Thứ Ba, Tháng Ba 19
Shadow

Người mẹ chia sẻ về cuộc sống trong mơ của trẻ em ở Nhật Bản: Không có bài tập về nhà, không cảm thấy áp lực khi đi nhà trẻ

Nhiều bậc cha mẹ Việt Nam rất đau đầu khi chọn trường cho con theo học, nhưng điều này không phải là vấn đề lớn tại Nhật. Chị Kari là người Hồng Kông, đến Nhật Bản du học và lấy bằng thạc sĩ. Trong thời gian chị Kari làm việc tại Tokyo, chị đã quen và cưới một anh chàng Nhật Bản.

Xem thêm  Đọc quy tắc ứng xử cho trẻ em tại một trường tiểu học Nhật Bản, nhiều người lớn cũng nín lặng vì quá khó!

Chị Kari cùng chồng chào đón hai thiên thần là bé gái 4 tuổi và bé trai 1 tuổi. Cả gia đình chị Kari sống tại tỉnh Chiba (đi tàu lửa đến ga Ginza của Tokyo mất khoảng 1 tiếng đồng hồ), đó là một vùng ngoại ô, mật độ dân số thấp, môi trường sống thoải mái, chi phí sinh hoạt thấp hơn Hồng Kông.

Chị Kari rất thích nguyên liệu nấu ăn phong phú tại Nhật, sashimi rất tươi và đa dạng về chủng loại. Bốn mùa quanh năm đều có trái cây, giá cả rẻ hơn Hồng Kông đắt đỏ.

Chị Kari hào hứng cho biết: “Mùa xuân, tại Nhật có dâu tây, cherry. Mùa hè có đào, việt quất, dưa bở, mận, mơ. Mùa xuân có lê, nho. Mùa đông có cam và táo”.

trẻ em

Nhà trẻ nơi bé gái nhà chị Kari theo học, có một khu vườn nhỏ trồng rau và khoai lang.

Chị Kari cho biết: “Khi rau và khoai lang đến mùa thu hoạch, các bé lớp trên sẽ đi gặt hái. Nhà trường sẽ sử dụng rau và khoai lang làm bữa ăn nhẹ cho các bé”.

Các bé nhỏ tuổi đi học tại nhà trẻ Nhật Bản rất thoải mái. Các em không có bài tập về nhà, không học viết chữ. Chủ yếu các em sẽ tham gia sân chơi thể thao rèn luyện sức khỏe, vẽ tranh, nặn đất sét, ca hát nhảy múa. Các em được hưởng thụ cuộc sống vui chơi, thoải mái khi đi nhà trẻ.

trẻ em

Ở Nhật, các bậc phụ huynh không gặp tình cảnh đau đầu khi chọn trường cho con theo học.

Chị Kari chia sẻ: “Các trường tiểu học công lập tại Nhật tuyển sinh theo đúng tuyến. Trong một khu vực, nếu có nhiều trường học thì phụ huynh sẽ tiến hành bốc thăm để xếp lớp cho con. Bởi vậy không có khái niệm trường điểm tại Nhật”.

Chị Kari không quên đề cập đến một vấn nạn nhức nhối không chỉ diễn ra tại Nhật.

Chị Kari bày tỏ lo ngại: “Trẻ em bị bắt nạt trong trường không phải là hiếm. Bắt đầu từ cấp tiểu học đã xảy ra thực trạng đáng buồn ấy. Báo chí nhiều lần đưa tin, có trường hợp trẻ bị bạn bè bắt nạt nghiêm trọng đến mức tự sát”.

Hiện nay, bé gái nhà chị Kari theo học tại nhà trẻ, và may mắn là bé chưa gặp những trường hợp đáng buồn ấy.

trẻ em

Chị Kari cho biết: “Nếu con tôi bị bạn bè bắt nạt, nói thật là tôi không biết nên giải quyết thế nào. Nhưng trước tiên, tôi sẽ phản ánh với nhà trường, đồng thời dạy con biết cách tự bảo vệ bản thân, khi gặp vấn đề nghiêm trọng, con phải biết lên tiếng”.

Mèo Ròm – Helino

Link