Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Sai chú tiểu đi mua dầu ăn, hòa thượng già chỉ ra sai lầm cơ bản nhiều người đang mắc phải

cuộc sống

Nếu bạn đang quá căng thẳng vì những việc đang gặp phải, hãy thử áp dụng cách mà vị hòa thượng già gợi ý trong câu chuyện dưới đây.

Xem thêm  Lời tiên tri của vị hòa thượng trứ danh ứng nghiệm, con dâu Võ Tắc Thiên chết thảm

Tiểu hòa thượng đi mua dầu ăn

Trong một ngôi chùa tọa lạc trên núi nọ có một tiểu hòa thượng ở cùng sư phụ và vài vị sư huynh. Một hôm, chú tiểu được sai đi mua dầu ăn.

Trước khi đi, người phụ trách việc nấu nướng trong nhà bếp đã giao cho tiểu hòa thượng một cái bát lớn và dặn dò rất nghiêm khắc và cẩn thận: “Đệ nhất định phải hết sức cẩn thận, gần đây tình hình tài vụ trong chùa không được dư giả, đệ tuyệt đối không được phép để dầu sánh ra ngoài.”

Tiểu hòa thượng gật đầu rồi xuống núi, đi vào thành, đến thẳng địa chỉ mà vị đầu bếp trong chùa đã dặn.

Trên đường trở về chùa, nhớ đến biểu cảm và những lời dặn đầy nghiêm nghị của đầu bếp, chú tiểu càng lúc càng trở nên căng thẳng.

Tiểu hòa thượng bưng bát dầu hết sức cẩn thận, bước từng bước vững chắc trên đường.

Thế nhưng thật không may là khi đã về đến gần cổng chùa, do không nhìn về phía trước nên chú tiểu vô tình giẫm đúng một cái hố. Mặc dù không bị ngã nhưng dầu trong bát đã vì thế mà đổ ra ngoài mất một phần ba.

Vị đầu bếp trong chùa khi đón bát dầu từ tay chú tiểu đã vô cùng giận dữ.

cuộc sống

Ảnh minh họa.

Hòa thượng già trong chùa biết chuyện liền tìm cách làm dịu đi cơn nóng nảy của đầu bếp và nói riêng với chú tiểu: 

“Ta nhờ con đi mua dầu thêm một lần nữa, lần này ta đề nghị con trên đường trở về để mắt quan sát thêm những người và cảnh vật con nhìn thấy, sau đó báo cáo lại với ta.”

Tiểu hòa thượng không biết làm sao, đành phải miễn cưỡng đi mua dầu thêm một lần nữa. 

Trên đường trở về, cậu ta phát hiện ra rằng quang cảnh hai bên đường quả thực rất đẹp, phía xa có một đỉnh núi vô cùng hùng vĩ, trên cánh đồng có những người nông dân đang chăm chỉ làm đồng.

Đi thêm đoạn nữa, chú ta lại thấy một đám trẻ nhỏ đang chơi rất vui vẻ trên một mảnh đất trống ven đường, cạnh đó là hai cụ già ngồi đánh cờ.

Vừa đi vừa thưởng thức những cảnh tượng đó, chẳng mấy chốc chú tiểu đã đi về đến chùa.

Khi tiểu hòa thượng đưa bát dầu cho đầu bếp, người này phát hiện bát dầu rât đầy, dường như chẳng bị sán ra ngoài giọt nào.

Lời bình

Rất nhiều khi trong cuộc sống, nhiều người trong chúng ta vì quá căng thẳng, lo lắng mà làm hỏng việc.

Nếu muốn có một cuộc sống thong thả và vui vẻ, giảm bớt được những căng thẳng không đáng có, bạn có thể tham khảo gợi ý của vị hòa thượng già trong câu chuyện trên.

Thay vì ngày ngày dồn toàn bộ tâm sức, suy nghĩ vào lợi ích vật chất, hãy bỏ thời gian đó ra học hỏi, làm việc một cách nỗ lực.

Hoặc trong cuộc sống hằng ngày, hãy hưởng thụ mỗi một hành trình mà chúng ta được trải qua, được trải nghiệm, từ đó học cách trưởng thành.

Một người thực sự hiểu cách tìm kiếm niềm vui từ các kinh nghiệm sống mới không cảm thấy cuộc sống của mình trôi qua toàn là áp lực và ưu lo.

cuộc sống

Trong cuộc sống này, có rất nhiều điều chúng ta phải làm bất luận là chúng ta có thích hay không. Bí quyết để cân bằng cuộc sống là tìm ra và làm những điều mà chúng ta thấy thích thú.

Suy nghĩ quá nhiều sẽ khiến bạn căng thẳng và suy sụp. Nó phá hỏng tình hình, khiến mọi thứ xung quanh xoắn cả lên, khiến bạn lo lắng và chỉ làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nhiều so với thực tế mà thôi.

Hãy nhớ rằng, sức khỏe, sự giàu có và hạnh phúc là những yếu tố chính để có được cuộc sống đáng mơ ước và khi những hoạt động sống của bạn mang lại được cả ba yếu tố đó, bạn đang có một cuộc sống tuyệt vời.

Nguyễn Nhung – Tri thức trẻ

Link