Thứ Ba, Tháng Tư 16
Shadow

Phụ huynh tố trường Lương Thế Vinh, PGS Văn Như Cương: “Nhà tù” này không đến nỗi nào!

phụ huynh, trường Lương Thế Vinh, pgs Văn như cương

“Tôi cũng muốn nhấn mạnh, đến khi nào tôi vẫn còn lãnh đạo trường Lương Thế Vinh thì vẫn giữ chủ trương phải theo kỷ luật”, PGS Văn Như Cương nêu rõ.

“Nhà tù” này không đến nỗi nào

Những ngày vừa qua, bài viết “Bên trong cánh cửa Lương Thế Vinh – chưa vơi nụ cười, đã rơi nước mắt” của chị H.G, một cựu phụ huynh học sinh trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Để làm rõ hơn các vấn đề liên quan, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Lương Thế Vinh.

Một số ý kiến cho rằng, khi vị phụ huynh H.G, có tâm thư đưa lên mạng xã hội nêu nhiều vấn đề về trường thì lẽ ra thầy nên lên tiếng nhưng lại để con gái là cô Văn Thùy Dương, Hiệu phó nhà trường trả lời, từ đó, dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều?

PGS Văn Như Cương: Ở đây, có lẽ họ không biết là tôi đang nằm viện và tôi đi viện từ ngay sau lễ kỷ niệm 25 năm ra trường của học sinh Lương Thế Vinh.

Khi sự việc xảy ra, cô Dương có vào báo cáo việc phụ huynh đưa thông tin lên mạng xã hội thì tôi có đồng ý cho cô trả lời rõ ràng vì cô trực tiếp phụ trách việc cô chủ nhiệm Thu với vị phụ huynh này.

Tôi cũng nêu rõ, cô Dương phụ trách thì nói trước còn sau này tôi sẽ nói.

Chia sẻ trên mạng xã hội, vị phụ huynh viết tâm thư đã cho rằng, đưa con vào trường THPT Lương Thế Vinh thì học sinh có cảm giác như ở “tù” bởi luôn lo sợ vì bản kiểm điểm rồi nguy cơ bị đuổi học… Thầy có đánh giá thế nào về ý kiến này?

PGS Văn Như Cương: Quan điểm của tôi là giáo dục nhưng không phải học sinh muốn làm gì thì làm mà phải có kỷ luật.

Đồng thời, kỷ luật của trường nghiêm khắc chứ không hà khắc và khi vào một tập thể thì phải có nội quy, đồng thời, thực hiện cho đúng chứ không phải theo kiểu mà vị phụ huynh viết trên mạng xã hội là muốn làm gì thì làm.

Chúng tôi không chấp nhận học sinh đi muộn, không đội mũ bảo hiểm, nói tục, chửi bậy và ngay viết trên facebook thì nhà trường cũng có quy định cụ thể, nếu phát hiện làm không đúng sẽ bị kỷ luật.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh, đến khi nào tôi vẫn còn lãnh đạo trường Lương Thế Vinh thì vẫn giữ chủ trương phải theo kỷ luật. Còn nếu nói hà khắc thì theo sự tiến bộ của xã hội có thể thay đổi một vài điều nhưng vẫn phải đảm bảo kỷ luật.

Xem thêm  Gọi ‘phụ huynh học sinh’ là còn coi thường phụ nữ

Với ý kiến cho rằng vào Lương Thế Vinh như vào “tù” là phụ huynh nói thôi chứ hiện chúng tôi có hơn 3.000 học sinh, nếu coi đó là “tù nhân” thì trường quản sao nổi.

Chưa kể, mỗi năm có hàng ngàn đơn của học sinh xin vào trường học nên có thể thấy “nhà tù” này không đến nỗi nào.

Là phụ huynh, nếu thấy con mình có vi phạm, nhà trường có ý kiến, dạy bảo, nhiều cha mẹ thấy mừng và cảm ơn điều đó. Còn nếu phụ huynh và nhà trường có quan điểm khác nhau, nhìn nhận vấn đề khác nhau, họ có quyền tự do trong việc chọn trường cho con.

Thầy nghĩ sao khi phụ huynh cho rằng, học sinh học Lương Thế Vinh hơi một tý phải viết bản kiểm điểm và rất áp lực, chỉ có học, không có cả thời gian ăn và ngủ?

PGS Văn Như Cương: Không phải học sinh nào cũng phải viết bản kiểm điểm hay ngày nào cũng phải viết và nếu mà ngày nào cũng viết thì nhân số học sinh hiện tại của trường với số bản kiểm thì nó sẽ nhiều đến thế nào.

