Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Ông Phan Văn Vĩnh rời ghế bị cáo do huyết áp tăng cao

Luật sư của cựu tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh đề nghị chủ tọa cho thân chủ vào phòng chăm sóc y tế.

Sáng 14/11, ngày thứ ba hầu tòa tại TAND tỉnh Phú Thọ, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh chăm chú ngồi nghe thẩm vấn các bị cáo là con bạc, đại lý của đường dây đánh bạc trực tuyến chục nghìn tỷ.

Gần 10h, chủ tọa thông báo luật sư của cựu tổng cục trưởng đề nghị cho thân chủ vào phòng chăm sóc y tế vì huyết áp tăng cao. Trong khi đó, ông Vĩnh đã rời chỗ ngồi ở khu vực bị cáo được khoảng 30 phút.

Giữa tháng 10, gần một tháng trước khi mở phiên tòa, ông Vĩnh đã rời trại giam vào điều trị bệnh tim mạch và các vấn đề về sức khỏe khác tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ. Sát ngày hầu tòa, bị cáo hơn 60 tuổi ra viện.

Cựu tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh đi vào phòng y tế. Ảnh: Giang Huy

Lời trấn an có thế lực lớn bảo kê 

Sáng nay, lời khai của năm bị cáo trong ngày làm việc thứ ba tại TAND tỉnh Phú Thọ cho thấy đường dây đánh bạc trực tuyến chục nghìn tỷ do Hoàng Thành Trung (hiện bỏ trốn), Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch công ty CNC), Phan Sào Nam (cựu chủ tịch công ty VTC online) lập ra và điều hành. Trung ồ ạt lập 25 đại lý cấp một chỉ trong hơn một năm. 25 chủ đại lý cấp một này lại phát triển ra 6.000 đại lý cấp hai.

Một trong những người làm đại lý cấp một từ giai đoạn đầu (giữa năm 2015) là Vũ Văn Dũng (29 tuổi) sống ở TP HCM. Là bị cáo trước tòa hôm nay, Dũng khai không quen biết Trung, trong quá trình làm việc mới tiếp xúc.

Xem thêm  Sắc thái khi hầu tòa của bị cáo trong vụ án ông Phan Văn Vĩnh

“Khi gặp, anh Trung đưa ra các chính sách cho đại lý cấp một, nói: Cứ yên tâm làm, đã có các thế lực lớn ở trên bảo kê”, Dũng khai và nhiều lần nhắc lại việc “được bảo đảm có thế lực lớn đứng sau”.

Trong gần hai năm tham gia, Dũng phát triển được hơn 1.000 đại lý cấp hai, được hưởng lợi 5,5 tỷ đồng qua các game: Rikvip/TipClub, Zdo, Zon/Pen. Người chơi có nhu cầu mua điểm ảo Rik thì chuyển tiền vào tài khoản của Dũng và sẽ được nhận Rik trong tài khoản game. Còn việc mua Rick sẽ ngược lại.

Dũng khai sử dụng 32 tài khoản (đứng tên mình hoặc người thân) của rất nhiều ngân hàng, không nhớ hết. Việc chuyển khoản đều ghi rõ mua Rik hoặc chuyển Rik.

Bị cáo Vũ Văn Dũng trước bục khai báo sáng 14/11. Ảnh: Giang Huy.

Khi làm việc với cơ quan điều tra, Dũng nhận ra đã mắc sai phạm do nhận thức kém nên ăn năn, hối hận.

Luật sư Trần Hồng Phúc (bào chữa cho Nguyễn Văn Dương) hỏi: “Bị cáo khai có thế lực lớn chống lưng thì có nghĩ đó là thế lực nào không?”. Dũng đáp: “Không, bị cáo nghĩ game bài này là hợp pháp”.

Lúc Dũng khai, các bị cáo Phan Văn Vĩnh, Phan Sào Nam chăm chú nghe.

Hút triệu khách chơi bằng Facebook

Bốn bị cáo từng là con bạc, đại lý cấp hai của Rikvi/TipClub, Zdo, Zon/Pen khai biết đến các web đánh bạc của đường dây này chủ yếu qua Facebook. Họ không quen biết nhau, chỉ thông qua tài khoản của hệ thống game để thiết lập giao dịch mua bán, chuyển khoản, xin làm đại lý.

Xem thêm  Lời khai "thế lực rất lớn đứng sau bảo kê" khiến HĐXX liên tục phải hỏi lại, luật sư bất ngờ

Theo hồ sơ vụ án, bằng hình thức kết nối qua mạng xã hội, 43 triệu tài khoản đã tham gia chơi bạc online trên các cổng game do Nam, Trung, Dương vận hành.

Bị cáo Lê Thị Vân Anh (31 tuổi, ở Phú Thọ) khai qua quảng cáo trên mạng biết Vũ Văn Dũng là đại lý cấp một nên xin làm đại lý cấp hai. Trong thời gian làm, Vân Anh được hưởng lợi hơn 300 triệu đồng với mức hoa hồng 0,2-0,5%.

Chủ tọa hỏi: “Bị cáo có gì chứng minh đã trích lại phần trăm cho con bạc?”. Vân Anh nói có chứng cứ qua chuyển khoản ngân hàng, việc chiết khấu còn để cạnh tranh với các đại lý khác.

Trần Viết Trường 31 tuổi, khai quen Dũng qua mạng xã hội nên xin làm đại lý cấp hai từ giữa năm 2016. Nói nhát gừng, Trường cho hay không nhớ đã mua bán bao nhiêu Rik và chỉ được hưởng tiền hoa hồng khi bán được Rik cho khách hàng. Cứ một triệu Rik, bị cáo được hưởng 1.700 đồng. Hàng tháng, Trường còn được Dũng trả 5 triệu tiền lương cùng phí chênh lệch mua bán Rik.

Trong khi đó nhà chức trách cho hay có căn cứ xác định từ cuối năm 2015 đến giữa 2017, Trường đã hưởng lợi hơn 200 triệu đồng.

Theo VNE

Link gốc