Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Lời hồi đáp tuổi thanh xuân: Nếu được quay ngược thời gian, tôi ước rằng mình có thể hiểu những điều này sớm hơn để không phải tiếc nuối như hiện tại

Đôi khi tôi ước mình có khả năng xuyên không để quay lại gặp tôi của thời trẻ, cùng ngồi xuống và có đôi ba câu chuyện với nhau. Bằng cách đó, tôi có thể giúp chính tôi dự đoán tương lai và thay đổi hoàn toàn cuộc đời mình.

Xem thêm  Mỹ Tâm chính là 'thanh xuân đẹp đẽ nhất' của Hà Anh Tuấn

Đôi khi tôi ước mình có khả năng xuyên không để quay lại gặp tôi của thời trẻ, cùng ngồi xuống và có đôi ba câu chuyện với nhau. Bằng cách đó, tôi có thể giúp chính tôi dự đoán tương lai và thay đổi hoàn toàn cuộc đời mình.

Tất nhiên, điều tôi vừa nói là hoàn toàn bất khả thi. Chỉ là trong đống ngổn ngang công việc của thế giới hiện tại, đôi khi tôi muốn ngồi xuống và suy nghĩ nghiêm túc về mọi việc đã qua. Ngón tay vẫn lướt trên bàn phím nhưng mắt thì đăm chiêu nhìn về phía xa xăm, tôi miên man suy nghĩ: Mình có từng làm sai việc gì không? Mình đã làm đúng việc gì? Liệu mình đã có thể làm tốt hơn không?

Thời gian trôi qua nhanh như một cơn gió. Năm nay tôi 30, tôi chợt nghĩ về chính mình ở tuổi 20. Mười năm đã đi qua nhanh như một cái chớp mắt. Nhắm mắt lại, từng sự kiện hiện ra, sống động như một thước phim: Tôi lập gia đình, mua nhà mới, đi làm, và trưởng thành. Tôi hạnh phúc với cuộc đời tôi vì quá khứ và vì hiện tại.

Hài lòng, nhưng tiếc nuối vẫn luôn là điều không thể tránh khỏi. Nghĩ về những lỗi lầm mình vướng phải, tôi tự hỏi bài học mình có được từ chúng có thực sự có giá trị? Nếu có, vậy tôi có hối hận vì đã mắc lỗi không? Đó là một câu hỏi để ngỏ mà tôi nghĩ sẽ chẳng bao giờ có câu trả lời.

Bởi lẽ tôi không thể thay đổi quá khứ và cũng không biết làm gì nếu có được đặc ân như vậy, chi bằng đôi khi hãy nhìn lại những gì đã qua? Bằng cách đó, tôi có thể rút kinh nghiệm và xây dựng tương lai tốt đẹp hơn. Như một phần của hồi ức, tôi quyết định viết một lá thư nhắn gửi đến tôi của rất nhiều năm trước. Lần hồi đáp thanh xuân này, tôi xin dành cho chính tôi những lời khuyên nhủ chân thành nhất.

Gửi cậu, mình của năm 20 tuổi,

Hãy sống cho hiện tại

Đôi khi con người ta muốn hồi tưởng, đôi khi con người ta quá bận bịu cho tương lai mà quên mất mình đang sống ở hiện tại. Đừng sống trong lo lắng bởi mọi việc rồi cũng sẽ qua đi. Sống là một cuộc trải nghiệm và cậu sẽ chẳng tận hưởng được gì nếu cứ mãi đắm chìm trong nỗi lo của mình.

Thay vì lo lắng, hãy hành động và giải quyết các thử thách mà cậu có, nhanh gọn và hiệu quả nhất có thể. Đừng nghĩ quá nhiều về một vấn đề kể cả khi nó đang diễn ra hay đã qua đi rồi. Cũng đừng cố tiếc nuối rằng đáng ra mình có thể làm thế này, thế kia. Cứ như vậy, đến bao giờ cậu mới có thể cảm nhận được vẻ đẹp của thế giới? Hãy làm những điều mình thích và đừng bao giờ hối tiếc về những thứ đó.

Hãy trân trọng các mối quan hệ hiện tại. Đừng để nó bị cuốn trôi trong vòng xoay cuộc sống bận bịu. Gửi đến tôi của tuổi 20, giá như cậu đừng phí hoài thời gian cho những câu chuyện không đâu, giá như cậu đã dành nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống cùng người bạn thân của cậu, giá như cậu hiểu thời gian bên nhau là quý giá đến như thế nào thì bây giờ, năm cậu 30 tuổi, cậu có lẽ không phải mang trong mình vết thương lòng sâu đến vậy.

