Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Người mẹ nghèo ít học và bí quyết thành công từ quả dứa khiến nhiều người gật gù

Một người mẹ nghèo không được đi học, chị không biết làm thế nào để chỉ dạy cho cô con gái bé bỏng những bài học trong cuộc sống ngoài cách làm mọi việc để con học theo. Từ đây, bí quyết về sự thành công ra đời trong căn nhà nhỏ của hai mẹ con.

Bài học về sự thành công mà người mẹ nghèo thất học dạy cho cô con gái khiến dân trí thức cũng phải gật gù

Nếu không bắt tay vào làm thì chỉ mãi đứng nhìn người khác thành công – kinh nghiệm sâu sắc này được đúc rút từ câu chuyện của hai mẹ con bán hàng rong nghèo đã thức tỉnh rất nhiều người.

Một người mẹ ít được học hành, chị hiếm khi dùng lý thuyết để giảng dạy con những bài học kinh nghiệm sống vì không biết diễn đạt như thế nào.

Và người mẹ này chọn cách chỉ cho con tự bắt tay vào làm mọi việc, từ đó, cô bé sẽ học hỏi được mọi thứ trong quá trình lao động, sáng tạo. Từ việc gọt dứa, cắt dứa thành từng miếng, đến phụ mẹ bán hàng, cô bé con đều học và làm theo rất nhanh.

Một ngày, cô bé nhìn thấy bạn bè ở trường mua những que kem trông rất ngon lành, ngọt mát. Nhưng người mẹ nghèo bán hàng rong kiếm ăn từng bữa cho hai mẹ con lại không có tiền để mua cho cô bé những món quà vặt ngon lành ấy.

Bằng tình thương của mình, người mẹ nghĩ ra cách đem ướp lạnh từng miếng dứa thành kem dứa cho cô con gái nhỏ.

Câu chuyện đặc biệt hơn, khi một ngày nọ cô bé nảy sinh ra ý định bán kem dứa – thứ quả mà mẹ cô vẫn bán nhưng sáng tạo hơn là ủ trong thùng xốp chứa đá để thành kem.

Cô bé hào hứng mang kem ra chợ bán nhưng không ai mua và buồn bã về nhà chia sẻ với mẹ: “Sao không ai mua kem của con?”

Thay vì lí giải, bà mẹ nghèo ít học đã dẫn con ra chợ, để cho con quan sát cách những người khác bán hàng. Cô đã để cho con tự trải nghiệm và đúc rút ra vấn đề.

bài học

Que kem dứa và bài học dạy con tự lập đáng quý của người mẹ nghèo.

Dù con gái còn rất nhỏ tuổi, nhưng người mẹ không hề bao bọc, ra tay giúp đỡ khi con không làm được. Chị đã để con tự lập ngay từ bé, tự giải quyết rắc rối, giải quyết vấn đề của mình bằng cách bắt tay vào học và thực hành.

Xem thêm  10 kiểu cha mẹ làm con cái “khổ sở” mà không nhận ra

Bài học về kinh doanh, về tính tự lập, về sự thành công chỉ đến khi con người ta biết bắt tay vào làm, được người mẹ chuyển tải cho cô con gái một cách vô cùng dễ hiểu, gần gũi thông qua đoạn clip ghi lại câu chuyện với tiêu đề “Bài học từ quả dứa” trên.

Kết thúc video là hình ảnh vô cùng xúc động. Sự cố gắng đã được đền đáp. Sau những quan sát, trải nghiệm và học hỏi, cô bé dần tự lập hơn và đạt thành tích cao trong học tập.

Chỉ vỏn vẹn có 3 phút ngắn gọn nhưng video có lẽ sẽ để lại nhiều suy nghĩ trong các ông bố, bà mẹ về cách giáo dục con cái thời nay. Đồng thời, nhiều người cũng cho rằng, chỉ từ câu chuyện về những cây kem dứa, nhưng bài học về bí quyết dẫn đến thành công lại vô cùng ý nghĩa.

