Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Nhìn Son Heung-min, mới thấy phải tự hào về những gì HLV Park Hang-seo đã làm

Son Heung-min

Liệu nói về chuyện Son Heung-min và các đồng đội cố vô địch để né nghĩa vụ quân sự là một đề tài cấm kỵ và cổ súy việc né tránh trách nhiệm công dân? Không phải thế.

1. Mỗi người có một cách khác nhau để thể hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Với những ngôi sao như Son Heung-min, mang về một chiếc HCV Asiad tất nhiên là một cống hiến lớn.

Bởi thế nên luật Hàn Quốc mới quy định: với đóng góp cụ thể về mặt thể thao, thanh niên sẽ được phép miễn giảm nghĩa vụ quân sự. “Đóng góp cụ thể” ở đây gồm: HCV Asiad, HCV Olympic hoặc chức vô địch Asian Cup. Không có những thành tích này, các cầu thủ dưới 28 tuổi phải trải qua 21 tháng trong quân ngũ theo quy định.

Chỉ cần gõ vào thanh tìm kiếm của Google tên của Son và từ khóa “army”, bạn sẽ thấy báo chí nước ngoài bàn rất nhiều về việc này. Đấy là một chủ đề thật sự. Như John Duerden, cây viết giờ đã quá quen thuộc với chúng ta trong những bài viết về châu Á, đã viết trên Twitter ngay sau khi trận bán kết hôm qua kết thúc: “Hàn Quốc 3, Việt Nam 1. Huy chương vàng và miễn trừ nghĩa vụ đang gần hơn bao giờ hết”.

Son Heung-min

Đề tài ấy, thiết nghĩ, đâu có gì cấm kỵ. Ai cũng phải thực hiện nghĩa vụ quốc gia theo pháp luật, nhưng cũng có những trường hợp loại trừ. Những cầu thủ bóng đá, họ cũng đang thực hiện nghĩa vụ với quốc gia còn gì, chỉ là nghĩa vụ ấy diễn ra trên sân cỏ.

Họ cũng chơi bóng vì tổ quốc, để vinh danh màu áo và lá cờ của quê hương. Các cầu thủ Hàn Quốc tại giải lần này, bên cạnh khát vọng giành HCV, họ còn có động cơ cá nhân là miễn giảm nghĩa vụ, để sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp không bị gián đoạn. Đâu ai có thể chê trách họ.

Xem thêm  Cần một lời xin lỗi cho Bùi Tiến Dũng, bởi bóng đá đã thay đổi nhiều lắm rồi

Nhưng bài viết này không muốn đi sâu vào khía cạnh đạo đức hay đào sâu thêm những tranh luận. Chỉ muốn nói về việc Tottenham đã tạo điều kiện hết sức để Son Heung-min có thể miễn trừ nghĩa vụ.

Son Heung-min

Lẽ ra giờ này Son đang phải ở Anh để cùng Tottenham thi đấu tại Premier League. Nhưng Tottenham chấp nhận để Son về đá Asiad, dù họ không có nghĩa vụ phải làm thế theo luật của FIFA (FIFA chỉ ép các CLB trả cầu thủ về đội tuyển trong những giải đấu do FIFA chủ trì, Asiad không phải là một giải như thế).

2. Tottenham để Son trở lại, vì họ không muốn mất cầu thủ ngôi sao của mình trong 21 tháng nghĩa vụ. Năm nay Son 26 tuổi. Anh sẽ phải thực hiện nghĩa vụ trước ngày sinh nhật thứ 28, tức ngày 8/7/2020. Nhưng mới tháng trước, Son đã ký hợp đồng mới kéo dài 5 năm với Tottenham.

Son sẽ được miễn trừ nghĩa vụ nếu Hàn Quốc đánh bại Nhật Bản trong trận chung kết Asiad tới đây. Nhưng ngay cả khi thất bại, Tottenham vẫn sẽ cho Son thêm một cơ hội nữa. Đó là Asian Cup tại UAE vào tháng Giêng năm sau. Tờ The Times cho biết ngay cả khi hụt nốt cơ hội này, Son vẫn còn cơ hội chót: dự Tokyo Olympics vào năm 2020.

Son Heung-min

Tottenham tạo điều kiện tối đa để Son có thể dự các giải đấu trong màu áo đội tuyển hòng tìm kiếm sự miễn trừ. Đấy là điều mà hai CLB trước của Son là Bayer Leverkusen và Hamburg đã không làm.

Họ đã khước từ đề nghị được tham dự Asiad 2014 và Olympics 2012 của Son. Có thể vì khi ấy, hai CLB Đức này muốn Son phục vụ cho đội bóng của mình nhiều hơn vì họ là phía trực tiếp trả lương cho anh. Hơn nữa, họ cũng muốn bảo vệ giá trị chuyển nhượng của Son hòng bán được anh với giá cao hơn.

Xem thêm  Sanchez và những ngôi sao châu Mỹ ngồi nhà xem World Cup 2018

Nhưng nói gì thì nói, thịnh tình của Tottenham chắc chắn sẽ làm cho Son gắn kết với đội bóng thành London tốt hơn. Năm nay Tottenham không mua thêm cầu thủ nào, những ngôi sao đã chơi tốt như Son có ý nghĩa rất quan trọng đến vận mệnh của họ trong mùa giải.

Son Heung-min

Mùa trước, Son Heung-min ghi cho Tottenham 18 bàn, trong đó có 12 bàn tại Premier League. Từ chỗ là một quân bài dự bị chiến lược khi vừa sang London năm 2015, giờ Son đã trở thành nhân vật rất quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Mauricio Pochettino. Thiếu anh, tất nhiên Pochettino không thoải mái, nhưng ông vẫn chấp nhận để anh về phục vụ quốc gia, hòng tìm kiếm sự miễn trừ nghĩa vụ.

Tottenham cần Son không chỉ mùa này mà còn nhiều mùa bóng tới, những năm hứa hẹn sẽ chứng kiến anh đạt đỉnh cao phong độ. Họ coi trọng anh vì anh là một cầu thủ đẳng cấp thế giới. Và hôm qua, cầu thủ đẳng cấp ấy đã phải tất tả theo kèm Quang Hải, đã phải nhận thẻ vàng để ngăn U23 Việt Nam tấn công tìm bàn gỡ.

Cuối trận, cầu thủ Hàn Quốc còn bị chuột rút vì quá tải. Thiết nghĩ chúng ta phải cảm thấy tự hào vì những chi tiết này, hơn là chỉ trích HLV Park Hang-seo là một người Hàn nên đã chọn đội hình sai. Đấy là một luận điểm vô lối, chà đạp lên những gì mà ông thầy này đã làm cho bóng đá Việt Nam trong gần một năm qua.

https://youtu.be/Cblu87ybFFw

Quế Nam – Ảnh: Đạt Đậu, theo Trí Thức Trẻ

Nguồn: Soha

Link gốc