Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Sếp Viettel tại Tanzania bị bắt vì nghi gian lận thuế

Giám đốc điều hành của Viettel tại Tanzania đã bị tòa án nước này triệu tập và lưu giữ vì nghi gian lận thuế. Viettel nói đó chỉ là cáo buộc một chiều.

Ngày 7/6, Reuters đưa tin các công tố viên Tanzania đã buộc tội giám đốc điều hành của 2 công ty điện thoại di động và 4 nghi phạm khác với tội danh gian lận thuế.

Nghi vấn trốn thuế

Trong 2 lãnh đạo kể trên có một người quốc tịch Việt Nam là ông Lê Văn Đại, 35 tuổi, Giám đốc điều hành Halotel Tanzania, doanh nghiệp thuộc sở hữu của Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel). Người còn lại mang quốc tịch Ai Cập là Sherif El Barbary, Giám đốc điều hành Zantel.

4 nghi phạm khác, có 2 người mang quốc tịch Trung Quốc và 2 người Tanzania.

Hiện tại, các nghi phạm đều chối bỏ mọi cáo buộc nhưng họ đã bị giam giữ để chờ xét xử.

viettel

Giám đốc của Halotel bị bắt vì bị cáo buộc trốn thuế. Ảnh: Tanzania Today .

Các nghi phạm được cho là “âm mưu gian lận trong việc sử dụng cơ sở hạ tầng mạng”.

Họ cũng bị buộc tội “nhập khẩu và vận hành thiết bị liên lạc trái phép nhằm qua mắt hệ thống giám sát lượng truy cập viễn thông của chính phủ”.

Nhóm người này bị phát hiện khi sở hữu trái phép gần 300.000 thẻ SIM điện thoại di động chưa đăng ký. Các SIM được cho là từng gửi và nhận những tin nhắn văn bản quốc tế.

Xem thêm  Nụ hôn của HLV Trương Việt Hoàng

Viettel: “Cáo buộc một phía”

Phản hồi về thông tin này, Viettel cho biết thông tin nhà mạng Halotel có liên quan đến vụ việc này là cáo buộc một phía và chưa có kết luận chính thức từ tòa án Tanzania.

Số lượng 300.000 SIM nghi ngờ để sử dụng cho mục đích gian lận cước là do nhóm người nước ngoài thu mua từ hệ thống đại lý phân phối của nhà mạng. Halotel không trực tiếp bán SIM cho đối tượng người nước ngoài bị tình nghi.

“Đối với việc nhập khẩu, lắp đặt và sử dụng các thiết bị viễn thông nghi ngờ liên quan đến gian lận cước và qua mặt chính quyền quản lý là do nhóm người nước ngoài đang bị giam giữ thực hiện không liên quan đến Halotel”, thông cáo của Viettel khẳng định.

Nhà mạng quân đội nhấn mạnh sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra của cảnh sát và tòa án nước sở tại. Halotel đang tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ sự việc, đồng thời đã thuê công ty luật có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các trường hợp tương tự.

“Hiện tại Halotel có đầy đủ các chứng cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Lê Văn Đại và thương hiệu Halotel trước các cáo buộc của tòa án”, Viettel khẳng định.

viettel

Tanzania là thị trường tăng trưởng hàng đầu của Viettel trên thế giới. Ảnh: Viettel.

Theo báo cáo, Viettel đầu tư vào Tanzania từ năm 2004 với khoảng 800 triệu USD. Sau 3 năm hoạt đông, Halotel là nhà mạng lớn thứ ba tại Tanzania. Doanh thu của Halotel năm 2017 đã tăng trưởng 65% (mức tăng trưởng cao nhất trong các thị trường mà Viettel đầu tư). Halotel cũng tiết kiệm chi tiêu được gần 7 triệu USD trong khi vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Xem thêm  Chuyện chưa bao giờ kể về Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

Tại Tanzania, tình trạng trốn thuế được coi là một vấn nạn. Tổng thống Tanzania John Magufuli đã sa thải người đứng đầu cơ quan viễn thông nhà nước vào năm 2016 vì giám sát yếu kém để xảy ra thất thu thuế tới 180 triệu USD mỗi năm kể từ năm 2013.

Sau khi nhậm chức vào năm 2015, ông Magufuli đã phát động chiến dịch chống tham nhũng và cam kết chấm dứt sự trốn thuế của các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực khai thác mỏ và viễn thông.

Những đơn vị khai thác di động lớn ở Tanzania hiện có Vodacom Tanzania, một chi nhánh của Vodacom Nam Phi, Tigo Tanzania, trực thuộc Millicom của Thuỵ Điển và Bharti Airtel Tanzania.

Những năm gần đây, lĩnh vực viễn thông có tốc độ tăng trưởng nhanh ở Tanzania đã gặp nhiều trở ngại trong bối cảnh chính phủ nước này thắt chặt quy định. Trong đó đáng chú ý phải kể đến yêu cầu một công ty viễn thông phải niêm yết ít nhất 25% cổ phần trên thị trường chứng khoán địa phương.

Theo Zing