Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

“Nghĩa địa Quỷ”: Vùng đất bí ẩn làm tê liệt la bàn ở Nga, đến nay khoa học vẫn tranh cãi

La bàn, đồng hồ… đều không thể hoạt động khi người ta cố gắng tiếp cận vùng đất này.

Dân địa phương kể lại rằng, nhiều người đã chết một cách bí hiểm, và mặc dù đã vào cuộc, nhưng khoa học vẫn không thể giải thích hết những điều kỳ lạ, đáng sợ tại các khu vực này của Nga.

Vùng đất bí ẩn

1. Nghĩa địa Quỷ

Nằm sâu trong rừng taiga rộng lớn thuộc vùng Krasnoyarsk, cách Moskva 3.701km tồn tại một khu vực có tên “Nghĩa địa của Quỷ”.

Ngay từ đầu thập niên 1980, người ta đã biết đến vùng đất đáng sợ này qua một bài báo đăng trên tạp chí khoa học nổi tiếng của Liên Xô.

Chuyện kể rằng, khi người dân trong làng chăn thả bò từ làng này qua khu vực làng khác, họ phải băng qua một cánh đồng rộng lớn, có nhiều xác động vật hoang dã nằm chết la liệt trên nền đất đen.

Bí ẩn chồng bí ẩn khi lá xanh trên cành rụng xuống đất bỗng biến thành màu đen. Bất kỳ ai đi qua đây cũng đều gặp các triệu chứng đau đầu, nhức răng và đau dạ dày.

Vùng đất bí ẩn

Hiện tượng kỳ lạ này khiến các nhà khoa học và thám hiểm thời Liên Xô bắt tay vào giải mã. Tuy nhiên, đúng như cái tên của nó – Nghĩa địa Quỷ – đây là khu vực rất khó tiếp cận. Bởi đến được nơi này, người ta phải di chuyển bằng thuyền, sau đó đi bộ khoảng 48km qua vùng nước nông.

Thách thức lớn nhất là mọi la bàn, đồng hồ và các thiết bị điện tử khác đều không thể hoạt động khiến việc di chuyển cũng như nghiên cứu Nghĩa địa Quỷ gặp rất nhiều khó khăn.

Cuối cùng, người ta cũng đưa ra được hai lời giải thích có thể tin tưởng được để giải thích cho những hiện tượng kỳ lại xảy ra tại đây:

Đầu tiên, sự bất thường tại Nghĩa địa Quỷ xuất hiện sau sự kiện Tunguska năm 1908 (đọc chi tiết). Rất có thể, các thành phần của sao băng chìm dưới lòng đất, và từ tính của chúng là nguyên nhân gây ra sự bất thường. Từ trường mạnh có thể ảnh hưởng đến các dạng sống dựa trên carbon, chẳng hạn như động vật có vú và thực vật.

Xem thêm  Sau lời nguyền rủa của con dâu, bà Camilla đã có màn "đáp trả" mỉa mai sâu cay với Kate, chê bai các cháu là những đứa trẻ hư hỏng

Một số khác cho rằng, ngọn lửa than cháy âm ỉ dưới lòng đất đã giải phóng lượng khí carbonic đủ lớn để có thể gây độc cho động vật và thực vật. Tuy nhiên, cho đến nay, nguyên nhân chính xác vẫn còn nhiều tranh cãi.

2. Thung lũng Chết

Mirny là một thị trấn thuộc Cộng hòa Sakha (Yakutia) rộng lớn vùng Viễn Đông của Nga, cách thủ đô Moskva 6.115 km về phía đông. Ở nơi đó có một khu vực khiến chính người dân sống quanh vùng cũng không dám đến gần – đó là Thung lũng chết.

Tương truyền, vào cuối thế kỷ 19, nhà thám hiểm người Nga Richard Maack đã đến vùng này và được dân địa phương kể lại những câu chuyện kỳ bí.

Theo đó, thị trấn Mirny có một con sông gọi là Olguydach, dân địa phương tin rằng ở dưới đáy sông có chôn một cái vạc lớn bằng thứ kim loại màu đỏ, miệng vạc sắc bén như dao.

