Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Hé lộ bức thư đặc biệt TT Obama gửi Trump lúc rời Nhà Trắng

Nội dung của bức thư do cựu tổng thống Barack Obama viết cho Tổng thống Donald Trump bị rò rỉ đến CNN thông qua một người đã được ông Trump cho xem thư.

Ngày 20/1, trong những giờ phút cuối cùng của 8 năm nhiệm kỳ, Tổng thống Barack Obama đã cầm trên tay một bức thư viết bằng tay, gấp làm ba rồi đặt vào một chiếc phong bì. Ông thả nó lại trên bàn làm việc sắp được chuyển giao cho Tổng thống kế nhiệm Donald Trump rồi bước ra khỏi Phòng Bầu dục lần cuối cùng.

Theo truyền thống ngày chuyển giao quyền lực, tổng thống sắp rời đi sẽ để lại một bức thư cho tổng thống kế nhiệm. Nội dung bức thư thường được giữ kín, dù vậy, lần này, hơn nửa năm sau khi Tổng thống Trump nhậm chức, CNN đã tiếp cận được bản copy của bức thư do ông Obama để lại.

hé lộ, bức thư đặc biệt, obama, trump, nhà trắng, tổng thống Mỹ

Tổng thống Trump và người tiền nhiệm Obama trong ngày nhậm chức của ông Trump. Ảnh: AP.

Theo CNN, khi ông Obama viết bức thư này, nội dung của nó đã được giấu kín ngay cả với những cộng sự gần gũi nhất. Tổng thống Trump đã cho vài quan khách của Nhà Trắng xem bức thư. Nội dung của nó bị rò rỉ đến CNN thông qua một người đã được cho xem thư.

Tổng thống Trump được cho đã cảm kích khi nhận được lá thư này. Sau khi đọc nó vào ngày nhậm chức, ông đã định gọi điện cho Obama để cảm ơn nhưng cựu tổng thống đang cùng gia đình bay đến California và không thể nhận cuộc gọi.

Xem thêm  Những nguyên thủ "nghèo nhất" và "giàu nhất" thế giới

Dưới đây là toàn văn bức thư do CNN công bố.

“Ngài Tổng thống thân mến,

Chúc mừng ngài vì cuộc chạy đua ấn tượng này. Hàng triệu người đã đặt hy vọng vào nơi ngài. Tất cả chúng ta, bất kể thuộc đảng phái nào, đều hy vọng về một sự thịnh vượng và an ninh ngày càng mở rộng trong nhiệm kỳ của ngài.

Công việc ngài đang đảm nhận là độc nhất vô nhị, không có công thức rõ ràng nào cho thành công cả, vì vậy tôi không biết mình có lời khuyên nào hữu dụng hay không. Dẫu vậy, hãy để tôi nhìn lại một chút về 8 năm qua của mình.

Thứ nhất, ở nhiều phương diện khác nhau, chúng ta đều là những người rất may mắn, theo nhiều cách khác nhau. Không nhiều người có được may mắn này. Chúng ta có cơ hội làm tất cả những gì mình có thể để tạo ra nấc thang thành công cho mọi đứa trẻ và mọi gia đình, những người sẵn sàng lao động chăm chỉ.

Thứ hai, sự lãnh đạo của nước Mỹ đối với thế giới là điều vô giá. Chúng ta có khả năng, bằng hành động và sự mẫu mực, để duy trì trật tự thế giới đang mở rộng từ từ kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. An ninh và sự thịnh vượng của chúng ta dựa vào trật tự này.

Thứ ba, chúng ta chỉ tạm thời nắm giữ cương vị này. Nó khiến chúng ta trở thành người bảo vệ cho các thể chế và truyền thống dân chủ – pháp quyền, sự phân chia quyền lực, bảo vệ các quyền bình đẳng và tự do dân sự – những thứ mà tổ tiên chúng ta đã chiến đấu và đổ máu để bảo vệ. Bất chấp những vật lộn hàng ngày của chính trị, chúng ta có trách nhiệm phải giữ những thể chế đó của nền dân chủ, ít nhất, vững mạnh y như khi chúng ta tiếp quản nó.

Điều cuối cùng, bất chấp sự bận rộn của các sự kiện và trách nhiệm, hãy dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Họ sẽ đưa ngài vượt qua những thời điểm khó khăn mà thế nào cũng sẽ xảy đến.

Michelle và tôi gửi đến ngài và Melania những điều tốt đẹp nhất khi bắt đầu cuộc hành trình vĩ đại này, và mong ngài biết chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ ngài bằng mọi cách chúng tôi có thể.

Chúc may mắn và thành công.

BO”.

Theo Zing

Xem thêm  Lời hứa 200 năm bên cạnh phần mộ của Tổng thống Mỹ: Đủ sâu sắc để thức tỉnh tất cả chúng ta