Mọi mối quan hệ đều có giới hạn

Đến giờ tôi mới biết, hầu hết các mối quan hệ trong cuộc sống đều dựa trên mối quan hệ lợi ích. Bạn bè cũng vậy, có kẻ chỉ ở bên khi cảm thấy cậu còn lợi ích cho họ. Họ bên cậu khi cậu mang cho họ tiếng cười rồi bỏ đi khi xung quanh cậu là những giọt nước mắt. Tình bạn không phải là một sợi dây vĩnh cửu nên đừng hết mình quá rồi sau này nhận lại thất vọng.

Thay vì chăm chăm ôm lấy các mối quan hệ lợi ích, hãy dành thời gian cho những mối quan hệ được xây dựng trên tình cảm thực sự. Tôi đang nói về người thân của cậu đấy! Bạn bè có thể bỏ đi nhưng người thân thì không bao giờ. Năm cậu 6 tuổi, 16, 26 hay 36, vẫn là những người đó bên cạnh dù cậu gục ngã hay đứng trên đỉnh vinh quang. Những người đó mới thực sự xứng đáng với thời gian và nỗ lực của cậu. Hãy trân trọng thời gian với họ bởi cậu chẳng bao giờ biết được mình sẽ còn bên nhau được bao lâu.

Lòng nhân ái nhất định không được bỏ quên!

Cậu rồi sẽ được kể những câu chuyện rằng người thành công nhất đôi khi không phải là người nỗ lực nhất. Cậu rồi sẽ nhận thấy hoa thơm trái ngọt hầu hết được kết chùm từ sự may mắn. Cậu may mắn được sinh ra trong một gia đình khá giả, nơi sau này sẽ bao bọc cậu theo cách mà hàng tỷ người khác ao ước. Hãy trân trọng điều này bởi cuộc đời của cậu sẽ không còn may mắn đến vậy nếu sinh ra là một người khác.

Hãy trân trọng từng cơ hội nhỏ nhé bạn tôi. Cậu chẳng bao giờ lường trước khi nào Thần xui xẻo sẽ gõ cửa nhà cậu. Ai biết cuộc sống của cậu sẽ khó đoán định đến thế nào? Vì lý do đó, hãy luôn khiêm tốn và học cách cảm thông cho những người kém may mắn hơn cậu. Bởi ai biết đâu đấy, khi thời thế đổi thay, họ sẽ đối xử với cậu như cậu đã từng.

Luôn làm việc chăm chỉ hơn ai hết

Mỗi trở ngại đều mở ra một cánh cửa mới cho cậu tiến xa hơn. Và để mở được những cánh cửa đó, thứ cậu cần là sự nỗ lực. Nỗ lực thôi chưa đủ, cậu cần làm hết khả năng của mình và không bao giờ nên dừng bước. Cậu nên nhớ rằng thứ làm nên khác biệt giữa người thành công và những kẻ còn lại là những quyết định được đưa ra trong thời điểm cậu nghi ngờ bản thân nhất. Con người mà, ai cũng sợ những thứ không chắc chắn. Nhưng nếu cậu muốn làm nên sự khác biệt, hãy kiên định trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đừng từ bỏ!

Hãy rèn luyện cho mình sự kiên nhẫn

Trong bất kỳ tình huống nào, hãy giữ cho mình sự bình tĩnh. Cảm thấy thoải mái khi đối mặt với mọi vấn đề cũng là một năng lực tuyệt vời đấy! Sự bình tĩnh sẽ giúp cậu đưa ra những quyết định sáng suốt và giúp cậu không bao giờ mệt mỏi. Đức tính quý giá này không tự sinh ra nên hãy luôn cố gắng rèn luyện nó nhé!

Sau cùng, hãy để niềm vui, tiếng cười luôn hiện hữu trong cuộc đời cậu

Một trong những món quà quý giá nhất mà Thượng đế ban tặng cho chúng ta là tiếng cười nên đừng bỏ quên nó cậu nhé! Cậu biết đấy, một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ mà nên hãy cười lên nhé, dù cậu có già đi. Cười lên rồi cậu sẽ thấy cuộc đời cậu đáng giá đến thế nào.

Cuối cùng, mình chỉ muốn nhắn cậu – bản-thân-mình-nhưng-trẻ-hơn rằng, cuộc đời của cậu sau này sẽ vô cùng khó đoán định, khó khăn cũng không hề ít. Thế nhưng, đừng sợ hãi nhé! Thay vào đó, hãy tìm kiếm vẻ đẹp trong từng cơ hội, từng quyết định, từng khoảnh khắc ngẫu nhiên xảy đến với cậu. Dù cậu có làm gì, mình chỉ muốn nói rằng mình biết ơn cậu vì đã giúp mình có ngày hôm nay.

Kính thư!

Theo Hà Lê/ Trí thức trẻ- CAfebiz

Link

Xem thêm  Bật mí 5 mẹo thải độc tại nhà giúp làn da 'giữ mãi nét thanh xuân'