Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

“Nếu tiếp tục chơi kiểu này, Việt Nam không thể đi xa được”

đội tuyển Việt Nam(Ảnh: Đoàn Ca)

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, Việt Nam đã hoàn tất mục tiêu đề ra là kiếm trọn 3 điểm nhưng về cách chơi, đội hình thì còn nhiều điều rất không ổn.

Việt Nam còn nhiều điểm chưa tốt

Việt Nam vừa có chiến thắng cách biệt 2-0 trước Malaysia. Ở Mỹ Đình, Công Phượng rồi Anh Đức lần lượt giúp hàng vạn khán giả được ăn mừng cuồng nhiệt. Tuy nhiên, cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải cho rằng dù thắng, Việt Nam có rất nhiều điều chưa ổn.

“Điều quan trọng nhất là 3 điểm thì chúng ta có rồi. Nhưng trận hôm nay có rất nhiều sai sót mà chúng ta cần rút kinh nghiệm, các cầu thủ cần hết sức khiêm tốn, biết tiếp thu. Chứ nếu tiếp tục chơi kiểu này, chúng ta không thể đi xa được.

Về mặt đội hình tôi nghĩ không ổn. Đội hình không có ai chỉ huy xuyên suốt, tạo sự liên kết giữa các cầu thủ hậu vệ, tiền vệ và tấn công. Đó là điều không tốt. Ở khu vực tiền vệ, Quang Hải, Xuân Trường, Văn Đức đều chơi không như ý. Rất may chúng ta lại có nhưng trung vệ tốt, chơi rất máu lửa nên phần nào hạn chế được các pha bóng nguy hiểm.

Khu vực tiền vệ, ông Park để Văn Quyết ngồi ngoài đôi khi không tốt. Quyết là cầu thủ dày dặn kinh nghiệm, khi cậu ấy vào sân thì mối liên hệ tốt hơn rất nhiều.

Một vấn đề khác là bản lĩnh trận mạc, các cầu thủ của ta còn cần rèn luyện, phấn đấu. Trong thế trận ghi bàn sớm nhưng chúng ta vẫn lúng túng, không tổ chức được các đường bóng mạch lạc, ăn ý. Chúng ta chuyền thường 1, 2 nhịp là mất. Chúng ta không chịu nội cách chơi pressing toàn sân của Malaysia.

Malaysia thua nhưng đôi lúc tôi cảm giác họ lấn lướt thế trận hơn mình. Dù họ không tấn công được nguy hiểm nhiều nhưng cảm giác họ chơi chủ động, chiếm lĩnh thế trận. Đó là điều chúng ta nếu không kịp thời khắc phục thì sợ gặp những địch thủ lớn khác tại bảng B sẽ rất vất vả, khó có thể đi xa.

Xem thêm  Fox Sports: 'Lương Xuân Trường đã chứng tỏ những nghi ngờ ở Hàn Quốc là sai'

đội tuyển Việt Nam

(Ảnh: Tú Anh)

Hàng tấn công hôm nay hiệu quả rất cao. Công Phượng và Anh Đức ghi bàn là rất tốt, cho thấy sự nỗ lực của họ, cũng là cái duyên của họ. Nhưng nhìn ở góc độ dàn xếp tấn công, tạo ra cơ hội để ghi bàn thì chúng ta lại chưa làm tốt, hiếm có những cơ hội như vậy. Rất may chúng ta chớp thời cơ. Công Phượng có 2 cơ hội thì ghi 1 bàn, Anh Đức có 1 cơ hội ghi bàn luôn.

Tôi nghĩ hôm nay chúng ta may mắn chứ chơi chưa thuyết phục, còn làm khán giả lo lắng”.

Nhận định về cầu thủ chơi tốt nhất trận của Việt Nam, cựu danh thủ Thể Công đã gọi tên Đình Trọng, một trung vệ, thay vì 1 cầu thủ tấn công, dù trận này thầy Park công khai ý đồ tấn công đối phương.

