Nam Hải Resort (Hội An), The Ocean Villas (Đà Nẵng), hay An Lâm Ninh Vân Bay,…

Áp dụng “Du lịch nhập vai” từ thời chưa ai nghĩ tới

Bí quyết thành công của ông Tue nằm ở các tour du lịch do ông thiết kế. Đó là sự kết hợp giữa lịch sử địa phương, nghệ thuật và nghệ sĩ, chẳng hạn như tour chợ phố với đầu bếp người Hà Nội hay lớp học làm vườn với nông dân.

Đối với ông, khách du lịch không chỉ tham quan, mà cần trải nghiệm văn hóa địa phương. Theo Matt Masson, giám đốc điều hành của công ty, ông Tue luôn để người dân bản địa tham gia vào tour du lịch một cách chân thực nhất. Một cách dễ hiểu, cách thức ông Tue sử dụng gọi là “du lịch nhập vai”. Ngày nay, hình thức này đã phổ biến, nhưng cách đây cả chục năm, chưa ai nghĩ ra sáng kiến này.

Xem thêm  Trước tuổi 25, hãy cùng bạn thân check-in hết những điểm này

Những địa điểm đến đều được ông Tue chọn lựa kỹ càng. Ông Tue nổi tiếng trong giới du lịch khi các tour của ông có thể miêu tả chính xác sự phát triển của Việt Nam. Doanh thu của công ty đã tăng gấp 3 lần chỉ trong vòng vài năm. Công ty bắt đầu mở rộng tour sang Campuchia, Lào, Thái Lan, Bali, Myanmar, Trung Quốc và Hồng Kông. Ông cũng mở tour du lịch bằng du thuyền với một chiếc thuyền trên sông duy nhất và cứ đều đặn 4 năm tiếp theo, ông lại mua thêm một cái mới.

Khi công ty phát triển tốt, ông Tue xây dựng một đội ngũ điều hành kinh nghiệm. Ông xây mọi thứ trong đầu của mình, mà không cần tài liệu ghi chép. Những người trong công ty sẽ có nhiệm vụ chuyển hóa ý tưởng của ông thành hiện thực.

Trong công việc, ông Tue là người rất trách nhiệm. Ông thường sao chép lại những email quan trọng và trả lời chúng nhanh chóng. Một đặc điểm nữa của ông là trí nhớ tuyệt vời. Tại những buổi giao dịch hay hội chợ thương mại, dù nghe rất nhiều người nói xin chào nhưng ông vẫn có thể nhớ tới 99% họ thông qua cách bắt tay và giọng nói.

Tue tin rằng, chính đôi mắt không thấy đường đã giúp ông tập trung hơn vào kinh doanh. Là người khiếm thị, ông ít bị phân tâm và có nhiều thời gian phân tích hơn.

Chia sẻ chìa khóa giúp Tue Nguyen thành công, ông Tue cho rằng, có thể gói gọn bằng cụm từ “vinh quang trong gian khó”.

“Khi một cánh cửa đóng sập trước mặt bạn – một cánh cửa khác lại hé mở”, ông nói.

Theo NLD