Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Sự thật cay đắng về một số hảo hán Lương Sơn Bạc: Trở thành anh hùng vì bị “cắm sừng”


Ảnh minh họa.

Đàn ông Việt Nam rất yêu thích, thậm chí có người còn tôn thờ, muốn được sống một cuộc đời đầu đội trời, chân đạp đất như Tống Giang, Lư Tuấn Nghĩa, Dương Hùng… trong Thủy Hử.

Nhưng ít người biết rằng, trước khi làm anh hùng, những nhân vật rất nổi tiếng kể trên cũng đã có một gia đình yên ấm. Họ vì một lý do nào đó đã không chăm lo nên nương tử của họ rắp tâm ngoại tình, khiến những vị anh hùng Lương Sơn này rơi vào thảm kịch rất bi đát.

Một số tay hảo hán bị vợ “cắm sừng” nên đã chọn Lương Sơn là vùng đất để trốn nỗi cô đơn, thất bại.

Từ Tống Giang…

Hãy bắt đầu với câu chuyện của Cập thời vũ Tống Công Minh – Tống Giang.

Tống Giang xuất thân từ một gia đình khá giả, người đàn ông trượng nghĩa này thích giúp đỡ những kẻ khốn khó. Mặc dù giữ chức Áp ty – một chức quan nhỏ ở huyện, tức là ăn lộc triều đình nhưng Tống Giang lại hay giao du với những kẻ giang hồ.

Tống Giang lớn tuổi nhưng không chịu lấy vợ để yên bề gia thất. Mãi sau này khi cứu giúp mẹ con Diêm Bà Tích, vì bị chèo kéo, năn nỉ nhiều quá nên Giang mới tặc lưỡi cưới vợ cho xong.

Nhưng dù có vợ, Tống Giang vẫn chẳng ngó ngàng đến tổ ấm của mình. Tối ngày ông ta tụ tập với anh em chiến hữu và để mặc cho vợ mình mòn mỏi đợi chợ.

Diêm Bà Tích không phải trang tuyệt sắc nhưng vẫn trong độ tuổi xuân thì hừng hực. Sự thiếu thốn tình cảm vợ chồng chính là một trong những lý do khiến Bà Tích tìm đến người đàn ông khác.

Từ khi có bồ, Bà Tích nhanh chóng thay lòng đổi dạ, trở mặt với Tống Giang. Và cũng từ đây, bi kịch của người anh hùng đã bắt đầu.

Giang xuống tay với Vương Bà Tích để đoạt lại bức thư của Tiều Cái. Từ giây phút ấy, Cập thời vũ Tống Công Minh phải đối mặt với tù đày, đòn roi, lưu lạc.

Có thể nói, trước khi đến được Lương Sơn, Giang sống không bằng chết, đã có lần Tống Giang phải giả điên, phải ăn cả những chất uế tạp nhất để giữ lại mạng sống cho mình.

Xem thêm  ĐBQH: Dự thảo quy định bán dâm lần 4 mới bị đuổi học là vi phạm quyền con người

… đến Lư Tuấn Nghĩa…

Tương tự như Tống Giang, một tay anh hùng chí cả khác cũng suýt chết vì bị vợ cắm sừng rồi phải tìm đến Lương Sơn lánh nạn đó là Ngọc kỳ lân Lư Tuấn Nghĩa.

Lư Tuấn Nghĩa là dòng dõi danh gia vọng tộc. Người đàn ông này giàu sang phú quý bậc nhất chốn kinh thành.

Chính vì giàu có siêu hạng nên Lư Tuấn Nghĩa là mục tiêu số 1 mà nghĩa quân Lương Sơn Bạc muốn chào mời.

Để “dụ” Lư Tuấn Nghĩa, đích thân Ngô Dụng đã phải lập mưu rồi thân chinh tới nhà Nghĩa để thi hành mưu kế. Nhưng dù Trí đa tinh Ngô Dụng xuất sắc đến đâu cũng vẫn thất bại trong việc chiêu nạp Lư viên ngoại.

Tuấn Nghĩa quan niệm, mình sinh ra trong gia tộc bao đời chịu ơn tiên đế, những gì Nghĩa có được đều do bổng lộc từ triều đình mà ra. Vì vậy ông không chịu bỏ hết cơ nghiệp mà lên núi làm giặc cướp.

