Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Ông Obama sắp trở lại chính trường

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là sẽ trở lại chính trường vào mùa thu này với vai trò hỗ trợ đảng Dân chủ, báo The Hill cho biết. 

obama, trở lại, chính trường, tổng thống

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AFP)

Báo The Hill cuối tuần trước dẫn nguồn thạo tin cho biết, cựu Tổng thống Obama và các trợ lý đang lên kế hoạch để ông trở lại chính trường vào mùa thu này.

Hiện chưa rõ ông Obama sẽ làm gì để hỗ trợ đảng Dân chủ lấy lại vị thế kiểm soát quốc hội sau khi để tuột mất sau cuộc bầu cử thất bại cuối năm ngoái.

Cựu Tổng thống Obama được cho là đã có các cuộc gặp gỡ với các nhà làm luật ở cả Thượng và Hạ viện cũng như Chủ tịch Ủy ban Dân chủ quốc gia Tom Perez. Tuy nhiên, trước đó, ông nói rằng, ông muốn giúp phát triển một thế hệ tài năng hoàn toàn mới có thể vực dậy đảng Dân chủ.

“Chúng ta có những người trẻ thực sự tài giỏi. Tôi nhìn thấy ở họ những đam mê về các vấn đề như chống biến đổi khí hậu, cải cách tư pháp. Tôi sẽ giúp họ có cơ hội phát triển. Đó là những gì tôi nghĩ rằng tôi có thể làm tốt, Michelle có thể làm tốt”, ông Obama từng nói hồi tháng 12.

Mặc dù, nỗ lực trở lại của ông Obama tập trung vào vận động quyên góp, vận động tranh cử cho các ứng viên Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ, song các chuyên gia cũng cảnh báo ông cần thận trọng để tránh “chọc giận” Tổng thống Donald Trump.

Xem thêm  Nguyễn Văn Dương: Cục trưởng C50 khai không đúng sự thật

Sự trở lại của ông Obama có lẽ không phải là tin tức dễ chịu với Tổng thống Trump, người vẫn luôn so sánh mình với người tiền nhiệm và thậm chí đổ lỗi cho ông Obama.

Hồi đầu tuần này, sau khi Washington đăng tải bài viết nói rằng, Triều Tiên dường như đã có bước tiến về năng lực hạt nhân, ông Trump lập tức đổ lỗi cho người tiền nhiệm: “Những gì mà đất nước và người dân chúng ta phải hứng chịu hôm nay là do Barack Obama không tin vào phòng thủ tên lửa quốc gia”.

Trong khi đó, kể từ khi rời Nhà Trắng, ông Obama chỉ đôi lần lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump và những chính sách của ông.

Hồi tháng 1, một phát ngôn viên của ông Obama đã ra thông cáo phản đối sắc lệnh cấm di trú của Tổng thống Trump. Đến tháng 6, ông Obama tiếp tục phản đối việc ông Trump quyết định rút khỏi Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu.

Theo Dân trí/ Newsweek