Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Siêu lừa ‘bất động sản’ mất tích, để lại toàn bìa đỏ giả

Cả trăm người từng thực hiện các giao dịch mua bán đất với công ty Bất động sản Ban Mê hoảng hốt rụng rời khi biết tin bà Nguyễn Thị Lựu – giám đốc công ty này bỗng dưng biến mất, cùng rất nhiều khoản tiền tỉ họ đã cả tin mua đất, cho vay.

bất động sản, siêu lừa, bìa đỏ giả, nguyễn thị lựu, ban mê

Công an thông báo về thủ đoạn lừa đảo của người nước ngoài Truy tố giám đốc lừa đảo hơn 132 tỷ đồng rồi bỏ trốn Bắt giám đốc lừa đảo hàng trăm lao động xuất khẩu đi Nhật Tổ chức sự kiện hoành tráng để lừa Lễ công bố “dự án nhà phố liền kề” do công ty Bất động sản Ban Mê tổ chức tại khách sạn 4 sao Sài Gòn-Ban Mê vào một tối tháng 3/2017 có khá đông người tham dự. Trong khán phòng sang trọng, cử tọa được nghe những lời giới thiệu có cánh về công ty này.

Giám đốc công ty, bà Nguyễn Thị Lựu cam kết “đặt lợi ích quý khách hàng lên trên hết”, “lấy đạo đức kinh doanh làm nền tảng”, rồi công bố mở bán dự án nhà phố liền kề 226 Lê Duẩn với “giá ưu đãi” 650 triệu đồng/ lô, mỗi lô rộng 100m2 có 40m2 đất thổ cư.  Khách hàng đã giao tiền, ký xong các hợp đồng, chỉ còn chờ lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) thì giữa tháng 7/2017, bà Lựu biến mất. Nhiều người hốt hoảng tìm hiểu, phát hiện dấu hiệu lừa đảo, liền làm đơn tố cáo.

Theo trình bày của hàng chục nạn nhân đã gửi đơn kèm các chứng cứ đến báo Tiền Phong, thì dự án 226 Lê Duẩn có 26 lô đất, bìa đỏ thật đứng tên người khác, nhưng Lựu đã dùng bìa đỏ giả đứng tên mình để dụ dỗ bán đất chồng chéo cho ba, bốn chục người. Trong đó có người đã thanh toán hết, có người mua vài lô đã đặt cọc từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỉ đồng. Đến tận nơi, chúng tôi thấy cái gọi là “dự án nhà phố liền kề” 226 Lê Duẩn tới nay vẫn chỉ là bãi đất trống sau cánh cổng sắt. Cách đó không xa, trụ sở công ty Bất động sản Ban Mê ở số 296 Lê Duẩn cửa đóng im lìm, lớp vải bạt mặt trước bảng hiệu đã bị xé bỏ.

Xem thêm  Nhà phố 12 tỷ, chênh giá hơn 18 tỷ đồng

Nhóm khách hàng gồm những cán bộ cùng tố cáo đây là hành vi lừa đảo có tổ chức. Họ sẽ không giao những khoản tiền lớn cho Lựu nếu không thấy 2  đại gia trong lễ công bố dự án, là ông Đỗ Văn L giám đốc công ty ô tô AL với tư cách nhà cổ đông chiến lược, và ông Trần Đăng H giám đốc công ty ô tô TH được giới thiệu là Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty Bất động sản Ban Mê…

bất động sản, siêu lừa, bìa đỏ giả, nguyễn thị lựu, ban mê

Bảng hiệu của công ty Bất động sản Ban Mê đã bị xé bỏ mặt tiền.

Ai tiếp tay cho “siêu lừa”? 