“Nếu chọn 1 cầu thủ xuất sắc thì tôi chọn Trần Đình Trọng là người chơi hay nhất. Những người chơi chưa tốt là Quang Hải, Xuân Trường, Văn Đức. Đặc biệt Quang Hải hôm nay chơi tôi có cảm giác hơi thiếu nỗ lực, thiếu sự sáng tạo. Quang Hải chuyền hỏng rất nhiều, quan sát tốt nhưng chuyền hỏng nhiều, đôi khi lạm dụng kĩ thuật. Đôi khi đá tốt ở U23 nhưng đây là ĐTQG thì có vẻ Hải chưa theo kịp được cách chơi của những đồng đội kinh nghiệm hơn.

Hôm nay Quang Hải chơi chưa tốt, cậu ấy chính là 1 trong những mắt xích yếu của đội hình trận này”.

đội tuyển Việt Nam

(Ảnh: Tú Anh)

Trước thềm AFF Cup, Đặng Văn Lâm gần như mặc định được bắt chính và đã chơi tốt trước Lào, trong 1 trận anh khá nhàn nhã nhưng đôi khi vẫn phải đối mặt những pha tấn công bất chợt của đối phương.

Sau trận ấy, dù vị trí của Văn Lâm ổn định, nhiều người vì yêu mến Bùi Tiến Dũng, quý tài Tuấn Mạnh, vẫn bàn tán về vị trí trong khung gỗ. Song trước Malaysia, nhìn Văn Lâm bắt rất ổn định, có lẽ không nên tiếp tục có những tranh cãi về vị trí Người gác đền thêm nữa.

“Trong 1 trận để đánh giá thủ môn thì phải xem cậu ấy hoạt động thế nào, có sai sót gì không. Hôm nay tôi thấy Văn Lâm không có sai sót gì cả. Cậu ấy bắt như vậy là đảm bảo. Tôi nghĩ vị trí thủ môn không cần thay gì cả, đó là sự ổn định” – ông Vũ Mạnh Hải nhấn mạnh.

Xem thêm  Lại thêm lần nữa, HLV Park Hang-seo phải đối diện với "nỗi cô đơn" của riêng mình

Đá trên sân Myanmar, Việt Nam sẽ cần thận trọng hơn

Ngày 20/11 tới, Việt Nam sẽ hành quân tới sân Myanmar. Nhận định về việc thầy Park sẽ dùng đội hình nào để thi đấu trên đất Myanmar, ông Vũ Mạnh Hải tiếp:

“Trước trận này chúng ta được nghỉ 7 ngày, còn Malaysia tiêu tốn thể lực trong 2 trận. Tôi cho rằng ông Park muốn dùng sức trẻ chơi pressing toàn sân, tấn công Malaysia từ đầu tới cuối.

Quả nhiên là ông ấy đã làm như vậy. Đội hình nghiêng cả về tấn công, các cầu thủ tấn công nhiều, thiếu kinh nghiệm phòng ngự.

Về chiến lược thì thành công nhưng nếu các cầu thủ tỉnh táo, bình tĩnh hơn, có bản lĩnh thi đấu tốt hơn thì sẽ tốt hơn, chúng ta có thể thắng đậm hơn nữa. Rất tiếc có vài vấn đề như đã nói ở trên nên chỉ thắng 2-0, nhưng vậy cũng là tốt đẹp rồi. Cũng phải nói ông Park có may mắn. Còn Malaysia họ thua nhưng thế trận không kém chúng ta đâu. Chúng ta đá rất vất vả.

Những diễn biến trận này cho chúng ta thấy giải năm nay có nhiều bất ngờ. Đội nào chơi trên sân nhà thì sức mạnh, tinh thần khác hẳn. Hôm nay Lào đá với Myanmar dẫn trước khá lâu rồi mới bị gỡ hòa và thua. Cho nên chúng ta đá với Myanmar trên sân họ không đơn giản để nghĩ chúng ta sẽ thắng.

Nên tôi nghĩ đội hình sẽ thay đổi, sẽ không giống hôm nay, cần cân bằng hơn chứ không dùng sức trẻ, muốn tấn công đè bẹp Malaysia ngay từ đầu. Tôi nghĩ hôm nay ông Park muốn thế nhưng trận tới gặp Myanmar không đơn giản. Chúng ta cũng từng thua họ, từng rất vất vả rồi. Tất nhiên, tôi nghĩ trận tới chúng ta không thua Myanmar”.

Đoàn Dự (Ảnh: Tú Anh, Đoàn Ca), theo Trí Thức Trẻ, Soha

Link gốc