Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Nắm trong tay những mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, sạch sẽ này thì Tết này chị em xứng danh ‘mẹ đảm nhất nhà’

mẹo chọn thực phẩm

Chọn lựa thực phẩm tươi, ngon, đảm bảo an toàn là việc tưởng khó nhưng lại không hề khó chút nào nếu chị em biết những mẹo này.

Xem thêm  Thứ rau cực bình dân nhưng được ví như "sâm Nam" của người Việt: Nhà bạn ngày nào cũng ăn

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngoài việc dọn dẹp nhà cửa để đón Tết, việc lựa chọn và mua được thực phẩm tươi ngon, sạch sẽ cho cả gia đình cũng khiến chị em cực kỳ đau đầu.

Bởi ngày nay, thị trường tràn lan các loại thịt, rau củ quả, bánh kẹo phục vụ nhu cầu của người dân nhưng chẳng ai có thể đảm bảo được chính xác nguồn gốc và chất lượng của những món hàng ấy cả.

Cách duy nhất để mua được thực phẩm tươi ngon là bạn phải thật tỉnh táo và là người tiêu dùng thông thái. Làm sao đừng để ngày Tết vui vẻ, quây quần mà cả nhà lại phải kéo nhau vào bệnh viện vì ngộ độc thức ăn.

Thực tế, việc lựa thực phẩm tươi, ngon, đảm bảo an toàn tưởng khó nhưng lại không hề khó chút nào nếu chị em “có mẹo”.

1. Cách chọn thịt tươi ngon

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là bạn phải tìm được địa chỉ bán thịt uy tín, chất lượng. Thịt luôn tươi mới và đã được chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật an toàn.

Cửa hàng, quầy sạp bán thịt phải sạch sẽ, đảm bảo an toàn theo quy định vệ sinh thú y.

Tốt nhất là bạn nên mua một cửa hàng bạn cảm thấy an tâm, tạo mối quan hệ thân thiện với người bán hàng. Họ sẽ cung cấp cho bạn nhiều lời khuyên hữu ích khi chọn mua thịt.

Tiếp đó là cách lựa chọn thịt tươi ngon. Điều này phụ thuộc vào cảm quan, khả năng nhận biết của chính bạn.

– Về trạng thái, nếu thịt tươi thì bề mặt khô mịn, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ấn ngón tay vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Thịt ôi sẽ bị lõm sâu khi ấn vào không trở lại trạng thái bình thường ngay được, dính nhiều.

mẹo chọn thực phẩm

– Về màu sắc: Thịt lợn tươi sẽ có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Mỡ có màu sắc, độ rắn bình thường.

Nếu thấy miếng thịt xuất hiện màu nâu, xám, đỏ thâm hoặc xanh nhạt, chảy nhớt, có nghĩa miếng thịt đó đã bị ôi.

– Về chất lượng dinh dưỡng: Những miếng thịt có đường vân chất béo hiện rõ trên bề mặt có có vị ngon hơn. Tuy nhiên, quá nhiều chất béo lại làm cho thịt bị cứng.

Thông thường đường vân chất béo của con lợn/gà/bò còn non sẽ có màu trắng, trong khi thịt đồng vật già có màu hơi vàng, nhưng lại ngon hơn dù không được mềm.

mẹo chọn thực phẩm

– Về giá: Đừng ham rẻ mà mua những miếng thịt có giá thấp hơn nhiều so với giá chung trên thị trường vào thời điểm mua.

Khi mua thịt rẻ, bạn phải xác định chúng sẽ ra nhiều nước khi nấu. Thịt đắt nhưng chất lượng sẽ cao hơn.

2. Cách chọn rau, củ quả

Khi lựa chon các loại rau nhiều lá, bạn nên chọn rau có màu tươi sáng không héo úa, dập nát, không dính bẩn.

Có một điều cần lưu ý là, thông thường các chị em nội trợ thích chọn bó rau có lá xanh non, mượt mà nhưng đó mới là sản phẩm sử dụng quá nhiều các loại phân bón lá và thuốc bảo vệ thực vật và chúng vẫn còn tồn dư trong rau và bề mặt lá.

mẹo chọn thực phẩm

Đối với các loại củ, quả, bạn nên chọn các loại củ trơn nhẵn, da căng, không bị dập nát, màu sắc đồng nhất.

Tuyệt đối không nên chọn mua các loại củ đã mọc mầm, đặc biệt khoai tây mọc mầm vì độc chất có trong mầm khoai tây gây ngộ độc cho người ăn.

Còn đối với các loại rau đã qua sơ chế:

– Bạn nên chọn mộc nhĩ loại cánh to, dày, màu vàng sáng khi nấu sẽ giòn và ngon, đối với các loại nấm khô nên chọn những nấm có màu vàng sáng, chân nấm nhỏ và ngắn.

– Măng khô nên chọn mua măng non, có màu hanh vàng là măng phơi được nắng vì măng càng để lâu màu càng sẫm, miếng măng ngắn, búp to sẽ ngon hơn.

3. Cách lựa chọn thực phẩm qua mùi vị

– Đối với các loại thịt, cá: Bạn không nên chọn những loại có mùi hôi thối. Riêng cá thì nên phân biệt đâu là mùi tanh tụ nhiên, đâu là hiện tượng hôi tanh do cá bắt đầu phân hủy.

mẹo chọn thực phẩm

Đối với rau củ: Bạn chú ý không sử dụng các loại hoa quả đã có mùi lên men và rau củ có mùi thối, bắt đầu chảy nhớt do quá trình phân rã.

Những thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp là thực phẩm bạn sẽ dùng luôn mà không qua chế biến nữa thì việc đảm bảo vệ sinh lại quan trọng hơn rất nhiều lần. Vậy nên chị em đừng để mắc sai lầm khi mua.

Nếu thấy cá, thịt đóng hộp, sữa và các loại nước đóng chai khác mà chuyển màu, chuyển mùi thì tuyệt đối tránh xa, xem kỹ hạn sử dụng, và trong quá trình sử dụng nếu bạn thấy mùi hôi, chua, lên men khi mở nắp các hộp đồ ăn, thức uống này thì vứt bỏ ngay lập tức.

Xem thêm  9 loại rau củ quả cực tốt nhưng nhiều người lại không chịu ăn thường xuyên

Theo Helino

Link