Trong lễ công bố dự án 226 Lê Duẩn, công ty Bất động sản Ban Mê còn tự giới thiệu đã và đang triển khai hàng loạt dự án khác như Đồi Thông phường Ea Tam, đất nền vành đai xã Cư Ea Bua, đất nền biệt thự dọc các trục đường lớn khác. Nghe tin bà Lựu bỏ trốn, nhóm nạn nhân đông đảo của “dự án Đồi Thông phường Ea Tam” hốt hoảng cử cô Hải làm đại diện đem hồ sơ tố cáo hành vi lừa đảo của bà Lựu đến báo Tiền Phong.

Theo danh sách thống kê chưa đầy đủ, 44 người mua đất tại dự án từ năm 2015 đến nay với tổng giá 9,603 tỉ đồng, hiện đã trả cho Lựu 8,787 tỉ đồng. Phân nửa trong số đó thanh toán xong, được Lựu giao cho 22 chiếc bìa đỏ giả. 22 hộ còn lại Lựu hẹn sẽ giao bìa đỏ tiếp khi họ thanh toán đủ tiền. Bi đát nhất trong số đó là gia cảnh bà Lem. Vợ chồng bà Lem trả được cho Lựu 100 triệu, còn nợ 20 triệu đồng tiền mua đất, vừa cất xong căn nhà cấp 4 thì chồng bà bị bệnh qua đời. Bà Lem phải xuống TP HCM ăn mày kiếm tiền gửi về cho con gái ở nhà chăm sóc 2 con trai nhỏ cùng mắc bệnh xương thủy tinh. Nghe tin Lựu trốn, mẹ con bà Lem chỉ biết khóc.

Xem thêm  Bất động sản Tây Hồ Tây, Hà Nội: Mỏi mắt tìm dự án giá bình dân

Đầu tháng 4/2017, cô Hải cùng 2 người góp tiền mua chung mảnh đất rộng 600m2 mang bìa đỏ Lựu đã giao đến Văn phòng đăng ký đất đai TP Buôn Ma Thuột làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng. Cán bộ thụ lý hồ sơ phát hiện bìa đỏ có dấu hiệu làm giả, đã lập biên bản tạm giữ, rồi gửi kèm công văn chuyển Công an TP Buôn Ma Thuột. Ngày 27/6/2017, Công an TP BMT ký Thông báo số 174, cho biết bìa đỏ giả trên do bà Lựu nhờ 1 người đàn ông tên Sơn làm. Đã hết thời hạn xác minh, cơ quan điều tra vẫn chưa làm việc được với ông Sơn nên không đủ căn cứ khởi tố!

bất động sản, siêu lừa, bìa đỏ giả, nguyễn thị lựu, ban mê

Lựu đã ký nhận hàng chục tỉ đồng tiền bán đất dưới dạng Hợp đồng đặt cọc.

bất động sản, siêu lừa, bìa đỏ giả, nguyễn thị lựu, ban mê

Lựu tự phân lô bán đất trên khu Đồi Thông phường Ea Tam. Tìm hiểu qua các phòng chức năng của UBND thành phố Buôn Ma Thuột, Tiền Phong được biết hàng trăm căn nhà cất trên đất mua từ bà Lựu ở khu Đồi Thông trong hơn 2 năm qua, đều là nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Ông Phạm Tân Chủ tịch UBND phường Ea Tam cho biết nhiều chủ hộ đã bị phạt vi phạm hành chính, bị phường cắt điện, tuyên bố không cho nhập hộ khẩu.

Trao đổi với đại diện báo Tiền Phong, cả 2 “đại gia ô tô” là ông L và H đều cho rằng các ông cũng là nạn nhân, đã mất rất nhiều tiền với Lựu, và đều không ngờ Lựu lại rắp tâm lừa đảo như thế! Tuy nhiên, nhiều người vẫn tố sở dĩ Lựu lừa đảo được nhiều nạn nhân trong suốt thời gian dài, là vì “có ai đó” tiếp tay.  Nguồn tin từ Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã có quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan tới hành vi của Nguyễn Thị Lựu từ ngày 14/8/2017. Sau khi thu thập thêm chứng cứ, quyết định khởi tố bị can và lệnh truy nã sẽ được cơ quan chức năng ban hành.

Theo Tienphong