Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Phương pháp làm đẹp “lấy mỡ chỗ này đắp chỗ kia” để nâng mông, căng mặt có thể khiến bạn mất mạng

10 năm trước, khái niệm “chuyển mỡ” rõ ràng có sức hấp dẫn không thể phủ nhận: Chuyển phần mỡ không mong muốn từ đùi hoặc bụng rồi tiêm vào một vùng khác, ví dụ như vào mông hoặc mặt.

Lần đầu tiên được giới thiệu khoảng 10 năm trước, khái niệm “chuyển mỡ” rõ ràng có sức hấp dẫn không thể phủ nhận: Sử dụng dụng cụ phẫu thuật chuyển phần mỡ không mong muốn từ đùi hoặc bụng rồi tiêm vào một vùng khác, nơi cần lượng mỡ lớn hơn, ví dụ mông hoặc mặt.

Dessiree – người mẫu quảng cáo cho gã khổng lồ trong ngành công nghiệp dược – mỹ phẩm Allergan – đã thử nghiệm phương pháp làm đẹp đầy rủi ro mang tên “chuyển mỡ” – fat transfer. Allergan cũng chính là công ty đứng sau mũi tiêm căng da mặt đình đám, Botox.

Dessiree – người mẫu quảng cáo cho gã khổng lồ trong ngành công nghiệp dược – mỹ phẩm Allergan.

Dessiree thổ lộ: “Tôi cảm thấy vô cùng hào hứng. Tôi không hề biết mỡ của mình lại có thể được chuyển tới một nơi khác trên cơ thể”.

Nhưng có một điều rõ ràng, chuyển mỡ cũng là một trong những phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ mạo hiểm nhất, liên quan tới sự biến dạng vĩnh viễn, tình trạng mù loà và nguy cơ đáng kể bị tử vong.

Những mũi tiêm giúp sở hữu đường cong như “cô Kim siêu vòng 3”

Trong một cuộc phẫu thuật chuyển mỡ, bệnh nhân trước hết trải qua quá trình hút mỡ. Theo đó, một chiếc ống chuyên dụng được dùng để phân tách và hút mỡ ra thông qua các vết rạch. Lớp mô giống như thạch sau đó được xử lý – nghiền bằng máy thành dạng lỏng và được lọc trước khi sẵn sàng cho công đoạn tiếp theo – tiêm lại vào cơ thể.

Với một chiếc ống và kim dày đặc biệt, những mũi tiêm chứa mỡ được đưa vào vùng da cần làm căng, gắn với các mô xung quanh, tạo nên độ tròn đầy và tự nhiên. Ít ra về mặt lý thuyết là vậy.

Tuy nhiên, có rất nhiều lo ngại trong giới y khoa về mức độ an toàn của kỹ thuật chuyển mỡ.

Những phần cơ thể thường được tiêm mỡ vào nhiều nhất là môi, má, mông để được căng, đầy.

Những phần cơ thể thường được tiêm mỡ vào nhiều nhất là môi, má, mông để được căng, làm đầy. Nhờ đó, bạn có thể sở hữu những thân hình tuyệt mỹ như ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian, giọng ca Jennifer Lopez, Beyoncé. Mặc dù không ai trong số họ thừa nhận mình đã thực hiện phẫu thuật căng mông.

Xem thêm  Xôn xao thông tin người đẹp Hoa hậu Việt Nam lấy chồng sau hơn 2 tháng tuyên bố đi tu

Những ca tử vong chỉ vì muốn có vòng 3 “khủng” bằng cách chuyển mỡ

3 năm trước đã xảy ra trường hợp tử vong đầu tiên sau phẫu thuật chuyển mỡ. Jane Kiiza, 48 tuổi, bà mẹ 1 con ở London, chọn loại phẫu thuật này bởi muốn mình có một “vẻ ngoài mới mẻ” sau khi cậu con trai duy nhất ra ở riêng.

Trước đó, Kiiza có “tình trạng sức khỏe tốt”. Ca phẫu thuật được tiến hành ở Bệnh viện BMI Clementine Churchill, Harrow, vào 18/6/2015. Nhưng cô đã qua đời 4 ngày sau đó.

Tháng 8 năm ngoái, bà mẹ 3 con Leah Cambridge, 29 tuổi, cũng vĩnh viễn ra đi sau ca phẫu thuật chuyển mỡ ở Thổ Nhĩ Kỹ.

