Thứ Năm, Tháng Tư 18
Shadow

Park Hang-seo vs Kim Hak-bum: Cuộc đối đầu chia đôi dư luận Hàn Quốc

Một bên là ông Park Hang-seo, đại diện thế hệ thành công tại World Cup 2002, và bên còn lại là HLV Kim Hak-bum, chiến lược gia của đội tuyển Olympic Hàn Quốc với sứ mệnh tương lai.

Lời dự đoán của báo chí xứ kim chi sau vòng bảng đã thành hiện thực. Olympic Việt Nam và Olympic Hàn Quốc cùng giành chiến thắng để vào bán kết, nơi HLV Park Hang-seo sẽ có cuộc tái ngộ với người đồng nghiệp Kim Hak-bum.

Không còn những năm tháng đụng độ nhau tại giải đấu K-League, cả 2 nhạc trưởng người Hàn giờ đã là HLV đại diện cho các đội bóng ở cấp độ tuyển quốc gia.

Chờ đợi sự khẳng định từ HLV Kim Hak-bum

Khác với sự so sánh của HLV Park Hang-seo về người đồng nghiệp giống Sir Alex Ferguson, tờ Joongang Daily của Hàn Quốc lại liên tưởng lối sống và phong cách của HLV Kim Hak-bum với tân thuyền trưởng của CLB Chelsea, Maurizio Sarri.

Không khẳng định được tên tuổi trong vai trò cầu thủ, ông Kim Hak-bum giải nghệ và trở thành một nhân viên mẫn cán làm việc tại ngân hàng. Ông có thói quen đốt rất nhiều thuốc lá mỗi ngày. Đây cũng công việc và hình tượng đặc biệt khiến người ta nhớ nhiều đến Sarri. Thất bại trong việc từ bỏ quả bóng tròn, ông Kim bắt đầu sự nghiệp cầm quân. Ông từng đưa Seongnam vô địch K-League năm 2005 và giành được FA Cup năm 2014.

U23 Việt Nam

HLV Kim được giao nhiệm vụ phải giúp Hàn Quốc bảo vệ tấm HCV tại ASIAD.

Sau thất bại của đội tuyển U23 Hàn Quốc tại vòng chung kết U23 châu Á đầu năm 2018, HLV Kim Bong-gil bị sa thải. Người thay thế ông chính là Kim Hak-bum, người được giao nhiệm vụ phải giúp Hàn Quốc bảo vệ thành công tấm HCV ASIAD trên đất Indonesia.

Theo tờ Korea Times, ông Kim đã vấp phải nhiều sự chỉ trích từ người dân xứ Hàn khi triệu tập Hwang Ui-jo, cầu thủ đang chơi cho Gamba Osaka của giải J-League Nhật Bản. Hwang 26 tuổi, có được một trong 3 suất cầu thủ trên 23 tuổi hiếm hoi trong đội hình Olympic của Hàn Quốc hành quân đến Indonesia.

Tại vòng bảng ASIAD, với tư cách là ĐKVĐ của giải đấu, Hàn Quốc lại có trận thua bẽ bàng trước Malaysia, trận đấu mà HLV Kim Hak-bum giải thích rằng ông đã “chủ quan trước đối thủ”. Tại quê nhà vốn nổi tiếng khắc nghiệt, không ít lời phàn nàn từ CĐV nhắm thẳng đến chiến lược gia họ Kim.

Xem thêm  HLV Park Hang-seo nhắn tin lúc nửa đêm cho vợ sau trận đấu Syria

“Tuy nhiên, màn trình diễn của Hwang đã làm im lặng những ai từng chỉ trích HLV Kim khi ông điền tên cậu ta vào suất ‘wild card’ dự ASIAD (cầu thủ trên 23 tuổi)”, tác giả Ko Dong-hwan của Korea Times bình luận. Việc chân sút 26 tuổi này có tới 2 hat-trick trong một giải đấu quốc tế cũng đã đi vào kỷ lục của bóng đá Hàn Quốc.

Cùng với đó, thành tích đánh bại các cường quốc châu lục như Iran và Uzbekistan để có tên vào chơi trong trận bán kết ASIAD 2018 đã giúp HLV Kim tìm lại sự tin tưởng trong lòng người hâm mộ quê nhà.

Nể trọng thành công của thầy Park Hang-seo

Nếu HLV Kim là hiện tại và tương lai của bóng đá trẻ nước nhà, thì người dân xứ kim chi vẫn cứ nhớ mãi chiến công oanh liệt trong quá khứ của HLV Park Hang-seo cùng đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002.

