Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Nghiên cứu mới: trẻ từ 5-6 tuổi có bố hút thuốc lá tỷ lệ ung thư tăng gấp 1,6 -8 lần

Việc hút thuốc lá không chỉ để lại hậu quả nghiêm trọng cho bản thân người hút thuốc mà còn ảnh hưởng không ít tới trẻ nhỏ. Vì vậy nếu không phải là người phải mang nặng đẻ đau để sinh con ra thì các ông bố hãy bỏ ngay thói quen này để thể hiện trách nhiệm và tình yêu dành cho con cái nhé.

Cầm một điếu thuốc để đưa lên miệng hút có thể rất dễ dàng đối với một người nghiện thuốc. Tuy nhiên nếu hút thuốc ngay trước mặt một đứa trẻ thì đấy chính là tội ác. Tôi còn nhớ lúc mới sinh đứa con gái đầu tiên, cứ ngày nào chồng tôi đi làm về là anh ấy đều chạy đến để hôn má con bé. Chỉ sau đó một tuần, con phải nhập viện vì tình trạng ho kéo dài, không dứt. Mẹ chồng thì đổ tội cho rằng tôi không biết chăm con, để con bị cảm lạnh nên mới thành ra như vậy.

nghiên cứu, ung thư, hút thuốc lá

Ban đầu tôi cảm thấy rất hối hận với con gái mình vì đã để con dù còn rất nhỏ nhưng đã phải đối mặt với kim tiêm, bình truyền dịch. Tuy nhiên mãi đến sau này tôi mới nhận ra rằng, việc con gái yêu của tôi bị viêm phổi là do chồng tôi ngày nào cũng hút cả gói thuốc sau đó về ôm hôn con. Kể từ đó cho đến nay, tôi tuyệt đối không cho chồng mình hôn con nếu vẫn chưa bỏ được thuốc lá. Dù cho nhiều người nói tôi cẩn thận quá hay khó tính quá thì tôi cũng chịu, bởi họ đâu biết rằng trong khoảng 5-6 năm đầu đời, khi trẻ dành hầu hết thời gian ở bên bố mẹ, ông bà thì tác hại của khói thuốc thụ động đối với sức khỏe của trẻ thực sự tồi tệ và kinh khủng.

Cũng phải thôi, có thể những người làm chồng, làm cha ấy chưa thấy sợ bởi vì họ chưa rơi vào tình cảnh khi phải chứng kiến bé trai 1 tháng tuổi người Indonesia qua đời do viêm phổi nặng vì hít phải khói thuốc lá trong một buổi tiệc của gia đình. Phim chụp X-quang của cậu bé gần như trắng xóa, chỉ còn một phần nhỏ vẫn còn màu đen. Dù được điều trị bằng những phương pháp hiện đại nhất nhưng không có phép màu nào xuất hiện để giữ lại mạng sống cho cậu bé – người chỉ mới một vài ngày trước còn là một bé trai hoàn toàn khỏe mạnh và đáng yêu.nghiên cứu, ung thư, hút thuốc lá

Tôi đã từng bắt gặp rất nhiều người chồng vừa bế con vừa hút thuốc ngang nhiên như một “người hùng”, mặc cho những làn thuốc trắng cứ thế phà phà vào mặt của những đứa trẻ tội nghiệp. Hoặc có không ít người vợ vì sót con nên một mực khuyên chồng mình bỏ thuốc lá đi thì câu trả lời được đáp lại vẫn sẽ là: “Người ta hút đầy ra đấy thôi, em thì biết gì mà nói” hoặc “Anh thà bỏ vợ còn hơn bỏ thuốc”…
Sau những lần khuyên nhủ ấy, người vợ cũng chẳng còn muốn nhắc lại, còn các ông chồng thì tiếp tục lấn tới và những đứa con là người chịu hậu quả. Theo tiến sĩ Annie Lintzenich Andrews – một chuyên gia nhi khoa của trường Đại học Y khoa South Carolina (Mỹ) cho biết: “Trẻ em đặc biệt dễ bị phơi nhiễm khói thuốc lá vì chúng không thể kiểm soát lượng khói chúng hít vào và thể chất trẻ đặc biệt nhạy cảm với những ảnh hưởng của khói thuốc lá. Ảnh hưởng của việc hút thuốc thụ động lên trẻ rất khó để bố mẹ nhận ra khi chúng còn nhỏ, những hậu quả tiêu cực con nhận được khi là người hút thuốc thụ động không xuất hiện ngay lập tức nên phụ huynh không hề đề cao nhận thức về vấn đề này”.