“Cho cần câu hơn là cho con cá” – thông điệp dạy con vô cùng ý nghĩa này chắc chắn sẽ khiến các ông bố, bà mẹ phải thay đổi suy nghĩ.

bài học

Cách tốt nhất để dạy con là cho con được trải nghiệm – thông điệp xúc động của video chắc chắn để lại nhiều suy nghĩ cho các ông bố, bà mẹ.

Đoạn video nhận được hơn 100 nghìn lượt xem cùng hàng chục nghìn lượt bình luận, tán thành của dân mạng.

Facebook Ngọc Hà nói: “Bài học đơn giản mà sâu sắc quá! Quả thật nếu không bắt tay vào làm bất kỳ một việc gì thì ta sẽ không bao giờ có thể thành công với nó.

Hãy bắt đầu tính thời gian ngay từ khi bạn lên kế hoạch cho mọi việc. Như vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, bạn sẽ làm việc đó ngay từ đầu”

Cứ bắt tay vào làm thôi!

Không ít người cứ luôn thao thao bất tuyệt về những điều thật vĩ đại mà họ muốn đạt được trong tương lai mà quên mất rằng, những lời nói đầu môi chẳng bao giờ biến giấc mơ nào trở thành hiện thực.

Bạn nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời. Sau đó, bạn dành quá nhiều thời gian để nghĩ về viễn cảnh xa vời khi mà ý tưởng của bạn được triển khai thành một dự án. Thế nhưng, lại có quá ít thời gian để thực sự làm nên những điều tuyệt vời đó.

Xem thêm  Thỏ ăn thịt sói ra sao? Câu chuyện giúp bạn có thể tìm ra mấu chốt bứt phá trước đối thủ

Có khi nào bạn nhìn lại mình, nhìn lại những danh sách công việc đặc kín và cảm thấy rằng chúng vẫn ở đó?

Chẳng có công việc nào được hoàn thành nếu như chúng mãi mãi chỉ nằm trên giấy tờ. Thậm chí, việc làm ra những danh sách như vậy còn tốn nhiều thời gian hơn là việc bắt tay vào làm chúng.

bài học

Nếu muốn làm một việc gì, hãy bắt đầu ngày từ hôm nay! (Ảnh minh họa)

Nếu bạn đang thực hiện một cái gì đó quan trọng, thì bạn sẽ không bao giờ cảm thấy sẵn sàng. Bạn buộc phải cảm thấy không chắc chắn, không được chuẩn bị trước, và không đủ tiêu chuẩn.

Nhưng hãy tin rằng: những gì bạn có ngay bây giờ là đủ để khởi đầu rồi. Không quan trọng bạn đang cố gắng để bắt đầu việc gì: kinh doanh cửa hàng, hay bắt đầu học một thứ tiếng, thậm chí là bắt đầu giảm cân, hay bắt tay vào bán kem dứa như cô bé trong đoạn phim trên…. Dù là bất kỳ mục tiêu nào, dù bạn là ai, những gì bạn có, và những gì bạn biết ngay bây giờ là đã đủ để “lên đường” rồi.

Dù bạn có đang ở đâu trên thế giới và bất kể bạn đang làm gì, hãy bắt đầu ngay hôm nay, trước khi cảm thấy sẵn sàng.

bài học

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu, cho dù con của bạn đang ở độ tuổi nào, dù các phương pháp và hình thức khích lệ có thể khác nhau đi nữa.

Đồng thời, đối với các ông bố, bà mẹ, hãy nghĩ đến việc đứa con của bạn khi trưởng thành sẽ ra đời và sống tự lập. Liệu chúng ta có chắc rằng chúng có thể tự giải quyết ổn thỏa những vấn đề trong cuộc sống (mà không cần cha mẹ)?

Liệu chúng có thể biết làm các công việc nhà đơn giản nhất? Liệu chúng có thể nấu những bữa ăn đơn giản nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng cho chính mình? Liệu chúng có thể biết sắp xếp chỗ ở ngăn nắp, biết bảo quản đồ dùng? Hay chúng có biết cách chi tiêu hợp lý? Hãy bắt đầu dạy con tính tự lập, bắt tay vào làm mọi việc ngay hôm nay!

Ngân hà – Thế giới trẻ

Nguồn: Soha

Link gốc