Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

“Mãnh hổ” Thiếu Lâm – truyền nhân độc nhất vô nhị của Hồng Hy Quan lẫn Hoàng Phi Hồng

hoàng phui hồng

Là hậu duệ 8 đời của Hồng Hy Quan lại luyện thêm bí kíp của Hoàng Phi Hồng, Lưu Gia Lương ở đẳng cấp khác so với nhiều ngôi sao võ thuật Trung Quốc

Công phu thượng thừa dòng Thiếu Lâm nam phái

Lưu Gia Lương (1936-2013) sinh ra tại Quảng Đông (Trung Quốc), vốn là một “con nhà nòi” về võ thuật và được coi là hậu duệ đời thứ 4 của huyền thoại võ thuật Hoàng Phi Hồng. Xét về vai vế, cha của Lưu Gia Lương – Lưu Trạm gọi Hoàng Phi Hồng là sư công.

Không chỉ được thừa hưởng những di sản võ thuật do huyền thoại Hoàng Phi Hồng để lại, Lưu Gia Lương còn chính là truyền nhân đời thứ 8 của huyền thoại võ thuật Hồng Hy Quan, một cao thủ có thật xuất thân từ Nam Thiếu Lâm và sáng lập ra tuyệt kỹ võ thuật Hồng Gia Quyền vang danh thiên hạ dưới thời nhà Thanh.

Tuy không phải là một võ sĩ chuyên nghiệp gắn liền với các võ đài song đẳng cấp của Lưu Gia Lương được khẳng định bằng việc ông từng lọt vào “lực lượng võ thuật đặc biệt” có ảnh hưởng lớn nhất ở Hồng Kông (Trung Quốc) thập kỷ 1970.

hoàng phui hồng

Lưu Gia Lương là một bậc thầy võ thuật ở Trung Quốc.

Là một cao đồ của Hồng Gia quyền, Lưu Gia Lương sở hữu công phu đỉnh cao và từng được ví là “mãnh hổ” ẩn sau vẻ ngoài chẳng lấy gì làm cơ bắp, vạm vỡ của mình. Có một câu chuyện từng kể về trình độ ngạnh công thượng thừa của Lưu Gia Lương.

Một buổi sáng nọ khi ngồi “trà dư tửu hậu” cùng các bằng hữu, Lưu Gia Lương nói rằng ông có thể dùng thiết sa chưởng chém vỡ chiếc bàn bằng gỗ ở trước mặt chỉ bằng một chiêu. Thấy Lương nói thế, mấy người bạn liền cười và chẳng một ai tin.

Vừa nổi hứng, vừa không muốn bị mang tiếng khoác lác, Lưu Gia Lương liền đứng dậy, xắn tay áo, nhặt mấy tách trà ra khỏi chiếc bàn. Ông xuống tấn, vận khí vài giây rồi chém một nhát, chiếc bàn kêu đánh “rắc” và vỡ làm đôi.

Có một lần khác khi về thăm ngôi chùa Nam Thiếu Lâm ở tỉnh Phúc Kiến, Lưu Gia Lương bắt gặp cảnh tượng một người phụ nữ bị gã đàn ông to như hộ pháp bắt nạt. Thấy chuyện bất bình, Gia Lương tiến tới can thiệp. 

Xem thêm  Sư Thiếu Lâm đóng "Tuyệt đỉnh kungfu": Mang ơn Châu Tinh Trì, hoàn tục thành đại gia nghìn tỷ

Nhưng gã đàn ông kia vội quát: “Mày là ai mà dám lên tiếng giữa cái đất này?”. Khi Lưu Gia Lương vừa kịp nói vài câu, gã hộ pháp trừng mắt, tung cú đấm trời giáng hòng dằn mặt kẻ “không biết trời cao đất dày”.

Nhanh như cắt, Lưu Gia Lương liền lách sang tránh đòn, xoay người tung cú chỏ lật khiến gã hộ pháp mặt bê bết máu…

hoàng phui hồng

Lại có một lần, khi cùng luyện với người em kết nghĩa của mình là Lưu Gia Huy (một diễn viên phim võ thuật nổi tiếng của Trung Quốc), Lưu Gia Lương tung chiêu “Phi thiềm tẩu bích”, chạy  lên bức tường rồi xoay người tung cú đá trúng mặt của vị sư đệ. Cũng may mà Gia Lương đã kiềm chế được lực đá nên không khiến sư đệ gặp phải một chấn thương nào.