Tôi cũng không hiểu tại sao họ lại có thể đưa ra thông tin như thế còn thực tế, nếu học sinh có lỗi nhỏ cô giáo sẽ nhắc nhở, chứ không phải lỗi nào cũng viết kiểm điểm.

Còn ví như hôm nay đi muộn cô nhắc, ngày mai đi muộn cô sẽ lại nhắc nhưng nếu ba hôm cùng đi muộn thì rõ ràng cô nhắc đã không nghe và phải viết kiểm điểm. Việc viết kiểm điểm, với lời hứa đây là lỗi lần cuối, không tái phạm sẽ có tác dụng nhất định.

Còn áp lực về học thì thời gian đầu thành lập trường, khi tỷ lệ vào đại học của trường cao, nhiều người nói rằng vào Lương Thế Vinh chỉ có học, giống như lò luyện thi.

Có người lại nói Lương Thế Vinh đầu vào cao như thế, kiểu gì vào rồi cũng đỗ đại học, không cần dạy cũng đỗ tốt nghiệp.

Nhưng sự thật không phải như thế, bởi ngoài việc học, các hoạt động ngoại khóa của trường cũng rất phong phú, được nhiều học sinh yêu thích.

phụ huynh, trường Lương Thế Vinh, pgs Văn như cương

Cổng trường THPT Lương Thế Vinh.

“Họ muốn nói gì thì nói, tôi không sợ”

Với phương pháp giáo dục nghiêm khắc thì trong trường học sinh có thể phục tùng, tuân theo nhưng ra ngoài trường học sinh sẽ bất tuân, có hành động phản tác dụng, nói xấu lại trường, thầy cô?

PGS Văn Như Cương: Ngay các comment trên mạng xã hội thì rất nhiều em học sinh ủng hộ quan điểm giáo dục của nhà trường còn thực tế vẫn có những em thế này, thế khác nhưng rất ít.

Xem thêm  "Học sinh có quyền lựa chọn thầy cô đặt vào trái tim mình”

Ra ngoài, học sinh của chúng tôi rất tự hào về trường và đã có em sau khi ra trường kể với tôi là khi vào lớp đại học, các bạn hỏi thăm nhau, nhắc đến Lương Thế Vinh đều bái phục.

Còn những điều người ta nói không có và họ muốn nói gì thì nói, tôi không sợ.

Trên mạng xã hội có một số ý kiến cho rằng, trường Lương Thế Vinh bây giờ không còn là trường của thầy Cương trước đây mà đã trở thành trường của vợ, các con thầy rồi. Liệu việc này có chính xác?

PGS Văn Như Cương: Tôi cũng nghe có người nói dư luận bảo giờ ông Cương không làm việc mà là vợ con ông làm nhưng tôi nói việc này là không chính xác còn họ không biết gì thì cứ kệ họ nói gì cũng được và thực tế sẽ trả lời.

Tôi cũng muốn nói, cái quan trọng nhất đối với trường Lương Thế Vinh chính là kết quả học tập của học sinh khi mà trong kỳ thi đại học vừa qua 100% học sinh đỗ đại học, không có em nào trượt.

Điểm trung bình của toàn trường là 25 – 26 điểm. Thấp nhất toàn trường chỉ có 1 em được 17,5 điểm nhưng vẫn cao hơn điểm chuẩn. Kết quả này có trường nào hơn được không?

Tôi nghĩ rằng, ở đây không cần nói nhiều mà các trường hãy phấn đấu làm như thế đi. Đó là giáo dục điểm số còn ngoài ra, giáo dục toàn diện của chúng tôi cũng hết sức phong phú và học sinh rất thích thú.

Trong thời gian tới, sau khi có ý kiến của phụ huynh đưa lên mạng xã hội với tâm thư như vậy, nhà trường liệu có tiến hành họp, chấn chỉnh lại các hoạt động không, thưa thầy?

PGS Văn Như Cương: Tôi muốn nói lại không vì một phụ huynh đó mà làm đảo lộn quy định của trường. Phụ huynh đó nói những câu như thế hay nhiều phụ huynh nữa không có ý nghĩa gì với trường và chúng tôi không việc gì phải họp lại toàn trường cả.

Còn nhà trường vẫn cứ theo chủ trương đúng đắn mà làm. Với vị phụ huynh đó, nếu không đưa con ra thì tôi cũng cho đuổi ra trường khác.

Tôi cũng đang dự tính, sau khi khỏe sẽ tổ chức một buổi trao đổi với báo chí về những vấn đề quan tâm còn ai đó nói không minh bạch thì tôi thấy không đúng và có thể do họ không nghe, không thấy nên mới nói thế.

Xin cảm ơn thầy về cuộc trao đổi!

Theo Soha