Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

“Lời nguyền” gần 1 năm trước, giờ đây thầy trò HLV Park Hang-seo đã có thể cười khẩy vào

Để có được ngày hôm nay, thầy trò HLV Park Hang-seo không chỉ phải vượt qua rất nhiều đối thủ, mà còn là những “lời hay ý đẹp” của các “chuyên gia” bóng đá đầy tiêu cực.


Ảnh: Tuấn Mark 

1. Gần một năm trước, ngay sau trận thắng lẫy lừng của U23 Việt Nam trước U23 Qatar để hiên ngang bước vào chung kết U23 châu Á, lập nên kỳ tích lẫy lừng của bóng đá Việt Nam trên đấu trường châu lục, nhà báo thể thao Australia – Scott McIntyre đã kịp “tạt một gáo nước lạnh” vào chiến công ấy, với bài báo có tựa đề: “Đừng để Việt Nam trở thành một Hy Lạp tiếp theo”.

Thật ra ngay khi ấy, nhà báo Australia từng tự hào cực kỳ am hiểu về bóng đá Đông Nam Á này không phải là người duy nhất công kích dữ dội lối chơi mà HLV Park Hang-seo chọn cho các học trò để lập nên kỳ tích ấn tượng ở đấu trường châu Á.

Mẫu số chung của những lời công kích nhắm vào nhà cầm quân người Hàn Quốc, mặc cho thành tích của U23 Việt Nam, là lối chơi thiên về phòng ngự tiêu cực, với hàng thủ 5 người – lối chơi mà các chuyên gia phản đối HLV Park Hang-seo dự báo sẽ khiến Công Phượng và Quang Hải không phát huy được hết khả năng, cũng như lãng phí mất sự cơ động của hai cầu thủ chạy cánh là Văn Hậu và Văn Thanh.

Một trong những lý do “đầy tính thuyết phục” mà Scott McIntyre và các chuyên gia đưa ra là tỷ lệ cầm bóng của U23 Việt Nam ở 5 trận đấu của giải U23 châu Á (trừ trận chung kết) quá thấp, nằm lần lượt ở mức 28, 24, 41, 64 và 36%.

Với tỷ lệ cầm bóng thấp như thế, theo nhà báo thể thao người Australia, các học trò của HLV Park Hang-seo không có cửa nào tấn công, thay vào đó chỉ biết gồng mình lên để không bị thủng lưới, và như thế không chỉ làm mất đi thế trận, mà quan trọng nhất kà khiến cả thế hệ trẻ của bóng đá Việt Nam đi vào ngõ cụt, thậm chí là sai lầm trầm trọng khi vì thành tích trước mắt, mà hi sinh cả lứa cầu thủ trẻ này.

2. Thấm thoát, gần một năm đã trôi qua, và sau thành công ở Asiad 2018, thêm lần nữa bóng đá Việt Nam bước vào một trận chung kết khác, với Malaysia ở AFF Cup, và “lời nguyền” ngày xưa mà Scott McIntyre cùng không ít các “chuyên gia bóng đá” Việt Nam đã có câu trả lời rõ ràng hơn bao giờ hết.

Xem thêm  3 mốc "vàng" để chăm sóc gan khỏe mạnh nhất: Người ít mắc bệnh thường tuân thủ điều này

Không những không bị thui chột như dự đoán của Scott McIntyre, mà Quang Hải còn tỏa sáng rực rỡ.

Suốt 6 trận đã qua ở AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam trong tay HLV Park Hang-seo – với nòng cốt là lứa cầu thủ trẻ từng thành công ở giải U23 châu Á, có được 5 trận thắng, 1 hòa. Và quan trọng hơn, trái ngược với “lời nguyền” ngày nào, các trận thắng của đội tuyển Việt Nam đều cực kỳ thuyết phục.

Chắc hẳn, đây là điều mà Scott McIntyre không thể nghĩ tới, khi HLV Park Hang-seo không thay đổi lối chơi, và chính lối chơi ngày nào ấy đã đem lại thành công hết sức thuyết phục.

