Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Prop-Tech và xu hướng mới trong ngành bất động sản Việt Nam

Thị trường BĐS (bất động sản) tại Việt Nam ngày càng sôi động với sự tham gia của vô vàn thương hiệu và các dự án quy mô lớn, nhỏ.

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, số lượng doanh nghiệp thuộc khối kinh doanh BĐS mới thành lập trong 6 tháng đầu năm 2017 là 2.300 doanh nghiệp. Như vậy, mỗi ngày có đến 13 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh BĐS được thành lập mới.

Hiện tại, thị trường BĐS Việt Nam là một trong những thị trường BĐS hấp dẫn nhất châu Á dựa trên FDI vào lĩnh vực này, số lượng các doanh nghiệp BĐS nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2017 và số lượng các thương vụ mua bán, sáp nhập BĐS. Nếu như không nói về chính sách phát triển, quy hoạch hay bài toán cung cầu thì các nhà phát triển dự án, chủ đầu tư Việt Nam hiện nay đang hướng dần tới các chuẩn mực cao hơn của các thị trường phát triển trong thiết kế, ứng dụng công nghệ… trong mỗi dự án của mình. Câu chuyện còn lại với các chủ đầu tư hiện nay là bán hàng & tiếp thị.

prop-tech, bất động sản, công nghệ, quy mô

Prop-tech (Property Technology)  – Công nghệ trong lĩnh vực bất động sản (BĐS)

Trừ một số các doanh nghiệp lớn, nhiều doanh nghiệp kinh doanh địa ốc không chú trọng bộ phận Marketing, sẵn sàng tinh giản bộ máy hoặc thuê nhân lực bên ngoài để tiết kiệm kinh phí hoặc làm hết mọi thứ có thể với ngân sách thấp mà không cần biết hiệu quả đến đâu. Các hình thức bán hàng, tiếp thị truyền thống cũng chưa thỏa mãn nhu cầu của người mua – người tiêu dùng thế hệ mới.

Hiện nay, các chủ đầu tư mới tham gia vào thị trường BĐS nhiều hơn và cũng làm thay đổi mô hình bán hàng BĐS so với trước đây. Vài năm trước, chủ đầu tư có thể phát triển phòng kinh doanh/phòng bán hàng song song với bán qua sàn giao dịch (đại lý) thì hiện nay nhiều đơn vị chủ đầu tư giao hết việc bán hàng cho một đại lý chính thức, đại lý độc quyền hoặc nhiều đại lý cùng bán hàng và việc hoạch định marketing, phát triển thương hiệu của dự án BĐS cũng do sàn giao dịch/đại lý thực hiện. Và đôi khi, các đại lý này đầu tư vào marketing cho bán hàng nhiều hơn là marketing thương hiệu của dự án hay của chủ đầu tư. Vậy làm thế nào để xây dựng và phát triển thương hiệu, tiếp thị bài bản đến đúng người có nhu cầu mua BĐS đối với các chủ đầu tư?

Xem thêm  Bất động sản Hà Nội: Đất nền Hoài Đức vì sao "cất cánh", lên tới gần 200 triệu/m2?

Prop-tech (Property Technology)  – Công nghệ trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) là xu hướng mới sẽ giúp các nhà phát triển dự án, doanh nghiệp kinh doanh BĐS thay đổi và thích nghi với thế hệ khách hàng mới trên internet, nhằm hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu, tiếp thị sản phẩm BĐS đến được với đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

prop-tech, bất động sản, công nghệ, quy mô

Tại Việt Nam, việc áp dụng công nghệ trong ngành BĐS cũng mang lại thành công cho Batdongsan.com.vn

Prop-tech là thuật ngữ nhằm chỉ các công nghệ trong ngành BĐS trên 3 mảng chính: thông tin BĐS, giao dịch BĐS và quản lý BĐS. Đây là một xu hướng được bắt đầu bởi sự ra đời của những kênh thông tin điện tử về BĐS như Rightmove.co.uk (thành lập năm 2000) – hiện đang là kênh thông tin số 1 về BĐS tại Anh. Ông Alex Gosling, CEO của HouseSimple.com, cũng là một website BĐS thành công tại Anh, nơi từng lập kỷ lục bán thành công 1 BĐS sau khi đăng tin chỉ 50 phút, cho biết: “Những doanh nghiệp BĐS truyền thống đang dần hết thời khi đa phần các BĐS ngày nay đều được tìm kiếm online”.

Còn tại Mỹ, thị trường BĐS số 1 thế giới, website BĐS Zillow.com ra mắt vào năm 2006, hiện cũng đang sở hữu nguồn dữ liệu khổng lồ về BĐS với hơn 110 triệu gia đình trên khắp nước Mỹ cùng toàn bộ thông tin về vòng đời của 1 sản phẩm BĐS, từ mua nhà, bán nhà, thuê nhà, tu sửa nhà đến nhiều thông tin chi tiết khác về từng BĐS. Hơn cả 1 công cụ, Zillow.com đã trở thành một thói quen, người Mỹ đã quen với việc đăng tải và tìm kiếm tất cả những thông tin BĐS họ có hoặc họ cần lên Zillow.com.

Xem thêm  Hiểm họa ô nhiễm từ sân golf

Việc ra đời của những kênh thông tin BĐS như Rightmove.co.uk; Zillow.com…là bước phát triển đầu tiên của việc áp dụng thành công công nghệ vào trong lĩnh vực BĐS. Giai đoạn đầu của Prop-tech, chủ yếu tập trung vào việc đăng tải các thông tin liên quan đến mua/bán/thuê và cho thuê BĐS trên internet, hiện nay Prop-tech là khái niệm bao gồm cả các công nghệ fin-tech, tài chính cho ngành BĐS; và các công nghệ mới trong phát triển dự án gồm cả smart-home, smart building, drones,…

Còn tại Việt Nam, việc áp dụng công nghệ trong ngành BĐS cũng mang lại thành công cho Batdongsan.com.vn, kênh thông tin BĐS sở hữu đến 4 triệu người dùng và 70 triệu lượt xem trang/tháng. Với Prop-Tech, người mua-thuê BĐS có thể xem thông tin, so sánh giá cả, sản phẩm phù hợp, tính toán khoản vay, tìm phương án tài chính và làm thủ tục trực tuyến,… ; nhà phát triển dự án/chủ đầu tư có thể kết hợp các công nghệ xây dựng thông minh, nhà thông minh trong xây dựng sản phẩm và quản lý, bán hàng, tiếp thị,… trực tuyến. Các công ty Prop-tech mang đến giá dịch vụ rẻ hơn, thuận lợi hơn cho người mua, người bán và thỏa mãn nhu cầu khách hàng mà các dịch vụ truyền thống vẫn chưa thể đáp ứng.

Theo ICTNEWS