Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Loại cây mọc dại không ngờ lại tốt cho dạ dày và gan: Người hay nhậu nên uống để thải độc

Cây mọc dại

Là loại cây mọc dại bên đường nhưng bồ công anh lại có tác dụng chống viêm giảm đau hỗ trợ chữa bệnh đau dạ dày, sưng tấy và thải độc cho gan…

Tốt để chữa đau dạ dày

Theo Đại tá, Lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình bồ công anh là loài cây mọc dại như cũng là một dược liệu giúp chữa nhiều chứng bệnh.

Trong rễ, thân cây bồ công anh có chứ các hoạt chất đắng taraxacin, taraxaxerin, taraxastrerol, cholin, luteolin, vitamin nhóm B và vitamin C… có khả năng chống viêm rất hiệu quả.

Trong Đông y, bồ công anh có vị đắng, ngọt tính lạnh đi vào hai kinh Can và Vị. Có tác dụng giải độc, làm tan chất kết tụ giúp tiêu hóa tốt, nhuận tràng.

“Do có khả năng chống viêm, giảm đau nên bồ công anh được dùng trong điều trị đau dạ dày. Tùy theo thể đau dạ dày do can, tỳ, trào ngược… mà sẽ dùng bồ công anh kết hợp với các vị thuốc khác nhau để điều trị bệnh”, Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Ngoài ra, bồ công anh có các tác dụng nhuận tràng người thường bị táo bón, ăn đồ ăn nhiều đạm, dầu mỡ khó tiêu có thể dùng cây bồ công anh tươi nấu nước uống.

Còn theo PGS.TS.Nguyễn Duy Thuần, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh, Nguyên PGĐ Học viện Y học cổ truyền Việt Nam có thể dùng bồ công anh chữa đau dạ dày bằng cách sau: lá bồ công anh khô 20g, lá khôi 15g, lá khổ sâm l0g, nước 300ml.

Xem thêm  Tạp chí Mỹ trầm trồ với Công Phượng, gọi ĐT Việt Nam là "mãnh hổ châu Á"

Tất cả đun sôi chia 3 và uống nước trong ngày, bài thuốc này sẽ giúp giảm đau và điều trị viêm dạ dày tương đối hiệu quả. Nên uống liên tục trong vòng 10 ngày, khó uống có thể cho thêm một chút đường.

Mát gan, tốt cho mắt

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết thêm bồ công anh có tính giải độc vì vậy rất tốt cho gan. Người hay uống rượu bia có thể dùng loại nước nấu từ cây bồ công anh uống để thanh lọc gan, lọc máu.

Bồ công anh tươi khi kết hợp với quả dành dành nấu sôi uống nước không chỉ mát gan mà giúp sáng mắt điều trị viêm kết mạc cấp.

Cây mọc dại

Trà bồ công anh mát gan, tốt cho tiêu hóa, ảnh minh họa.

Theo PGS.TS Thuần nhờ có tác dụng tiêu độc mà bồ công anh còn được dùng theo kinh nghiệm dân gian để chữa mụn nhọt, sưng vú.

Bài thuốc gồm các vị như sau: bồ công anh 12g, ké đầu ngựa 12g, vòi voi 12g, liên kiều 12g, kim ngân hoa 10g, kinh giới l0g, hạ khô thảo l0g, cỏ mần trầu l0g.

Trường hợp chữa mụn nhọt, da lở loét, nóng trong dùng bồ công anh, cam thảo, kim ngân hoa sắc uống.

Bồ công anh có chữa được ung thư hay không?

Trước những lời đồn thổi cây bồ công anh chữa được ung thư, PGS.TS Thuần khẳng định đây là thông tin thiếu căn cứ khó học.

Xem thêm  Thực phẩm giúp lấy lại cân bằng cho gan nhiễm mỡ

“Chỉ dựa vào tác dụng tiêu độc của bồ công anh, để gán cho nó công dụng chữa ung thư là không có căn cứ.

Một số loại cây được nghiên cứu có tác dụng độc trên dòng tế bào ung thư cũng chỉ là bước đầu trong phòng thí nghiệm. Trên thực tế lâm sàng thì chưa có loại cây, dược liệu có thể loại bỏ tế bào ung thư”, PGS. Thuần nói.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo người bị mắc ung thư nên đi khám chuyên khoa để được tư vấn để điều trị. Trong trường hợp muốn dùng thuốc đông y cần phải tư vấn.

Dù dược liệu Đông y không chữa được ung thư những có thể  hỗ trợ điều trị giúp thể trạng bệnh nhân tốt hơn.Ví dụ, nếu bệnh nhân khó ngủ, ăn kém sẽ có những vị thuốc rất tốt để an thần, dưỡng tâm giúp ăn ngon miệng.

Theo Trí Thức Trẻ

Link