Nói đâu xa, trong số 6 trận đã đấu, trận đội tuyển Việt Nam cầm bóng ít nhất chính là trận đối đầu với Malaysia ở vòng bảng, với chỉ 31,4%. Nhưng đấy cũng là trận đấu mà thầy trò HLV Park Hang-seo chơi thảnh thơi nhất, và chiến thắng thuyết phục nhất, trước một đối thủ mạnh – sẽ là đối thủ của Việt Nam ở 2 trận chung kết tới đây.

Lối chơi ấy không làm thui chột đi Quang Hải hay Công Phượng, cũng không làm mất đi sự cơ động ở hai cánh của Văn Hậu, và bây giờ là Trọng Hoàng (thay Văn Thanh bị chấn thương), trái lại, nó làm nền tảng vững chắc cho những đợt tấn công đầy biến hóa của đội tuyển Việt Nam, mà không ít trong số đó xuất phát từ hai cánh với Văn Hậu và Trọng Hoàng.

Sự vững chãi của hàng thủ “tiếp lửa” rất nhiều cho những đòn tấn công đầy ý đồ của đội tuyển Việt Nam.

Sau Scott McIntyre ở giải U23 châu Á, mới đây đến lượt chuyên gia Gabriel Tan của FOX Sports lại lên tiếng khuyên HLV Park Hang-seo nên từ bỏ ý định Quang Hải ở vị trí tiền vệ trung tâm. Nhưng bên cạnh đấy, cả BLV Quang Huy lẫn chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì chê Quang Hải hết lời sau khi được thầy Park bố trí đá cao ở trận bán kết lượt đi với Philippines.

Xem thêm  Trứng rất tốt nhưng có thể biến thành "độc" nếu ăn theo cách này

Có lẽ cả Gabriel Tan lẫn các chuyên gia Việt Nam đều không chịu nhận ra rằng, điểm mạnh nhất của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, ngoài sự vững chãi ra là tính linh hoạt, và với mỗi vị trí mà nhà cầm quân người Hàn Quốc bố trí cho Quang Hải – “linh hồn” của đội, là cả một toan tính chiến thuật đầy ý đồ, chứ không đơn giản là thử nghiệm hay tùy hứng.

Ở AFF Cup 2018 lần này, đội tuyển Việt Nam rõ ràng còn lâu mới đạt đến ngưỡng của lối bóng đá tấn công đẹp mắt như lứa U19 HAGL với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn… 4 năm về trước, thậm chí còn kém xa lối chơi tấn công “thêu hoa dệt gấm” mà HLV Hữu Thắng từng xem là “kim chỉ nam” cho bóng đá Việt Nam, nhưng nó hiệu quả, và đem về chiến thắng, thành công.

Những thành công mà HLV Park Hang-seo đang làm cho đội tuyển Việt Nam, cũng như những gì các học trò của ông đang thể hiện trên con đường chinh phục chức vô địch AFF Cup 2018 là bài học lớn nhất cho những chuyên gia như Scott McIntyre, bởi “đá bóng trên bàn phím” và đá bóng trên sân hoàn hoàn khác nhau, và lý thuyết và thực tế khác nhau xa lắm.

Bất chấp kết quả của hai trận chung kết với Mayalsia, ngay từ bây giờ, HLV Park Hang-seo cùng các học trò đã có quyền cười khẩy vào “lời nguyền” ngày nào của cây bút thể thao người Australia, bởi trái ngược với những dự đoán đầy tiêu cực ngày nào, giờ đây lứa cầu thủ trẻ Việt Nam không những không bị thui chột, mà còn tỏa sáng rực rỡ.

Dĩ nhiên, HLV Park Hang-seo còn rất nhiều điều phải làm với các học trò của mình, khi trước mắt là đấu trường Asian Cup đầy khắc nghiệt. Chỉ mong rằng, các cổ động viên Việt Nam hãy đặt thêm niềm tin vào nhà cầm quân người Hàn Quốc, thay vì những phán xét nặng tính giáo điều, để rồi đặt thêm áp lực lên đôi vai vốn đã quá nặng gánh của thầy trò họ.

 Theo Tâm Anh- Trí thức trẻ/Soha

Link