Xem thêm  Người càng thông minh càng giấu kỹ 3 điều này, tuyệt đối chẳng bao giờ thể hiện, chỉ có "thùng rỗng mới kêu to"

Nhiều ông bố “biết điều” hơn thì tranh thủ đi chỗ khác hút với suy nghĩ rằng hút như vậy con sẽ không bị ảnh hưởng đâu. Tuy nhiên, có một sự thật phũ phàng là việc tránh đi chỗ khác hút thuốc hay không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em gần như không có tác dụng, bởi vì, theo một nghiên cứu mới đây tại Đại học bang San Diego (Mỹ), khói thuốc lá còn lưu lại trong phổi, trong hơi thở của bạn, thậm chí còn lưu lại trong nhà bạn đến tận 6 tháng. Ngay cả khi bạn bỏ thuốc lá, chất gây ung thư từ khói thuốc vẫn còn tồn tại trên ghế sofa, tường, thảm, rất lâu sau đó. “Người hút thuốc thụ động phải hít những chất độc hại đó trong môi trường gia đình và dù cho một người trong gia đình đã bỏ thuốc, những người còn lại vẫn phải chịu tác hại của chúng”.

Giảm trí thông minh
Theo nghiên cứu khoa học mới nhất, Cotinine là loại vật chất được sản sinh khi Nicotine phân giải, một khi hàm lượng Cotinine trong huyết dịch của trẻ tăng lên thì khả năng đọc hiểu, số học và suy lý của trẻ sẽ giảm xuống.
Khóc quấy
Theo các bác sĩ của Đức cho biết, việc bố mẹ hút thuốc lâu ngày trong phòng sẽ khiến trẻ quấy khóc nhiều hơn. Nghiên cứu này được chứng minh khi người bố hút khoảng 10 điếu thuốc lá mỗi ngày thì hiện tượng trẻ khóc quấy trong đêm chiếm đến 45%.

Dễ mắc viêm màng não và viêm mang não mô cầu
Bên cạnh đó, khi trẻ hút phải khó thuốc lá thụ động còn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm tăng nguy cơ bị các bệnh viêm nhiễm ở não.
Đột tử
Khói thuốc lá có thể dẫn đến các chứng đột tử ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như: Hen cấp tính, phổi, bệnh tai giữa, trẻ sinh ra cân nặng thấp …
Kén ăn lười ăn
Theo nghiên cứu của các học giả Mỹ, nếu bố mẹ hút thuốc trong khi trẻ đang ăn có thể khiến trẻ sinh ra tình trạng tức ngực, khó chịu. Cảm giác khó chịu này sẽ dẫn đến việc trẻ sẽ cự tuyệt một vài loại thức ăn nhất định.
Sâu răng
Theo một kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Journal of the American Dental Association (JADA – Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ), trẻ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá làm tăng khả năng bị sâu răng hơn so với những đứa trẻ không có bố/mẹ hút thuốc lá.

Xem thêm  Thái giám 90 tuổi vẫn còn 'hưng phấn' và bí mật phòng the của các hoạn quan Trung Hoa

Ảnh hưởng chiều cao
Các nhà khoa học đã tiến hành quan sát 9.273 đứa trẻ trong suốt 36 năm. Kết quả cho thấy, những đứa trẻ sống trong gia đình mà bố mẹ hút khoảng 10 điếu thuốc lá trở lên mỗi ngày sẽ thấp hơn những đứa trẻ khác bình quân đến 0,65 cm, con số này là 0,45 cm nếu bố mẹ hút dưới 10 điếu thuốc mỗi ngày
Tỷ lệ mắc ung thư ở trẻ cao gấp 1,6 – 8 lần so với người lớn
Vì chức năng giải độc ở cơ thể của trẻ thấp hơn nhiều so với người trưởng thành nên các bé sẽ rất dễ bị nhiễm độc từ khói thuốc lá. Nên nếu tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá trong những năm đầu đời, trẻ có thể bị ung thư bạch huyết, ung thư máu và ung thư não. Khi trẻ lớn lên, trẻ rất dễ bị ung thư phổi, ung thư vú hoặc các bộ phận khác của cơ thể.
Đọc đến đây rồi liệu có ông bố nào còn không tin về tác hại của việc hút thuốc lá đối với con cái nữa không nào? Hãy nhớ rằng, hậu quả hành động hút thuốc lá thường không xuất hiện ngay lập tức để mà các ông bố giật mình đề cao cảnh giác, nó cứ như làn khói, mờ mờ ảo ảo và âm thầm ngấm vào trẻ lúc nào không hay. Đừng bao giờ quên rằng, việc hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của trẻ rất nhiều.
Vậy nên nếu thật sự thương con, muốn mang đến cho con những điều tốt đẹp nhất, ngay từ bây giờ các ông bố hãy hành động và nói không với hút thuốc lá để con có một môi trường sống trong lành nhất nhé.

Theo Tiepthigiadinh