Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Kháng nghị hủy 2 bản án của tòa Thái Nguyên trong vụ xe Innova lùi trên cao tốc

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 bản án hình sự của TAND tỉnh Thái Nguyên liên quan đến vụ Innova lùi trên cao tốc để điều tra lại.


Hai bị cáo Hoàng và Sơn tại phiên tòa.

Chiều 21/11, lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội xác nhận, lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 bản án hình sự liên quan đến vụ án lùi xe trên cao tốc của TAND tỉnh Thái Nguyên để điều tra lại.

Trước đó, vụ án gây ra nhiều tranh cãi sau khi TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên mức án phúc thẩm dành cho các lái xe gây ra vụ tai nạn khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Sau khi có phán quyết tại phiên phúc thẩm đối với 2 bị cáo, đặc biệt là bị cáo Lê Ngọc Hoàng (cầm lái chiếc xe đầu kéo biển kiểm soát 89C-079.17 kéo theo rơmoóc biển kiểm soát 89R-004.65) dư luận đã có những ý kiến trái chiều về bản án này.

Thậm chí, một số chuyên gia về pháp luật cho rằng việc kết tội tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng là chưa đủ căn cứ pháp luật.

Ảnh hiện trường vụ tai nạn.

Ngày 12/11, TAND Tối cao đã chỉ đạo rút hồ sơ lên để xem xét và đánh giá lại. Đồng thời, chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã chủ trì cuộc họp mời các chuyên gia đánh giá và cho ý kiến về vụ án.

Xem thêm  Cổ nhân dạy: Người kém phúc thường xuất hiện 3 tật xấu này trên thân thể

Tại cuộc họp chiều 12/11, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định đây là vụ tai nạn rất nghiêm trọng.

Trong tình hình tai nạn giao thông hiện nay, hậu quả nghiêm trọng như vậy thì xử lý phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.

Muốn như vậy phải có đầy đủ thông tin và phân tích vụ án một cách khoa học, khách quan nên rất cần sự vào cuộc của các chuyên gia về giao thông, ý kiến của Viện Khoa học hình sự, cơ quan giám định.

Với vụ án này, qua hai cấp xét xử, thấy rằng Ngô Văn Sơn lỗi chính gây ra tai nạn, bản thân ông Sơn nhận tội. Còn bị cáo Lê Ngọc Hoàng, theo kết luận của HĐXX là có lỗi bởi mặc dù có nhiều biển báo trong khu vực nguy hiểm nhưng vẫn không làm chủ được tốc độ.

Tuy nhiên, đối với bị cáo Hoàng còn nhiều tình tiết, thông tin cần làm rõ. Trước hết là về tình trạng xe, trong đó có phanh và rơmoóc.

Thứ hai, về mặt khoa học, chưa xác định được tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được và phân tích một cách chắc chắn điểm va chạm đầu tiên của hai xe.

Hơn nữa, trên hiện trường để lại còn một số thông tin cần làm rõ như mất tín hiệu hộp đen trong 52 giây, nhưng kết luận lại nói tốc độ xe bằng 0. Đó là cách nói của nhà lập trình, sản xuất xe, còn về mặt khoa học cũng không thể nói, mất tín hiệu là tốc độ xe bằng 0.

Xem thêm  Trong khi bố mẹ Việt còn bế ẵm, xúc từng thìa cơm thì đây là cách người Do Thái rèn con tự lập ngay từ khi 2 tuổi

Do vậy, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho rằng cần phải có sự phân tích của khoa học khác để chứng minh vận tốc xe này thay thế cho việc mất tín hiệu hộp đen trong vòng 52 giây. “Vậy nên chúng ta chưa thể kết luận là Hoàng không có lỗi trong vụ án này”, Chánh án kết luận.

Theo bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên, tài xế Lê Ngọc Hoàng đã mắc lỗi khi phát hiện ra xe Innova đi lùi trên đường cao tốc nhưng không giảm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn.

Phán quyết của tòa một phần dựa trên kết luận giám định của cơ quan giám định Bộ Công an.

Theo Trí thức trẻ

Link gốc