Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ khai danh sách người nhận tiền ‘chăm sóc’

Nguyên tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khai đã chi hàng loạt các khoản “cảm ơn” PVN, chi đối ngoại nhiều tỉ, bồi dưỡng đi công tác nước ngoài, phong bì chúc tết tới 200 triệu đồng.

Nguyễn Xuân Sơn, ocean bank, đại án, Hà Văn Thắm

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ khai nhiều khoản chi bồi dưỡng, “chăm sóc” cho các cơ quan, tổ chức – Ảnh: TÂM LỤA

Trong chiều 30-8, trước chất vấn của Hội đồng xét xử, Nguyễn Xuân Sơn – nguyên tổng giám đốc Oceanbank, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia đã khai hàng loạt tên các cá nhân, tổ chức đã nhận tiền tiền “chăm sóc”của bị cáo.

Chi “cảm ơn” lãnh đạo PVN hàng chục tỉ

Về khoản tiền 69 tỉ đồng do Hà Văn Thắm chuyển, Sơn khai dùng để giao lưu khách hàng, cảm ơn khách hàng là công ty, lãnh đạo doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ của OceanBank. Tuy nhiên bị cáo không nhớ được số tiền cụ thể.

Theo bị cáo Sơn, phần lớn số tiền chăm sóc bị cáo chi cho nhóm của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia.

Khi chi không phải mỗi mình bị cáo, còn có lãnh đạo chi nhánh của OceanBank. Mỗi lần đi thì cấp dưới chuẩn bị sẵn phong bì để bị cáo đưa.

Khi tòa hỏi tên các cá nhân cụ thể, Sơn khai: Chi cho Ninh Văn Quỳnh, kế toán trưởng của PVN “để Quỳnh cảm ơn các lãnh đạo PVN khoảng vài ba chục tỉ đồng”

Thẩm phán cho biết trong hồ sơ vụ án, Sơn khai có giai đoạn chi tiền “cảm ơn” lãnh đạo PVN khoảng 120 tỉ? Bị cáo Sơn cho biết số tiền này là giai đoạn sau.

Ngoài ra, bị cáo Sơn còn khai trong các lần tháp tùng các đoàn lãnh đạo cao cấp đi công tác trong và ngoài nước thì bị cáo phải chi tiền cho công tác đối ngoại.

Khi đi với các đoàn lãnh đạo PVN, bị cáo Sơn khai chi cho nhiều vị lãnh đạo khác nhau. Ở TP.HCM, bị cáo có chi “cảm ơn” tổng giám đốc công ty Dầu (PVOIL).

Xem thêm  Sư thầy kể chuyện khống chế bắt 2 tên trộm tiền công đức

Ở Vũng Tàu, Sơn khai chi cho công ty Vietsovpetro, mỗi lần từ 300 đến 400 triệu đồng, có lần chi từ 100 đến 200 triệu đồng. Do đi “cảm ơn” nên bị cáo không thể lấy lại tài liệu cụ thể.

Trước không khai vì sợ ảnh hưởng công ty con của PVN

Có mặt tại tòa với tư cách là người liên quan, ông Ninh Văn Quỳnh –  nguyên kế toán trưởng PVN cho biết ông không nhận tiền như lời Nguyễn Xuân Sơn khai.

Theo ông Quỳnh, PVN có chủ trương ủng hộ OceanBank để phát triển thành một ngân hành mạnh. Có thời điểm PVN gửi tại OceanBank 25.000 tỉ đồng.

“Chúng tôi nhận thức chính sách của Nhà nước là không được nhận lãi ngoài, vì có thể bị kết luận là tham ô, có thể bị truy tố.

Đã có 1 công ty của PVN nhận lãi ngoài liên quan đến vụ án Huỳnh Thị Huyền Như sau đó chúng tôi có công văn kịp thời nhắc nhở các đơn vị không được nhận lãi suất ngoài nên chúng tôi không nhận tiền lãi ngoài như Sơn khai” – Ông Ninh Văn Quỳnh cho biết.

Nguyễn Xuân Sơn, ocean bank, đại án, Hà Văn Thắm

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai chi nhiều khoản tiền đối ngoại, mừng tuổi – Ảnh: TÂM LỤA

Khi được hỏi về ý kiến của ông Quỳnh, Nguyễn Xuân Sơn đã gửi lời xin lỗi HĐXX vì trước đây không khai ra các cá nhân nhận tiền vì sợ ảnh hưởng đến PVN và các công ty con của PVN.

Đối ngoại 5, PVN chi 200 tỉ

Đứng trước tòa, Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận trong khoảng thời gian 2010-2014, bị cáo đã nhận khoảng 200 tỉ đồng từ OceanBank.

Bị cáo có chuyển cho ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng PVN từ 30-40 tỉ đồng. Giai đoạn làm Tổng giám đốc OceanBank, bị cáo vẫn đi chúc tết các lãnh đạo PVN khoảng 70 tỉ đồng.

Xem thêm  Mai Phương suy sụp, đồng nghiệp bức xúc vì thông tin bệnh tình sai lệch

Khi bị cáo về PVN, anh Hà Văn Thắm vẫn chuyển tiền đến để chi cho các dịp lễ tết, chi cho các hoạt động của PVN khoảng 200 tỉ đồng.

Với chức vụ của mình, mỗi năm bị cáo chi cho hoạt động đối ngoại 10 tỉ đồng, 5 năm chi 50 tỉ đồng khi tháp tùng các đoàn công tác.

“Dịp lễ tết, các tập đoàn và doanh nghiệp đều phải chi. Chi từ chuyên viên đến lãnh đạo cao cấp. Mỗi dịp tết PVN chi từ 30 đến 50  tỉ đồng. Việc chi tiền chia ra nhóm từ cấp lớn đến cấp bé. Theo quy định thì chi 500 ngàn/1 người nhưng thực tế chi gấp 200 lần” – Nguyễn Xuân Sơn khai trước tòa.

Thẩm phán hỏi họ tên người nhận tiền, bị cáo Sơn cho biết: Mỗi dịp tết phải chi cho chuyên viên bộ ngành có quan hệ với PVN, mỗi chuyên viên 1 phong bì từ 5-10 triệu. Cấp bộ ngành, thứ trưởng, bộ trưởng cũng phải chi.

Bộ trưởng, thứ trưởng nhận tiền là những ai? – Trả lời câu hỏi này, bị cáo Sơn nói:

“Xin phép HĐXX, thực chất đó là tấm lòng doanh nghiệp đối với lãnh đạo đã hỗ trợ cho doanh nghiệp. Có lần chi 5-10 triệu, có lần 1.000 USD. Bị cáo xin phép không nói ra tên tuổi cụ thể. Đó là thông lệ mỗi lần tết đến, thực hiện từ 5-10 năm nay”

HĐXX tiếp tục chất vấn “mỗi lần chúc tết ai mà phải chi từ 50 đến 200 triệu một người”? Sơn nói: “Bị cáo phép không được nói tên tuổi cụ thể. Việc chi tiền phân ra theo các cấp như cao cấp, trung cấp, kéo dài từ năm 2011 đến năm 2015″

Ngày mai 31-8, tòa sẽ tiếp tục phần thẩm vấn.

Theo Tuổi trẻ