Một đêm nọ, dưới sông bắn lên những tia nước kỳ lạ. Điều đáng sợ là những ai ở gần khu vực đó đều đổ bệnh. Họ gặp phải các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn và người mệt mỏi. Vì không hiểu chuyện gì xảy ra nên dân địa phương mơ hồ cho rằng, ở bên dưới cái vạc là nơi ở của một người khổng lồ một mắt.

Vùng đất bí ẩn

Đến những năm 1930 của thế kỷ 20, những điều bí ẩn tương tự vẫn xảy ra không một ai có thể giải thích được. Cho đến những năm 1970, nhiều cuộc thám hiểm đã được triển khai nhằm tìm kiếm vị trí của chiếc vạc và lý giải đầy đủ chuyện thực sự gì đã xảy ra. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều đi vào ngõ cụt. Thợ săn cũng như dân địa phương đều tránh xa khu vực sông Olguydach của thị trấn.

Các cuộc nghiên cứu có sự tham gia của các nhà địa chất học kết luận, những biểu hiện kỳ lạ ở người khi gần sông Olguydach có thể là do họ bị nhiễm khí độc từ núi lửa. Và vì bị nhiễm khí độc nên dân địa phương lâm vào tình trạng rối loạn giác quan, dễ nhầm lẫn, dần dần thêu dệt nên những câu chuyện đáng sợ xung quanh con sông Olguydach.

Xem thêm  Chủ tịch Leicester qua đời: Tỉ phú quyết chỉ bán bia Sài Gòn trong sân King Power

3. Hồ Quỷ

Ở thị trấn Urzhum thuộc vùng Kirov Oblast rộng lớn tồn tại một chiếc hồ sâu hình oval, bao quanh bởi rừng cây rậm rập có tên “Hồ của Quỷ”.

Tên thật của hồ là Shaitan. Mặc dù khoác lên mình vẻ đẹp tuyệt vời của tự nhiên, của đất trời, nhưng tuyệt nhiên không có bóng người xuất hiện quanh đây. Người ta nói rằng, mặt hồ thường xuất hiện những cột nước lớn, cao hàng chục mét đi kèm với âm thanh rùng rợn.

Vùng đất bí ẩn

Tương truyền, cách đây nhiều năm, hai bộ lạc đã giao đấu tại đây: Một bộ lạc tôn thờ các vị thần chính nghĩa, trong khi bộ lạc còn lại tuân theo sự dẫn dụ của ma quỷ. Nhờ có được thuật thôi miên, bộ lạc ma quỷ đã khiến đối phương tự tàn sát chính mình.

Quá đau buồn trước sự ra đi của người chồng, người cha, vợ con của các chiến binh chính nghĩa đã khóc không ngừng sau đó. Nước mắt họ đọng lại thành hồ nước. Nơi đó về sau trở thành nơi trú ngụ của con quỷ mà bộ lạc tàn ác kia tôn thờ.

Dưới sự can thiệp của khoa học, sự thật bên dưới mặt hồ phẳng lặng còn ly kỳ hơn câu chuyện mà dân địa phương đã truyền tai nhau ở trên.

Theo đó, ở độ sâu 10m dưới lòng hồ, các nhà khoa học tìm thấy một cấu trúc địa chất rộng lớn giống bọt biển, được hình thành bằng đá vôi.

Theo thời gian, do bị đất bùn tích tụ gây áp lực lên các lỗ bọt biển đã gây nên hiện tượng xuất hiện các cột nước cao 10m bắn lên không trung. Bong bóng nước bị vỡ trong quá trình phun cột nước đã gây ra âm thanh lớn khiến nhiều người lầm tưởng là tiếng hú của quỷ.

Vùng đất bí ẩn

Theo giải thích của các nhà khoa học, hiện tượng này xảy ra thường xuyên vào mùa Xuân và sau những cơn mưa lớn.

Sau khi bí ẩn tại Hồ Quỷ được giải mã, hồ Shaitan hiện trở thành nơi có nhiều người xuất hiện, đồng thời trở thành vùng kinh tế của dân địa phương, nơi nghề cá phát triển khá mạnh mẽ.

 Trang Ly – Theo Helino/ Soha

Link gốc