Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Tại sao nhiều người không có tuổi thọ cao: Danh y 81 tuổi khuyên chỉ cần làm tốt 4 việc

Nghiên cứu khẳng định con người lẽ ra có thể sống thọ trên trăm tuổi, nhưng đa số đều dừng lại sớm vì lối sống sai lầm. Danh y 81 tuổi vẫn trẻ khỏe khuyên rằng bạn nên làm 4 việc.

danh y

Theo tạp chí Dưỡng sinh Trung Quốc đăng ý kiến của danh y, quốc y đại sư nổi tiếng Trung Quốc – giáo sư, tiến sĩ Huyên Quốc Hùng là một chuyên gia da liễu nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc, đồng thời là Giám đốc Đại học Trung y dược Quảng Châu (TQ). Người ta có thể sống thọ đến trăm tuổi nếu thực hiện đúng những nguyên tắc chăm sóc sức khỏe căn bản.

Giáo sư Hùng năm nay đã 81 tuổi nhưng vẫn kiên trì mỗi tuần đi đến phòng khám 5,5 ngày, mỗi ngày khám cho khoảng ít nhất từ 30 -40 bệnh nhân.

Mặc dù đã là một tiến sĩ bác sĩ đáng để ngồi yên an hưởng tuổi già nhưng giáo sư Hùng vẫn vô cùng năng động, người tự xưng là “thanh niên cổ lai hy”. Khi nói về bí mật của sức khỏe, ông có 4 bí quyết và thực hiện triệt để, đó là: Tâm trạng vui vẻ, ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn thường xuyên và rửa mặt bằng nước sạch.

Vì sao sống đến hơn 81 tuổi rồi ông vẫn khỏe mạnh và đẹp lão như vậy? Ông phân tích 4 bí quyết của bản thân mình như sau.

1. Tâm trạng vui vẻ, dễ chịu, thoải mái

Theo nghiên cứu, tuổi thọ tự nhiên của mọi người phải trên 100 tuổi. Ngày nay, hầu hết mọi người không thể đạt được cuộc sống và mức tuổi lý tưởng này. Có nhiều lý do, trong đó quan trọng nhất là họ không duy trì thái độ và quan điểm tốt về cuộc sống.

Do đó, lời khuyên sức khỏe đầu tiên của giáo sư Hùng là hãy thư giãn tinh thần và giữ tâm trạng vui vẻ. Chẳng hạn, bản thân ông luôn duy trì tính cách điềm tĩnh và dễ gần, và ông luôn vui vẻ khi được người khác đối xử lại với mình như vậy.

Ngoài ra, ngay cả khi tuổi tác ngày càng cao và áp lực công việc cao, bản thân luôn phải duy trì cho mình một trái tim trẻ và tâm thái không màng đến tuổi già. Ông nói: Ông đã điều trị bệnh cho các bệnh nhân trong suốt đời. Thực tế có thể nói rằng, do nhu cầu của bệnh nhân muốn ông tiếp tục phải làm việc nên ông đã phải “trẻ mãi không thể già”.

Xem thêm  Phương pháp Ấn độ: chỉ bấm ngón tay có thể giúp giảm cân và chữa nhiều bệnh khác

danh y

2. Ngủ đủ giấc

Giáo sư Hùng có nguyên tắc “bất di bất dịch” là luôn tuân thủ việc đi ngủ sớm và dậy sớm. Ông giải thích rằng từ 23 giờ đến 3 giờ sáng ngày hôm sau là thời gian tốt nhất để cơ thể trao đổi chất và làm đẹp, và đó cũng là thời gian gan và túi mật của con người hoạt động mạnh mẽ nhất.

Nếu hai cơ quan này không được nghỉ ngơi đầy đủ, chúng sẽ có ngay những phản ứng xuất hiện trực tiếp trên da, gây ra các vấn đề như da thô ráp, da mặt vàng, đốm đen và mụn trứng cá.

Vì thế mới có lời khuyên quan trọng rằng, muốn sống khỏe mạnh trường thọ thì bạn buộc phải ngủ đủ giấc.

Như giáo sư Hùng, ngay cả khi ông đến phòng khám mỗi ngày, ông vẫn có thể dậy sớm và đi ra ngoài sớm, tiện thể tập thể dục trong khi đi bộ và sau đó tiếp tục đi bộ quanh nhà vào ban đêm, cuộc sống vẫn duy thì các thói quen sinh hoạt lành mạnh bình thường và tâm trí từ đó cũng sẽ tự nhiên bình yên.

danh y

Giáo sư Hùng vẫn ngày ngày làm việc, ông không có khái niệm nghỉ hưu khi đã 81 tuổi.

3. Kiên trì vận động, tập thể dục

Một trong những bí quyết giúp giáo sư Hùng luôn giữ được phong độ nhanh nhẹn khỏe mạnh như những người còn trẻ tuổi chính là thói quen tập thể dục đều đặn.

Mỗi buổi sáng khi đi làm là thời điểm ông bắt đầu tập thể dục. Ông đi bộ từ nhà ra bến xe buýt, khi chờ xe tới, ông sẽ đi bộ tại chỗ, vận động các bài tập tay chân.

Xem thêm  Danh sách 25 thứ nguy hiểm nhất liên quan mật thiết đến ung thư: Ai cũng nên biết để tránh

Tối đi làm về, ông lại lặp lại thói quen đó, đi bộ thêm một chút nữa. Những ngày trời mưa gió, ông tiếp tục thể dục ở trong nhà, bất kỳ lúc nào rảnh ông đều tranh thủ vận động.

Đều đặn tập thường xuyên hàng ngày từ 30 phút đến 1 giờ.

Ngoài ra, là một danh y nổi tiếng, ông cũng thường xuyên áp dụng những thành tựu y học Trung Hoa như xoa bóp các huyệt đạo, coi đó là một bài tập thể dục cho cơ thể và các kinh mạch.

Ông nói: “Trước khi đi ngủ, tôi thường nhấn các huyệt đạo như Túc tam lý và Nội quan và một số huyệt vị khác để điều hòa lá lách và dạ dày, và bổ sung năng lượng quan trọng, đồng thời cũng có thể giúp làm dịu thần kinh và giảm đau”.

danh y

4. Rửa mặt bằng nước sạch

Là một chuyên gia da liễu được mệnh danh là người có “bàn tay thần kỳ” trong việc điều trị và chăm sóc da, giáo sư Hùng tin rằng nước sạch chính là sản phẩm chăm sóc da tốt nhất. Rửa mặt bằng nước, miễn là bạn rửa sạch thì đã có thể đạt được mục đích làm sạch và chăm sóc sức khỏe đầy đủ.

danh y

Ngoài ra, nước uống cũng rất quan trọng. Giáo sư Hùng có lập cho mình một thời gian biểu uống nước và ông kiên trì uống theo lịch đã lên sẵn, trong đó có mốc quan trọng là một cốc uống vào sáng sớm và nửa cốc uống vào tối muộn.

Uống một ly nước vào buổi sáng có thể làm sạch dạ dày và cải thiện tiêu hóa. Uống nửa cốc nước trước khi đi ngủ là để bổ sung lượng nước bị mất trong khi ngủ, đặc biệt là những người có tiền sử nhồi máu não hoặc nhồi máu cơ tim. Uống nước trước khi đi ngủ có thể ngăn ngừa thiếu nước, gây nguy cơ sinh bệnh thêm một lần nữa.

*Theo Health/TT

Theo Vân Hồng

Trí thức trẻ, Cafebiz

Link