Thứ Bảy, Tháng Tư 20
Shadow

Rèn con tính kỉ luật – ngăn nắp không khó, mẹ chỉ cần nằm lòng 7 nguyên tắc dễ như trở bàn tay này

Tính kỉ luật, ngăn nắp gọn gàng sẽ giúp trẻ biết cách sắp xếp công việc và bố trí các hoạt động trong cuộc sống một cách hợp lý và khoa học hơn, tạo tiền đề cho trẻ thành công hơn sau này.

Xem thêm  4 nguyên tắc dạy con mà bố mẹ cần nhớ, áp dụng càng sớm càng tốt để con kỉ luật như người Nhật

Đã bao giờ mẹ tự hỏi liệu mình phải chạy theo nhặt nhạnh rồi sắp xếp đồ chơi, quần áo, cả sách vở của con cho đến bao giờ không. Nếu có, mẹ hãy nhìn lại phương pháp dạy con của mình, bởi trẻ đang sống quá tự do và mẹ chưa thiết lập được tính kỉ luật, sống ngăn nắp cho trẻ. Những kĩ năng này trẻ cần được dạy ngay từ nhỏ, bởi nó không chỉ giúp ích ở hiện tại là mẹ không còn phải vất vả dọn dẹp cho bé mà còn có ích trong tương lai, giúp trẻ biết cách sắp xếp công việc và bố trí các hoạt động trong cuộc sống một cách hợp lý và khoa học hơn, tạo tiền đề cho trẻ thành công hơn sau này.

Trẻ cần được rèn luyện thói quen sắp xếp, ngăn nắp ngay từ nhỏ (Ảnh minh họa)

Để tập cho trẻ tính kỷ luật và kỹ năng sắp xếp công việc, bạn nên tập cho bé sống ngăn nắp ngay từ nhỏ. Những mẹo vàng sau đây có thể giúp mẹ rèn con gọn gàng thật dễ dàng.

1. Giao việc cho trẻ

Ngay từ độ tuổi mẫu giáo, mẹ có thể giao cho bé những công việc liên quan đến chăm sóc cá nhân như đánh răng, tự làm sạch sau khi đi vệ sinh. Sau đó chuyển sang giao nhiệm vụ tự phụ trách đồ đạc của mình đặc biệt là khi mẹ và bé cùng đi du lịch. Tiếp đến, mẹ phân công cho bé dọn dẹp bàn học của mình sau khi học xong. Dần dần theo thời gian, mẹ giao cho bé những nhiệm vụ lớn hơn trong số các công việc gia đình hàng ngày. Bé sẽ dần có ý thức hơn với chính mình và các công việc khác.

Trẻ có thể thực hiện các công việc từ nhỏ đến lớn dần (Ảnh minh họa)

2. Không giới hạn mức độ việc dễ làm dành cho trẻ

Giáo sư tâm lý học Roger W. McIntire, thuộc Đại học Maryland (Mỹ) và tác giả cuốn Raising Good Kids in Tough Times (Tạm dịch: Nuôi dạy trẻ trong những giai đoạn khó) cho hay: “Cha mẹ thường mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng trước mỗi công việc. Cách nhanh nhất để trẻ có thể tự làm được việc là cho trẻ trực tiếp tham gia công việc ấy, bất kể khó hay dễ. Việc cha mẹ quá sốt sắng, vội vàng lao vào giải cứu con, làm hộ con sẽ chỉ khiến trẻ cảm thấy bản thân mình chẳng làm được việc gì ra hồn nếu không có sự giúp đỡ của bố mẹ. Thực hành là cách để trẻ rèn luyện, dễ hay khó, hãy cứ để trẻ được thử thách và trải nghiệm”.