Lưu Gia Lương là võ sư tinh thông rất nhiều các loại binh khí khác nhau, nhưng “đặc sản” nổi bật nhất trong công phu của ông phải kể tới côn pháp cực kỳ điêu luyện và đẹp mắt.

Lưu Gia Lương từng khiến người hâm mộ ở Trung Quốc phải mãn nhãn sau những màn đấu côn pháp với diễn viên Hồng Kim Bảo trên phim. Đó là những cảnh quay mà Lưu Gia Lương đảm nhiệm diễn viên kiêm chỉ đạo võ thuật. Những màn thi triển trên phim hoàn toàn là đánh thật thay vì sử dụng diễn viên đóng thế hoặc dùng kỹ xảo.

Cây đại thụ của nền điện ảnh võ thuật với nghị lực phi thường

Lưu Gia Lương đến với điện ảnh khá muộn, khi đã hơn 30 tuổi, hoàn toàn nhờ vào tài năng võ thuật kiệt xuất của mình. Có câu chuyện kể rằng hãng làm phim Thiệu Thị ở Hồng Kông sau khi chứng kiến màn thi triển vô cùng đẹp mắt và biến ảo trong bài Hổ hình quyền của Lưu Gia Lương ở một cuộc thi võ thuật, đã lập tức mời ông bằng được để làm diễn viên và chỉ đạo võ thuật cho các bộ phim của hãng này.

Ngoài việc là một cao đồ của Thiếu Lâm Hồng gia, Lưu Gia Lương còn học cả Thái Cực Quyền, Vịnh Xuân , Bạch Mi phái… Đòn thế của Lưu Gia Lương rất đẹp mắt. Khi tham gia chỉ đạo võ thuật trong các bộ phim, Lưu Gia Lương luôn đặt ra hai yêu cầu, đó là các đòn đánh phải đẹp và chân thực.

Xem thêm  Cuộc sống hạnh phúc của đôi vợ chồng "đũa lệch" đến với nhau bất chấp ngoại hình khác biệt

hoàng phui hồng

Bằng tài năng và tâm huyết của mình, Lưu Gia Lương đã cho ra đời nhiều ngôi sao tài năng của điện ảnh võ thuật tại Hồng Kông như Lưu Gia Huy, Phùng Khắc An, Kinh Trụ… Có ý kiến nhận xét, trong số các lò võ ở Hồng Kông, võ thuật mạnh mẽ nhất và chân thực nhất thuộc về Lưu Gia Lương.

Theo China Daily, Lưu Gia Lương bằng nghị lực của một cao thủ võ thuật đã chiến đấu với căn bệnh ung thư trong suốt gần 20 năm. Suốt quãng thời gian rất dài ấy, ông vẫn luyện võ đều đặn và không bao giờ kêu đau. Đến tuổi 76, không lâu trước khi nhắm mắt xuôi tay, ông vẫn gắng gượng để biểu diễn trọn một bài côn pháp trong sự vỗ tay tán thưởng của người hâm mộ.

Nghị lực của một con nhà võ cũng giúp Lưu Gia Lương coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. Ông từng căn dặn vợ và các con rằng khi ông chết, tất cả không một ai được khóc bởi ông không muốn người thân của mình được phép yếu đuối.

Tạp chí Eastweek ở Trung Quốc từng nhận xét về Lưu Gia Lương:

“Khi ông ấy biểu diễn hầu quyền, nhìn ông chẳng khác gì một con khỉ. Nhưng ẩn sau vóc dáng nhỏ bé ấy là sức mạnh và sự bền bỉ như một cỗ xe tăng vậy. Ông ấy có một sức mạnh bất khả chiến bại.

Võ thuật của Lưu Gia Lương là thứ mà không ai có thể bắt chước nổi. Ông là một tài năng kiệt xuất và võ thuật với ông giống như một bản năng rất đỗi tự nhiên. Đó là một món quà mà thượng đế đã ban cho ông ấy và những người bình thường sẽ không bao giờ có được”.

Lưu Gia Lương từng làm đạo diễn và chỉ đạo võ thuật số một của Hồng Kông. Ông từng thực hiện tới hơn 400 bộ phim trong số đó nổi tiếng với bộ phim Thiếu Lâm tam thập lục phòng, Thiếu Lâm Đáp Bằng đại sư, Túy Quyền, Thất kiếm… và từng giành rất nhiều giải thưởng danh giá.

Đến nay, 5 năm sau khi qua đời vì căn bệnh ung thư, Lưu Gia Lương được coi là tượng đài, một cây đại thụ của dòng phim võ thuật Hồng Kông.

Tiểu Mã – Trí thức trẻ

Link gốc