Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Sai lầm tai hại khi tắm có thể dẫn đến đột tử dù trẻ khỏe, ai cũng phải biết để mà tránh

Các chuyên gia khuyến cáo, sau 23h là thời điểm bạn đặc biệt không nên tắm, gội đầu bằng nước lạnh. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm… rất dễ đột quỵ.

Tắm quá lâu

sai lầm, tắm, đột tử, gội đầu, tắm khuya

Cho dù việc tắm mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên, việc tắm quá lâu lại gây phản tác dụng.

Việc ngâm mình trong nước quá lâu có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các mạch máu, huyết áp, dẫn đến ngất xỉu, thậm chí còn có thể gây tử vong.

Tắm mà không có thảm lót chân

Theo một báo cáo năm 2011 từ Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ, hơn 230.000 tai nạn thương tích xảy ra trong phòng tắm trong một năm. Gần 20% số ca này là do trượt chân. Đặt vải chống trượt hoặc một tấm thảm trong phòng tắm và có thể lắp thêm các thanh vịn bên trong và bên ngoài khu vực này để giảm trượt ngã.

Tắm ngay sau khi làm việc

sai lầm, tắm, đột tử, gội đầu, tắm khuya

Dù cho bạn làm việc thể chất hay vận động thể lực, nên nghỉ một lát mới tắm, nếu không nó dễ dàng dẫn tới thiếu máu cung cấp cho tim và não, thậm chí gây bất tỉnh.

Nằm điều hòa sau khi tắm

Việc nhiệt độ hạ thấp đột ngột ngay sau khi tắm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể, làm cho máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp.

Xem thêm  Vi khuẩn khiến chủ tịch xã đi cứu trợ lũ tử vong từng 'bị lãng quên trong một thời gian dài'

Đặc biệt, với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu, việc nằm điều hòa ngay sau khi tắm rất dễ gây tai biến, và đột quỵ.

Đừng tắm khi đang có sấm sét

sai lầm, tắm, đột tử, gội đầu, tắm khuya

Hãy ngưng sử dụng nhà tắm vì sấm sét có thể đánh vào đường điện làm nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

Hệ thống đường ống, điện ngầm cùng các thiết bị điện làm bạn như đang nằm trên một chiếc giường hút gió.

Đừng sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử trong nhà tắm khi đang sét, vì đó có thể là một nguồn lực kéo sét về phía bạn.

Tắm ngay sau khi ngủ dậy

Cộng thêm với việc nếu bạn tắm với nước quá nóng làm giãn mạch máu sẽ khiến máu không lưu thông lên não kịp thời, đau đầu, chóng mặt là chuyện khó tránh khỏi.

Vì vậy, thời gian thích hợp nhất để bạn tắm gội lúc ngủ dậy là sau khi ăn một bữa sáng nhẹ.Sau một giấc ngủ dài, việc tắm gội khiến não bộ hưng phấn để khởi đầu một ngày mới tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, đi tắm ngay khi vừa ngủ dậy với cái bụng đói rỗng có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, thậm chí gây hiện tượng tụt huyết áp, đột quỵ.

Quá lạm dụng bông tắm để kỳ cọ

sai lầm, tắm, đột tử, gội đầu, tắm khuya

Bông tắm rất tốt để tẩy tế bào chết và làm bong da chết, nhưng nó cũng là nơi dung nạp các mầm bệnh.

Nên giặt sạch bông tắm của bạn mỗi tuần một lần bằng xà phòng hoặc ngâm với giấm pha loãng.

Xem thêm  4 điều đánh bại cả những người ưu tú nhất: Khẩn trương kiểm tra trước khi quá muộn!

Ngoài ra, sau mỗi lần tắm hãy vắt hết nước và treo ở chỗ nào càng nhanh khô càng tốt. Và nếu bạn muốn chuyển sang dùng bông tắm, cũng cần giặt sạch, phơi khô mỗi tuần.

Tắm đêm

Các chuyên gia khuyến cáo sau 23h là thời điểm bạn đặc biệt không nên tắm, gội đầu bằng nước lạnh. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm.

Đặc biệt, những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong là rất cao.

Tắm khi quá no, quá đói

Ngoài lời khuyên không nên tắm đêm thì bạn còn không nên tắm khi quá no hoặc đói. Tắm khi no dễ mắc các bệnh về đường ruột, dạ dày. Khi đói lượng đường trong máu xuống mức thấp nhất, dễ bị chóng mặt, thậm chí bị ngất xỉu.

Tắm xong đi ngủ ngay

sai lầm, tắm, đột tử, gội đầu, tắm khuya

Tốt hơn hết là bạn nên tắm trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 giờ.

Còn trường hợp bạn không có thời gian mà vẫn muốn sạch sẽ để lên giường thì chỉ cần dùng khăn lạnh ẩm lau lại phần trán và cổ 5 phút là được. Cách làm này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể được trung hòa ở mức bình thường.Độ nóng của nước nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhanh gây ức chế hoạt động của não bộ và gây hại cho sức khỏe của bạn. Nếu lập tức đi ngủ sau khi tắm, bạn sẽ rất khó chìm sâu vào giấc ngủ.

Theo Khỏe và Đẹp