Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Nữ sinh lớp 8 mang bầu 12 tuần: Giữ hay bỏ thai nhi đều rất thận trọng

BS Phạm Bá Nha. Ảnh: Vietnamnet.vn.

Các bác sĩ sản khoa cho rằng cần đánh giá toàn diện về sức khỏe, tâm lý, vấn đề xã hội để đưa ra phương án tốt nhất cho nữ sinh lớp 8 bị thầy giáo dụ dỗ quan hệ dẫn đến mang bầu 12 tuần.

Sự việc nữ sinh H.T.H, (học sinh lớp 8 xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) bị thầy giáo N.V.A, dạy bộ môn Toán – Tin dụ dỗ, quan hệ tình dục khiến em H. có thai 12 tuần còn nhiều vấn đề vướng mắc. Dưới góc độ y khoa, đặt lên bàn cân những phương án xử lý trường hợp này khiến các bác sĩ (BS) băn khoăn.

Giữ đứa bé sẽ khổ cả mẹ và con

Theo PGS.TS Phạm Bá Nha – Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai, có lẽ yếu tố đầu tiên cần cân nhắc tùy thuộc vào quyết định của nữ sinh lớp 8 và gia đình. Việc mang thai ở độ tuổi 14 sẽ ảnh hưởng đến tương lai của cả người mẹ và đứa trẻ được sinh ra.

BS Bá Nha cho rằng, trong trường hợp này, việc giữ hay bỏ đứa bé đều cần thận trọng, bởi nếu đặt lên bàn cân thì mức độ rủi ro về sức khỏe của hai phương án này ngang nhau.

“Theo quan điểm cá nhân tôi, trong trường hợp nữ sinh lớp 8 bị thầy giáo dụ dỗ quan hệ tình dục dẫn đến mang bầu, việc giữ lại đứa trẻ là không nên. Bởi đứa trẻ sinh ra không mong muốn, là kết quả của xâm hại tình dục khi người mẹ còn quá trẻ. Nữ sinh chưa hề tính toán được phương án nuôi con, tương lai của người mẹ còn quá dài” – BS Bá Nha nêu quan điểm.

Xem thêm  Gặp khó khăn bế tắc hay nghèo khổ, đây là thứ bất cứ ai cũng cần phải có!

Theo BS Nha, điều lấn cấn duy nhất là thai đã được 12 tuần tuổi. Vì thế, mọi quyết định đều cần dứt điểm khi thai nhi ngày càng lớn lên.

“Việc bỏ đứa bé rất đau lòng. Vì thế trong trường hợp này, dù quyết định thế nào cũng là một quyết định không mong muốn. Tuy nhiên chúng ta cần chấp nhận phương án mà lợi ích của nữ sinh lớn hơn rủi ro” – BS Bá Nha phân tích.

Cần hội đồng tham vấn

BS Nguyễn Thu Giang – Phó Viện trưởng Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng lại cho rằng, BS không thể đưa ra phương án đối với một thai nhi. Việc đứa trẻ được giữ hay không phải cân nhắc về lợi ích và nguy cơ. Nếu lợi ích lớn hơn nguy cơ thì sẽ cân nhắc giữ lại đứa trẻ và ngược lại. Quyết định tiên quyết phải dựa vào nữ sinh – người mẹ và gia đình.

“Ở góc độ y học, nữ sinh lớp 8 chưa đủ cả thể chất lẫn tinh thần để làm mẹ. Nhưng tôi rất ám ảnh và ân hận nếu như lời khuyên của mình làm ảnh hưởng đến cả cuộc đời của một cô gái. Đã có những bạn phá thai khi tuổi còn nhỏ, về sau mắc bệnh tâm thần, hoặc tự tử vì trầm cảm” – BS Thu Giang nói.

Bs Thu Giang trao đổi với PV

Theo BS Thu Giang, dù giữ hay bỏ thai nhi đều sẽ xảy ra nhiều hệ lụy. Việc bỏ thai ảnh hưởng đầu tiên là sức khỏe của người mẹ. Có thể xảy ra tai biến không mong muốn, băng huyết, nhiễm khuẩn nặng, thậm chí phải cắt tử cung hoặc tử vong nếu không được xử lý an toàn.

Xem thêm  Cô gái trẻ qua đời sau 5 ngày phát hiện ung thư, lời cảnh báo của chuyên gia

Về sức khỏe tinh thần, trải nghiệm không mong muốn trong cuộc đời sẽ ám ảnh cả người mẹ và những BS phải can thiệp giải quyết hậu quả.

Ngược lại, việc giữ thai cũng nguy hiểm không kém. 14 tuổi, em bé sẽ làm mẹ thế nào? Chưa nói đến nguy cơ đẻ non, sẩy thai, chết lưu, hoặc trẻ sinh ra suy dinh dưỡng, khiếm khuyết.

“Đặt lên bàn cân, đúng là giữ không được, bỏ chẳng xong. Dù xử trí thế nào cũng là xử trí không mong muốn” – BS Thu Giang nói.

Hơn nữa, tuổi thai đã 12 tuần đã vượt qua tuần chỉ định về phá thai nên cần có những hỗ trợ phân tích thật cẩn thận để đưa ra quyết định không quá muộn màng.

BS Thu Giang đề xuất, trong những sự vụ phức tạp như vụ việc này, cần thành lập một hội đồng tham vấn bao gồm bác sĩ sản khoa, chuyên gia tâm lý, chuyên gia xã hội và tư vấn pháp lý để nhận định tình huống và đưa ra phán đoán cách giải quyết hợp tình hợp lý nhất.

>>Thầy giáo bị tố làm nữ sinh lớp 8 mang bầu: Đền 300 triệu xin không đưa ra pháp luật?

Theo Tin tức online

Link