Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Tài xế đánh lái cứu mạng 2 nữ sinh có phải bồi thường không?

Luật sư chỉ ra trách nhiệm bồi thường đối với 2 ôtô bị hư hỏng do va quẹt theo quy định là thuộc về bảo hiểm và chủ xe tải chứ không phải tài xế.

tài xế, cứu mạng, bồi thường

Một ôtô đậu bên đường bị hư hỏng, chiếc xe tải lật nhào sau khi tránh 2 nữ sinh – Ảnh: PHÚC ĐẠI

Tài xế Đỗ Văn Tiến (Hải Phòng) cố gắng đánh lái giúp 2 nữ sinh thoát nạn trong gang tấc, chiếc xe tải của tài xế Tiến đã va vào 2 ôtô trước khi lật nhào.

Dù được dư luận xã hội hoan nghênh tinh thần cố gắng vì mạng người nhưng tài xế lo lắng phải đối mặt với việc bồi thường của chủ xe tải cho 2 chủ ôtô. Vậy việc bồi thường sẽ được xử lý ra sao? Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến ban đầu của các chuyên gia sau đây.

* Luật gia PHẠM ĐỨC TOÀN (chuyên gia lĩnh vực bảo hiểm): Chủ xe tải bồi thường cho ôtô nếu có lỗi

tài xế, cứu mạng, bồi thường

Tài xế đã phản xạ và xử lý tình huống rất tốt, cứu được mạng 2 nữ sinh trong tích tắc. Tình huống 2 nữ sinh va quẹt với xe trước và ngã vào làn xe tải đang lưu thông, đối với tài xế xe tải là tình huống bất ngờ, bất khả kháng.

Pháp luật quy định trong tình huống bất ngờ, bất khả kháng, tài xế đã xử lý tốt (cứu được mạng người) thì sẽ loại trừ trách nhiệm hình sự (nếu có phát sinh). Trong vụ việc này, không có xảy ra trách nhiệm hình sự đáng tiếc.

Riêng về trách nhiệm dân sự với người thứ 3 (xe tải va quẹt 2 ôtô), trách nhiệm bồi thường quy định đối với chủ xe tải chứ không phải với tài xế.

Nếu kết quả điều tra của cơ quan chức năng là xe tải có lỗi trong việc va quẹt với 2 ôtô thì bên bảo hiểm của xe tải sẽ chi trả bồi thường. Trừ trường hợp có những chủ xe mua mức bảo hiểm trách nhiệm dân sự với người thứ 3 cao, còn lại với mức bảo hiểm thông thường thì bảo hiểm chi trả tối đa là 100 triệu đồng/vụ. Như vậy, nếu giá trị thiệt hại của 2 ôtô hơn 100 triệu thì chủ xe phải bù thêm tiền để bồi thường.

Xem thêm  8 lời khuyên có thể cứu mạng sống của bạn và người thân trong tình huống nguy hiểm

Nếu kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định 2 ôtô dừng, đỗ xe sai làn đường, sai quy định thì lỗi dẫn đến va quẹt từ phía xe tải được loại trừ. Trong tình huống này, chủ xe tải không phải chịu trách nhiệm bồi thường mà đơn vị bảo hiểm cho 2 ôtô trên sẽ chịu.

* Luật sư VÕ VĨNH SANG (Đoàn luật sư TP.HCM): Doanh nghiệp bồi thường nếu xe tải có lỗi

tài xế, cứu mạng, bồi thường

Thiệt hại của xe tải và 2 ôtô là thiệt hại tài sản. Khi xảy ra tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường với ôtô (nếu xác định xe tải có lỗi).

Đối với tài sản luôn áp dụng quy tắc bảo hiểm trùng, tức là dù có tham gia nhiều loại hình bảo hiểm khác nhau, chủ xe tải cũng chỉ được chi trả mức tối đa tính trên một hợp đồng bảo hiểm.

* Luật sư NGUYỄN THÀNH CÔNG (Đoàn luật sư TP.HCM): Mua bảo hiểm 2 chiều sẽ được bồi thường cả 3 xe

tài xế, cứu mạng, bồi thường

Việc xe tải gây tai nạn làm hư hỏng xe của người khác có được bảo hiểm bồi thường hay không còn phụ thuộc vào việc chủ xe mua loại bảo hiểm gì.

Hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm với mức bồi thường khác nhau. Nếu chủ xe tải mua bảo hiểm 2 chiều, khi gây ra tai nạn làm hỏng xe của mình hoặc làm hỏng xe của người khác thì đều được bảo hiểm bồi thường cho cả 2 bên.

Nếu chủ 2 ôtô con cũng mua bảo hiểm thì bảo hiểm sẽ chi trả phần sửa chữa xe. Sau đó, công ty bảo hiểm sẽ tìm chủ xe tải là người gây tai nạn để đòi bồi thường lại phần chi phí bảo hiểm mà họ đã bỏ ra.

Trường hợp chủ xe tải có mua bảo hiểm thì 2 công ty bảo hiểm sẽ tự làm việc với nhau về các khoản chi phí. Chi phí thiệt hại sẽ được giám định theo quy định.

* Luật sư TRẦN SƠN ĐÔNG (Đoàn luật sư TP.HCM): Bảo hiểm sẽ không bồi thường, nếu…

tài xế, cứu mạng, bồi thường

Trong trường hợp này, chủ xe tải cho biết đã mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Đây là loại hình bảo hiểm mà tất cả các cá nhân, tổ chức (bao gồm người nước ngoài) sở hữu xe cơ giới tại Việt Nam đều phải tham gia theo quy định của Nhà nước, nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba trong trường hợp nếu chẳng may chủ xe, lái xe gây thiệt hại cho họ. Người sở hữu xe tự lựa chọn công ty bảo hiểm và hình thức bảo hiểm để mua.

Xem thêm  29 người ra tòa trong vụ án ở Đồng Tâm

Trong trường hợp này, tùy việc chủ xe tải mua bảo hiểm với giá bao nhiêu, tương ứng với từng loại xe mà sẽ được bảo hiểm bồi thường mức cao hay thấp.

Tuy nhiên, theo thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính quy định về bảo hiểm bắt buộc của xe cơ giới, nếu xe tải chở quá quy định, lái xe không có giấy phép; chủ xe hoặc lái xe có hành động cố ý gây thiệt hại…, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không bồi thường.

“Tôi hi vọng bảo hiểm hỗ trợ”

Chiều 29-3, tài xế Đỗ Văn Tiến đang lái xe tải từ mỏ đá Liên Khê về thị trấn Núi Đèo đến khu vực cổng trường lái xe Nam Triệu thuộc xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) thì phía trước có 2 xe máy đang chạy cùng chiều.

Bất ngờ, xe máy của 2 nữ sinh va chạm với chiếc xe chạy trước khiến 2 cô gái ngã sang làn đường ôtô. Nhờ một cú bẻ lái “xuất thần”, xe tải của anh Tiến đã tránh được 2 cô gái trong gang tấc, quệt phải 2 xe con đang đỗ bên đường trước khi lật nhào.

Với thiệt hại đối với 2 xe con ước tính khoảng 250 triệu đồng mỗi xe, chưa kể chiếc xe tải của công ty, anh Tiến và vợ đang hi vọng sẽ được bảo hiểm hỗ trợ, nếu không thì xác định vay mượn để lo.

Anh Tiến đã có hơn 10 năm làm nghề lái xe tải và mới lái thuê cho công ty từ đầu năm nay với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Cả gia đình với vợ và 2 con nhỏ đều phụ thuộc vào nguồn thu nhập chính này

Theo Tuổi trẻ