Khi ông bắt đầu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và nhanh chóng giành được thành tích lớn, báo chí Hàn Quốc đã dành những lời khen ngợi đặc biệt: “Ông Park đang từng bước viết nên một trang sử mới cho bóng đá Việt Nam và nhận được sự ủng hộ tuyệt vời từ những người dân đất Việt”.

“Ông trở thành người hùng của Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á khi lần đầu tiên giúp đội tuyển của quốc gia này lọt vào đến chung kết và trở thành Á quân. Còn tại ASIAD 2018, ông giúp Việt Nam toàn thắng ở vòng bảng, trong đó có cả đối thủ Nhật Bản, trước khi đánh bại Bahrain và Syria để lọt vào bán kết với Hàn Quốc”, tờ Yonhap Newsmiêu tả.

U23 Việt Nam

HLV Park từng có thời gian làm trợ lý cho Guus Hiddink tại World Cup 2002.

Theo tờ Joins News, bước vào trận đấu gặp đội bóng quê hương, lợi thế của ông Park chính là đã quá hiểu rõ đối thủ: “Ông Park là một trong những thành viên của Ban huấn luyện Hàn Quốc tại World Cup 2002 nên đã nắm trong lòng bàn tay những điểm mạnh, yếu của bóng đá nước này”.

“Sau khi ông đến Việt Nam làm việc, đội bóng đã được cải thiện chất lượng thi đấu đáng kể. Rất ít những pha tấn công hay đường chuyền bóng sai, lối chơi đều tập trung vào sự hiệu quả. Ông Park đã xây dựng một hệ thống phòng ngự vững chãi phía trước vùng cấm địa, các cầu thủ bọc lót cho nhau vô cùng chắc chắn. Chiến thuật này đang tạo nên một tầm ảnh hưởng lớn ở nền bóng đá khu vực Đông Nam Á”, tác giả Song Ji-hoon nhận định.

Xem thêm  Lần đầu tiết lộ "nơi ăn chốn ở" giản dị không ngờ của HLV Park Hang Seo tại Việt Nam

“Việt Nam tổ chức tấn công tốt hơn Malaysia, đội bóng Hàn Quốc từng để thua. Hàn Quốc không bao giờ được chủ quan”, người viết kết luận.

Đứng giữa lựa chọn khó khăn

Trận bán kết giữa Olympic Việt Nam và Hàn Quốc không chỉ là màn đấu trí của 2 chiến lược gia đã quá hiểu nhau tại giải bóng đá vô địch Hàn Quốc, mà còn là màn trình diễn của 2 phong cách chiến thuật đối lập trên sân cỏ.

Theo tờ Joongang Daily, “trong khi ông Kim Hak-bum là đại diện cho thứ bóng đá thiên về tấn công thì sở trường của HLV Park lại là lối chơi phòng ngự phản công thực dụng”.

Bình luận viên Han Jun-hee của kênh bóng đá KBS lại nhận định: “Trong đội hình của ông Park hiện tại có 5 cầu thủ phòng ngự. Mặt khác, HLV Kim lại có Hwang Ui-jo và Son Heung-min là 2 mũi nhọn tấn công sắc sảo”. Trận đấu là sự đụng độ của hàng công mạnh nhất và hàng thủ tốt nhất ASIAD năm nay.

U23 Việt Nam

Trận bán kết sẽ là cuộc đối đầu của 2 vị HLV từng cầm quân tại K-League.

Chính điều này đã khiến tờ Korea Times cho rằng người hâm mộ Hàn Quốc đang bị chia đôi dòng suy nghĩ. Một bên là đội tuyển Hàn Quốc, một bên là đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi cựu cầu thủ quốc gia người Hàn.

“Trong khi một số người đánh giá thấp Olympic Hàn Quốc, cho rằng ‘đây là lúc chúng ta sẽ dâng tặng chiến thắng cho người Việt’, hoặc ‘các cầu thủ Việt Nam còn hay hơn cả Uzbekistan và Hàn Quốc cầm chắc thua đến 70%’, thì một số khác vẫn tin rằng ‘bóng đá Việt Nam chưa thể nào bắt kịp Hàn Quốc'”,  bài viết có đoạn.

Dù ủng hộ Hàn Quốc hay lựa chọn Việt Nam, khán giả sẽ được theo dõi một cuộc so tài đỉnh cao giữa 2 vị HLV người Hàn Quốc, Kim Hak-bum và Park Hang-seo. Trận đấu sẽ diễn ra lúc 16h ngày 29/8 tại sân vận động Pakansari, Indonesia.

Bích Hiền, Zing

Link gốc