Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Những nguy hiểm rình rập sức khỏe khi ăn thịt chó

Thịt chó là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, với những nguy hại chúng mang lại cho sức khỏe bạn nên cân nhắc kỹ trước quyết định thưởng thức món ăn này.

UBND Hà Nội vừa ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo trên địa bàn Thành phố.

Theo UBND Hà Nội, việc kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo đã tạo ra những phản cảm đối với khách tham quan du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại. Ngoài ra, việc này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe cho con người. 

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, cho biết dự kiến 3-5 năm nữa, vào khoảng 2021 sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội. 

Nguồn cung cho thị trường thịt chó chủ yếu từ việc buôn bán chó nuôi và chó bị bắt trộm, đánh bả. Sau khi bị bắt, chó thường bị vận chuyển qua các chặng đường dài, đôi khi kéo dài tới vài ngày, nhồi chặt trong các lồng, cũi mà không được ăn uống, chịu đựng bệnh tật cũng như các vết thương do bị đối xử thô bạo. Rất nhiều chó đã chết trước khi chúng đến được điểm cuối cùng.

Có thể mất mạng vì ăn thịt chó

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nộ, cho biết chó bị đánh bả làm thịt rất nguy hiểm. Bả chó được làm bằng nhiều nguồn chất độc như thuốc trừ sâu, thuốc chuột. Khi chó trúng bả, sẽ có lượng chất độc vào máu của chúng, đem chế biến không loại trừ được hết các chất này. Độc tố sẽ tác động tiêu cực tới cơ thể người ăn, phản ứng nhẹ sẽ gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, gia tăng bài tiết, nặng có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

thịt chó
Nguồn cung cho thị trường thịt chó chủ yếu từ việc buôn bán chó nuôi và chó bị bắt trộm, đánh bả.  Ảnh: Reuters


Thịt chó sinh năng lượng cao. Trong 100g thịt chó cung cấp 338 Kcal, trong khi thịt bò chỉ cung cấp 118 Kcal, thịt gà là 199 Kcal. Tuy nhiên, so với thịt các động vật khác như trâu, bò, thịt chó có tính phức tạp hơn rất nhiều do chúng vốn ăn tạp, không ăn cây cỏ như bò. Chính vì thế, thịt chó dễ bị nhiễm nhiều giun, sán hơn.

Xem thêm  Cô gái 22 tuổi đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng vì những thói quen mà nhiều bạn trẻ khác cũng mắc phải

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Ký sinh trùng Trường ĐH Y Hà Nội, chia sẻ ông từng gặp bệnh nhân 42 tuổi (Thanh Hóa) nhập viện vì một khối u khổng lồ ở phổi. Trong khối u này có hàng nghìn đầu sán đang ngoe nguẩy. Kết quả xét nghiệm khẳng định đây là loại sán dây chó.

Theo một số tài liệu về y học, việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) cực kỳ nguy hiểm. Ở mắt, chúng gây mù. Ở não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn. Tại gan, lách, phổi, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu, hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng.

Mắc bệnh dại vì ăn tiết canh chó

Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh dại từ thịt chó cũng rất cao. “Về nguyên tắc, virus dại sẽ chết nếu được nấu chín hoàn toàn. Tuy nhiên, trong quá trình mang chó về, người ta không phân biệt được con chó nào bị dại, con nào không. Nước dãi của chó chứa các virus dại, dễ rơi rớt sang các chỗ khác như quần áo của người giết, rơi vào dao thớt, qua ruồi rồi rơi vãi vào thức ăn gây hiện tượng nhiễm chéo. Nếu ăn vào khả năng mắc bệnh dại rất lớn. Đặc biệt, tiết canh chó còn nguy hại hơn thịt chó rất nhiều vì đó là thực phẩm sống”, PGS.TS Thịnh khuyến cáo. 

Xem thêm  Từ 35 tuổi nếu có một trong những dấu hiệu này cần nghĩ tới ung thư đại trực tràng
thịt chó
Một bệnh nhân bị bệnh dại điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: NL


PGS.TS Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay hiện nay bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc tiêm vắc xin dự phòng sau phơi nhiễm là bắt buộc nếu bị chó, mèo hay các động vật khác bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn.

Nguy cơ xơ gan, suy thận

Ở Việt Nam, đã có nhiều trường hợp bệnh nhân là nam giới trung niên và cao tuổi phải nhập viện vì xơ gan, suy thận. Sau khi qua kiểm tra, xét nghiệm, các bác sỹ chẩn đoán do bệnh nhân “nghiện” thịt chó và ăn quá nhiều,

Theo thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện 198, thịt chó giàu chất đạm nhưng lại có tính nhiệt nên dễ gây nóng, khó tiêu, chướng bụng. Thường xuyên ăn thịt chó trong thời gian dài, cơ thể khó tiêu hóa, thận, gan làm việc không đáp ứng được nên dễ mắc các bệnh về gan như xơ gan hay suy thận, gout. Riêng bệnh nhân gout không nên ăn thịt chó.

Bên cạnh đó, trong Đông y cũng khẳng định, thịt chó thuộc tính nhiệt và có tác dụng bổ dưỡng mạnh. Do vậy sau khi ăn nhiều, người lớn tuổi hoặc những người mắc bệnh huyết áp dễ bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não. Do đó, người có bệnh liên quan mạch máu não cũng không nên ăn thịt chó.

Phương Anh – Zing.vn

Link gốc