Ít lâu sau, Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Anh – đại diện cho phần đông các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ do NHS đào tạo – đã cấm các bác sĩ trong Hiệp hội quảng cáo nâng mông bằng phương pháp chuyển mỡ.

Tháng 8 năm ngoái, bà mẹ 3 con người Anh, Leah Cambridge, 29 tuổi, đã chết sau khi phẫu thuật nâng mông ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại sao loại phẫu thuật chuyển mỡ lại nguy hiểm đến tính mạng đến vậy?

Phẫu thuật căng mông bằng mũi tiêm mỡ có 1/3.000 khả năng thiệt mạng sau đó nhưng vẫn có rất nhiều phụ nữ lựa chọn.

Chuyển mỡ trở thành quy trình phẫu thuật thẩm mỹ có nhiều khả năng gây chết người nhất vì những biến chứng sau chuyển mỡ bao gồm nhiễm trùng do vi khuẩn, trong đó có cả tụ cầu vàng kháng methicillin, hoại tử, sẹo, vỡ vết thương và áp-xe.

Mới đây nhất, bác sĩ phẫu thuật ở Boston, Tiến sĩ Daniel Del Veccio – một trong những người nghiên cứu về các trường hợp tử vong sau khi nâng mông, tiết lộ nguyên nhân khiến loại phẫu thuật này lại nguy hiểm đến tính mạng như vậy.

Tiến sĩ Del Veccio giải thích, mỡ được tiêm vào các cơ mông không nằm ở đó mà dung dịch chảy qua các sợi cơ, làm đầy khoảng không bên dưới mông ở vùng khung chậu. Hậu quả là các mạch máu nhỏ xíu đi qua khu vực này bị căng ra và vỡ tung. Xuất huyết ồ ạt, mỡ xâm nhập hệ tuần hoàn và gây tử vong tức thì.

Xem thêm  Nắng rát 38 độ C, đề phòng tia cực tím gây ung thư da

Tiến sĩ Del Veccio cho biết: “Bạn có thể tiêm mỡ bên dưới da vùng mông nếu chọn được vị trí phía trên cơ. Nhưng không có cách an toàn nào để tiêm vào cơ”.

Còn phẫu thuật chuyển mỡ cho khuôn mặt thì sao?

Trong một bài giảng tại cuộc hội thảo ở New Orleans, một bác sĩ nổi tiếng thế giới cho biết, hậu quả có thể rất tồi tệ. Khuôn mặt bạn có thể trở thành “khuôn mặt Howdy Doody” – nhân vật rối gỗ trong một chương trình truyền hình những năm 1960. Con rối này luôn làm quá các đặc điểm trên mặt và từng được mô tả là “con rối xấu xí nhất có thể tưởng tượng được”.

Vấn đề nằm ở vị trí lấy mỡ: Mỡ rút từ bụng và tiêm vào mặt vẫn là mỡ bụng.“Chúng tôi sử dụng phương pháp này để sửa chữa những biến dạng và nó cực kỳ hiệu quả với đúng đối tượng bệnh nhân, đúng mục đích và được thực hiện chuyên nghiệp”, bác sĩ Mercer cho biết. “Nhưng chúng tôi khuyên khách hàng không nên để xảy ra hiện tượng tăng cân bởi phần mỡ chuyển có thể nhanh chóng giãn rộng ra, như đặc điểm của mỡ bụng vẫn thế. Trong 10-15 năm nữa, chúng ta có thể gặp vấn đề lớn với mỡ trên mặt, đặc biệt ở những phụ nữ đã phẫu thuật chuyển mỡ năm 30-40 tuổi – bước vào giai đoạn mãn kinh và tăng cân là điều phổ biến. Một khi mỡ được tiêm vào mặt, gần như không thể lấy ra”.

Tệ hơn nữa, nếu mỡ tiêm vào vùng quanh mắt đi vào mạch máu, kết quả chỉ có thể nói là thảm họa. “Đã có khoảng 600 trường hợp bị mù do tiêm mỡ và chất làm đầy”, bác sĩ Mercer khẳng định.

>>Quy tắc 3 phút mỗi ngày giúp bạn sống khỏe suốt đời

Theo Afamily

Link