Thứ Bảy, Tháng Tư 20
Shadow

Những khoảnh khắc bình dị ở Triều Tiên được khắc hoạ sinh động qua ống kính của nhiếp ảnh gia nước ngoài

Triều Tiên

“Dù bạn đang tuân thủ những luật lệ hay nguyên tắc sống nào, tình cảm gia đình vẫn luôn nồng ấm. Và trẻ em ở Triều Tiên luôn có mục tiêu cá nhân cùng những tham vọng, hoài bão của mình như bất kì ai trên thế giới”.

Xem thêm  Thảm họa khủng khiếp Triều Tiên có thể phải hứng chịu do thử bom nhiệt hạch

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều sắp diễn ra ở Hà Nội, truyền thông quốc tế lại dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này và cho cả cuộc sống, con người ở Triều Tiên – đất nước vốn có nhiều điều bí ẩn thú vị.

Đài BBC (Anh) cũng vừa đăng bộ ảnh đẹp về thế hệ trẻ ở Triều Tiên, do nhiếp ảnh gia Terif Zaidi chụp vào cuối năm ngoái. 

Anh đi dọc nhiều tỉnh thành khắp đất nước này, chứng kiến cuộc sống của những con người xa lạ, để rồi chợt nhận ra những khoảnh khắc rất đỗi quen thuộc mà bạn có thể bắt gặp ở bất kì đâu trên thế giới. 

Đó là sự hồn nhiên, trong sáng, đầy ắp ước mơ của trẻ em và tình cảm gia đình ấm áp.

Dưới đây là bộ ảnh và những chia sẻ của Terif Zaidi.

Triều Tiên

Bé gái chơi đàn cello tại trường mẫu giáo Chongnam ở Chongjin, tỉnh Hamgyong Bắc

Tôi đã đi qua 8 trên 9 tỉnh của Triều Tiên. Dọc đường, tôi ghé thăm các trường học, nhà trẻ và học viện âm nhạc. 

Không nhiều người nước ngoài có cơ hội ghé thăm đất nước này; và với những ai may mắn được đặt chân đến đây thì việc chụp ảnh cũng rất hạn chế.

Nhưng tôi lại được các lãnh đạo Triều Tiên cho phép chụp ảnh, thông qua đó, tôi có dịp lướt qua sự trưởng thành của trẻ em ở một đất nước khép kín.

Cuộc hành trình đưa tôi từ Đan Đông ở biên giới Trung Quốc – Triều Tiên, đi xuống phía nam gặp Kaesong nằm ở biên giới với Hàn Quốc. 

Sau đó lại đi từ Bình Nhưỡng đến Wonsan ở bờ biển phía đông, rồi lại bắc tiến lên Chongjin và Hoeryong giáp với nước Nga.

Bộ ảnh tôi chụp trên đường chẳng thể đem đến một cái nhìn toàn diện, nhưng giúp tôi phần nào hiểu được môi trường văn hóa – xã hội của Triều Tiên và hoài bão của các đứa trẻ mà mình tiếp xúc.

Mỗi khi đặt chân đến một thị trấn, tôi đều ghé thăm trường học. Có rất nhiều kiểu trường lớp ở Triều Tiên.

Ngoài ra còn có nhiều viện bảo tàng cung cấp thông tin đầy đủ về lịch sử thành phố, với khuôn viên bên ngoài là phong cảnh tuyệt sắc.

Triều Tiên

Bé gái cùng mẹ và 2 nữ du khách khác đến thăm Bảo tàng tem thư ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên

Chơi trống – loại nhạc cụ truyền thống – ở trường năng khiếu Hoeryong.

Triều Tiên

Một nữ sinh đọc sách trong thư viện ở Chongjin.

Ở trường, nhiều học sinh muốn chứng tỏ khả năng nói tiếng Anh của mình. Trường học cũng khuyến khích các học sinh giỏi nhất trò chuyện nhiều hơn với du khách nước ngoài về bất kì chủ đề nào.

Những cuộc hội thoại là sự trao đổi kiến thức, quan điểm đặc sắc từ cả 2 phía, ví dụ như thảo luận về nhóm nhạc The Beatles. 

Tôi phải thừa nhận là mình khá ngạc nhiên, cứ nghĩ việc trao đổi cởi mở sẽ không được hoan nghênh, nhưng hóa ra là môi trường ở Triều Tiên cũng khá thoải mái.

Nhưng bất chấp sự mến khách đó, bạn cũng chợt nhận ra rằng mình đang ở Triều Tiên, đang đến thăm một mái trường xa lạ. Và giao tiếp ở nước ngoài luôn đem đến cảm nhận về sự khác biệt.

Triều Tiên

“Ảnh động” được ghép từ màn đồng diễn của 17.490 trẻ em ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên

Lớp học tiếng Anh ở trường chuyên ngữ Chongjin.

Một vài trường học cung cấp môi trường đậm nét nghệ thuật cho những đứa trẻ tài năng. Chúng tôi được kể rằng mái trường đó chính là “trường học hoàng cung” của bọn trẻ. 

Họ thật sự chú trọng về thể thao, âm nhạc và văn hóa. Nhiều học sinh sẵn sàng thi đấu “sống mái” với du khách trong các môn thể thao đối kháng mạnh mẽ như bóng đá hay bóng rổ.

Triều Tiên

Tập nhảy ở trường năng khiếu Mangyongdae ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên

Tập thể lực ngoài sân trường ở Hoeryong.

Bên cạnh các điểm đến chính thức với hướng dẫn viên du lịch, tôi còn bất giác chụp lại những khoảnh khắc rất đỗi đời thường và chân thật. 

Đó là một người cha âu yếm con trên tàu điện ngầm, người mẹ chơi với con trong công viên. Họ chẳng hề nhận ra có một người chụp ảnh ở cạnh bên.

Những khoảnh khắc bất chợt như thế giúp chứng minh một điều dĩ nhiên, nhưng nhắc lại một lần nữa cũng chẳng thừa chút nào. 

Đó là dù bạn đang tuân thủ những luật lệ hay nguyên tắc sống nào, tình cảm gia đình vẫn luôn nồng ấm. Và trẻ em ở Triều Tiên luôn có mục tiêu cá nhân cùng những tham vọng, hoài bão của mình như bất kì ai trên thế giới.

Triều Tiên

Vẻ ngoài đầy tự tin của bé gái trong trang phục truyền thống ở Hoeryong.

Triều Tiên

Trên chuyến tàu điện ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên

Nữ sinh vừa đạp xe tan trường vừa bấm điện thoại ở Kaesong.

Triều Tiên

Bé gái nhìn ra ô cửa sổ xe buýt ở Bình Nhưỡng trong khi bố giữ chặt em trong tay.

Triều Tiên

Người mẹ chở con trên… giỏ xe đạp ở Kaesong.

Triều Tiên

Mẹ và em bé trên phố Bình Nhưỡng.

Triều Tiên

Khu công viên đầy ắp niềm vui ở trung tâm Bình Nhưỡng.

Triều Tiên

Bé gái mặc trang phục truyền thống, chơi piano ở trường mẫu giáo Chongnam ở Chongjin

(Theo BBC – Ảnh: Terif Zaidi)

Xem thêm  Thảm họa khủng khiếp Triều Tiên có thể phải hứng chịu do thử bom nhiệt hạch

ĐL- theo HELINO

Link