Bắc kỳ lân Lư Tuấn Nghĩa chỉ chịu theo về Lương Sơn khi phát hiện vợ mình đã ngoại tình với Lý Cố, một kẻ gia nhân có xuất thân hèn kém rất nhiều so với Nghĩa.

Trong vụ ngoại tình của vợ Lư Tuấn Nghĩa với Lý Cố, Thi Nại Am không miêu tả rõ đâu là lý do nhưng nếu chịu khó tổng hợp lại những dữ kiện xuyên suốt về nhân vật chúng ta có thể thấy, nhân vật này rất ham mê thao luyện võ thuật, binh pháp.

Sự say mê (có thể quá độ) này đã khiến Tuấn Nghĩa bỏ bê vợ con. Người đàn bà này bao năm sống bên Nghĩa hưởng đủ mọi vinh hoa phú quý nhưng đến phút cuối có thể gật đầu ưng thuận một kẻ hèn kém hơn chồng mình rất nhiều.

Đây có thể coi là vụ ngoại tình gây đau đớn, ám ảnh nhất trong Thủy Hử.

… hay Dương Hùng đều có chung một cảnh ngộ bị  “cắm sừng”

Một trường hợp khác cũng vì chuyện vợ ngoại tình mà phải lưu lạc giang hồ, tìm đến bến nước Lương Sơn đó là Bệnh quan sách Dương Hùng.

Cần phải nói một chút về vợ của Dương Hùng, đây là Phan Xảo Vân – một dâm phụ rất lẳng lơ, dâm đãng.

Xem thêm  Thời tiết 3 miền tuần Tết Nguyên Đán 2019

Vào ngày giỗ của chồng cũ, bà lừa lúc Dương Hùng đi vắng để ngoại tình với một nhà sư. Sau rất nhiều lần mật phục, Dương Hùng mới bắt được cảnh trai trên gái dưới ngay tại ngôi nhà của mình.

Giống như các trường hợp khác, Hùng cũng đã hạ sát vợ mình với tình địch rồi trốn lên Lương Sơn.

Nhưng trước khi chết, Phan Xảo Vân đã nói một câu khiến Dương Hùng cực kỳ đau đớn. Xảo Vân nói: “Muốn chém muốn giết tùy ý, hơn 10 năm ở với ngươi không bằng vài giờ sống với đại ca ta (bồ của Xảo Vân).”

Khi nhắc đến chuyện ngoại tình chúng ta cũng cần nhớ, người anh hùng đánh hổ Võ Tòng lẽ ra cũng đã có thể yên ấm làm quan hưởng vinh hoa phú quý nếu chị dâu của anh ta là Phan Kim Liên không lòng thòng với Tây Môn Khánh.

Người đàn bà này ngoại tình rồi âm mưu sát hại chồng. Võ Tòng vì quá uất ức nên đã xuống tay sát hại chị dâu rồi sau đó theo chân Tống Giang, Lư Tuấn Nghĩa, Dương Hùng… lên núi trốn tội.

Trong 108 vị anh hùng Lương Sơn, điểm sơ sơ đã nhiều người vì vợ ngoại tình nên cuối cùng gia đình tan nát. Ở bước đường cùng họ đã phải bỏ hết vinh hoa phú quý, sự nghiệp lẫy lừng để trở thành giặc cướp.

Bài học rút ra sau những câu chuyện này đó là, một người đàn ông bước chân ra ngoài xã hội họ có thể dễ dàng được xưng tụng là hảo hán do độ “chơi”, độ máu lửa, nhiệt tình với an hem trên bến dưới thuyền.

Nhưng nếu khi đóng vai trò làm chồng, anh ta không thể biến thành “người hùng” trong mắt vợ, người đàn ông đó sẽ có nguy cơ đánh mất mọi thứ.

Việc trở thành anh hùng Lương Sơn đôi khi lại đến từ lý do rất đau đớn, vì vợ ngoại tình.

Luận thơ về các hảo hán Lương Sơn, có người đã viết vui rằng: Anh hùng là ai, anh hùng là ta/ Vợ theo trai lạ thì ra anh hùng.

Thế mới biết, nhiều khi danh xưng hảo hán, anh hùng cũng chẳng danh giá gì.

Theo Trí thức trẻ/soha

Link