Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Những loại quả tuyệt đối không được bày trên mâm ngũ quả ban thờ ngày Tết

mâm ngũ quả

Có rất nhiều loại hoa quả để bạn lựa chọn bày lên mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết. Tuy nhiên, có nhiều loại hoa quả phải kiêng không để lên ban thờ, tránh điều không may mắn.

Xem thêm  Cách làm chân gà ngâm sả tắc, ớt cay chua ngọt chống ngán ngày Tết

Việc lựa chọn những loại quả tươi, ngon để bày trên ban thờ ngày Tết là một điều không thể thiếu trong phong tục của người Việt ta.

mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả ngày Tết nên bao gồm quả chuối, bưởi, quất…

Quả là sự biểu thị cho thành quả của người lao động sau một năm làm việc vất vả mệt nhọc và hưởng thụ thành quả đó trong những ngày cuối năm.

Đây cũng là một vật phẩm mà mọi gia đình đều muốn dâng biếu các vị thần linh, những vị thần tối cao quyết định và phù trợ tài lộc, may mắn và sức khỏe của cả gia đình.

Tuy nhiên, có những loại quả bạn cần tránh đặt lên bàn thờ vào những ngày Tết để mang đến tài lộc, may mắn cho gia đình.

Các loại quả chín nẫu

mâm ngũ quả

Gia chủ không nên chọn những loại trái cây đã chín nẫu như đu đủ chín, xoài chín, chuối chín quá. Lý do là những loại quả này khi đã chín nẫu sẽ thu hút ruồi muỗi, bọ lui tới làm ổ từ đó là ô uế nơi thờ cúng, nơi linh thiêng nhất của gia đình.

Quả có gai nhọn

mâm ngũ quả

Không nên mang những quả có gai nhọn lên bàn thờ như mít, sầu riêng… vì theo quan niệm phong thủy, những trái cây có gai nhọn là những quả sẽ mang đến nguồn năng lượng xấu, không nên bày cúng trên bàn thờ. Nếu không, nguồn năng lượng này sẽ gây ảnh hưởng đến tài lộc cũng như vận may của gia đình trong suốt năm mới.

Quả có mùi quá hắc

mâm ngũ quả

Không phải người trong gia đình thích ăn quả nào sẽ cúng ông bà tổ tiên quả ấy. Cũng không phải người quá cố thích ăn những quả có mùi nồng mà chúng ta lại dâng loại quả ấy lên bàn thờ. Bàn thờ là nơi thiêng liêng, thanh tịnh, do đó chỉ nên chọn các loại trái cây có hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng mà thôi.

Quả giả

mâm ngũ quả

Các chuyên gia phong thủy vẫn luôn khuyên rằng tuyệt đối không cúng bái hoa quả giả bởi đó là hành động không tôn trọng ông bà, tổ tiên, và cũng không tốt cho phong thủy.

Không nên cúng các loại quả mọc sát đất hoặc những loại quả có họ hàng với rau như cà chua, me, thanh trà. Cũng không nên đưa lên ban thờ những loại quả có vị cay, đắng như ớt, khổ qua… để tránh liên tưởng đến những đắng cay gia chủ sẽ gặp phải trong năm mới.

Vì việc cúng lễ là thiêng liêng và cầu mong sự may mắn an lạc, ta nên chú trọng chọn những loại quả có tên gọi mang ý nghĩa tốt lành để càng tăng thêm sự may mắn và an tâm cho gia chủ.

mâm ngũ quả
Phật thủ vừa là loại quả quý vừa mang ý nghĩa tâm linh là các loại trái ưu tiên dùng để dâng cúng – Ảnh: specialtyproduce.

Theo phong thủy, bưởi là loại trái cây tượng trưng cho sự thanh khiết đầy đặn. Quýt tượng trưng cho sự may mắn. Xoài vừa thơm ngon vừa được dân gian đọc biến âm là “xài” ngụ ý về có tài lộc trong chi tiêu.

Quả đu đủ là sự đầy đủ no ấm. Quả nho sang trọng cao quý. Nhãn là sự đoàn kết sum vầy. Quả sung và lúa làm thành một bộ sung và túc, là sự ăn nên làm ra. Phật thủ vừa là loại quả quý vừa mang ý nghĩa tâm linh là các loại trái ưu tiên dùng để dâng cúng.

Xem thêm  Nên nhớ phong thủy phòng ngủ rất quan trọng, trước Tết cần bài trí lại để hút tài vận, hưng thịnh và tránh bệnh tật

Theo Trí trí trẻ / soha 

Link