3. Tạo điều kiện để trẻ ngăn nắp hơn

Muốn trẻ sống ngăn nắp, gọn gàng, có kỉ luật thì cha mẹ cần tạo điều kiện và môi trường phù hợp để trẻ có thể phát huy tối đa các kĩ năng này. Cụ thể là tạo cho con một không gian của riêng mình chẳng hạn góc học tập, góc vui chơi, góc ăn uống, góc thay đồ… Bé sẽ học cách làm mọi việc đúng nơi đúng chỗ, không mang cơm lên bàn học ăn, không thay đồ ở ngoài khu vực cho phép. Hay bố trí chỗ để đồ hợp lý, có thể là một chiếc hộp to để bé cất đồ chơi, hay hộp nhỏ để bé cất nơ cài tóc. Trẻ nhỏ vốn dĩ cũng có rất nhiều vật dụng nhỏ lặt vặt cần chỗ cất giữ, nên cần có chỗ để cất giữ các món đồ khác nhau, từ đó con cũng học được cách bố trí và sắp xếp sao cho khoa học để khi muốn dùng có thể lấy được ngay.

Muốn trẻ sống ngăn nắp, gọn gàng, có kỉ luật thì cha mẹ cần tạo điều kiện và môi trường phù hợp để trẻ có thể phát huy tối đa các kĩ năng này (Ảnh minh họa)

4. Không tạo sức ép bằng nhiệm vụ lớn

Ngăn nắp, gọn gàng là tốt, nhưng mẹ nên nhớ không tạo sức ép cho trẻ bằng các nhiệm vụ lớn. Chẳng hạn như yêu cầu trẻ dọn dẹp phòng, mặc dù đó là phòng của trẻ nhưng thay vì đưa ra nhiệm vụ lớn và trừu tượng như vậy, hãy đề nghị con thực hiện từng công việc nhỏ như dọn dẹp đồ chơi trước khi thu gọn chăn gối trên giường. Từng việc nhỏ sẽ tạo thành công việc lớn, trẻ sẽ dần thích nghi mà không cảm thấy quá sức.

5. Có thể nghỉ giải lao nhưng vẫn phải hoàn thành công việc

Mẹ có thể cho phép con nghỉ giải lao giữa các nhiệm vụ, nhưng hãy đưa ra lịch trình cụ thể. Việc này tương tự như đặt kỳ vọng và thiết lập giới hạn. Sử dụng đồng hồ bấm giờ có thể giúp con ghi nhớ mục tiêu của mình. Nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ về những gì cần phải làm để trẻ không bị lãng quên và bỏ qua công việc đang dang dở hoặc tiếp theo. Tiến sĩ, nhà tâm lý học Laura Markham nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cha mẹ cần thống nhất các quy tắc và tuân theo một cách nghiêm túc để trẻ noi theo.

6. Khuyến khích trẻ

Việc học cách bố trí, sắp xếp các công việc, nhiệm vụ là một kĩ năng quan trọng trong việc rèn luyện tính kỉ luật và sống có tổ chức. Mẹ không cần đưa ra quá nhiều phần thưởng và lời khen ngợi, nhưng hãy chú ý đến những nỗ lực của con hơn là kết quả. Mẹ cũng có thể đặt ra một số quy tắc để con sống và làm việc có kỉ luật hơn, chẳng hạn như không xem tivi nếu chưa dọn dẹp xong phòng của bé. Để hình thành được nhận thức về trách nhiệm và tập thành một thói quen, trẻ cần được chỉ dạy tận tình từ cha mẹ.

Mẹ không cần đưa ra quá nhiều phần thưởng và lời khen ngợi, nhưng hãy chú ý đến những nỗ lực của con hơn là kết quả (Ảnh minh họa)

7. Làm gương cho con

Cha mẹ chính là tấm gương gần gũi và thực tế nhất cho con noi theo. Mẹ không thể bắt con sống ngăn nắp, gọn gàng trong khi mình lại ưa bừa bãi, vứt đồ đạc lung tung. Hãy cố gắng rèn mình vào nếp sống để con nhìn cha mẹ như một tấm gương. Hãy giữ không gian làm việc và sinh hoạt của mình gọn gàng, sạch sẽ và đừng để trẻ thấy cha mẹ đang làm ngược lại với những gì đã từng dạy trẻ. Mẹ có thể phàn nàn và quát mắng để bắt trẻ phải hoàn thành công việc, nhưng nó không hiệu quả bởi mục đích là dạy trẻ thói quen và kĩ năng sống phục vụ cho cuộc sống sau này của trẻ.

Phương Phương – Helino

Link