Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Tâm sự của ông bố muốn con gái trèo cây, chơi đá bóng khiến các mẹ dậy sóng

Quan điểm muốn con gái biết trèo cây, chơi đá bóng, không chơi búp bê Barbie… có thể đi ngược lại số đông nhưng lắng nghe lý giải của ông bố này, các mẹ lại thấy gật gù tâm đắc.

Xem thêm  Cải biên truyện "Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn", mẹ dạy con gái cách tránh bị xâm hại

Chia sẻ của ông bố Haoran Un trên trang PopSugar Australia làm cho không ít người đọc phải gật gù tâm đắc.

Tôi muốn con gái trèo cây, chơi bass, đá bóng…

Tôi mơ con gái sẽ mạnh mẽ và tốt bụng. Tôi mơ con gái sẽ có cả trái tim và trí tuệ. Tôi mơ con gái sẽ chơi bóng đá với tụi con trai trong sân chơi và ghi bàn thắng với những móng tay được sơn màu hoàn hảo. Tôi mơ con gái sẽ trèo cây, tổ chức tiệc trà, dùng được các loại máy móc, công cụ, sáng tác các bản sonata và chơi bass trong một ban nhạc rock. Tôi mơ con sẽ làm tan chảy trái tim mọi cậu con trai bằng sự dịu dàng và duyên dáng. Tôi mơ con sẽ ước mình trở thành kỹ sư, vận động viên, Thủ tướng hay nhà văn. Tôi mơ con sẽ không bao giờ bị ngăn trở bởi xã hội, bởi giới tính hay bởi chính bản thân con.

Anh Haoran Un gây sốt với tâm sự gửi con gái mình.

Con gái tôi vốn đã rất tuyệt vời. Con biết đọc. Con thích leo trèo. Con đá bóng. Con rất mạnh mẽ, bướng bỉnh, rất hào phóng và vô cùng tốt bụng. Con cũng là một cô nhóc đôi khi khó ưa, hay cãi lại cha mẹ và chẳng chút ăn năn. Bạn đừng có dại mà ngáng đường con.

Nhưng có những khi tôi cảm giác như mình chỉ cần làm một chiếc máy xúc tuyết để dọn sạch sẽ đường đi cho con và đẩy lùi lại phía sau mọi chướng ngại vật cản lối con bước.

Điều tôi ghét nhất cũng là điều mà tôi hiểu ít nhất: đó là vấn đề “hình ảnh cơ thể”. Nhất là với các cô gái (tôi được người ta nói thế), họ rất dễ bị quy mọi thứ về một mối: vẻ ngoài hoặc không gì khác. Điều này thật đáng sợ, bởi vì nó sẽ bị lưu lại trong đầu con và khiến con chính là người tự cản trở bản thân mình.

Con gái tôi năm nay 6 tuổi. Năm ngoái, khi 5 tuổi, con đã biết mình không bao giờ có thể trở thành một cô gái tóc vàng, mắt xanh dương như Elsa. Ở tuổi lên 4, con ghét máy ảnh và từ chối mỉm cười khi chụp ảnh. Ở tuổi lên 3, con đã có những cảm xúc phức tạp khi mọi người khen con dễ thương. Người lớn nào cũng sẵn sàng tiến đến trước mặt con và khen con sao mà dễ thương, xinh xắn và đáng yêu đến vậy. Nhân tiện, tôi phải nói rằng, con đúng là như vậy. Con là cô bé 6 tuổi xinh đẹp nhất mà tôi từng biết, nhưng đó không phải là tất cả con người con. Con đâu cần phải thu hẹp bản thân mình lại thành một nàng búp bê bé bỏng như vậy đâu.

Con gái anh Haoran năm nay 6 tuổi và là một cô bé lém lỉnh, thông minh.

Thế nên, tôi không muốn con gái bị mắc kẹt trong quy chuẩn về cái đẹp của xã hội. Con xinh đẹp bởi con chính là con. Bởi con tốt bụng, hào phóng và luôn thích được sẻ chia. Bởi con trung thành, sôi nổi, mạnh mẽ và vui nhộn.

Con đâu cần phải mắc kẹt trong những kỳ vọng phải giống một siêu mẫu khi đơn giản là con không có gen chân dài. Con đâu cần những kỳ vọng cơ thể phải giống búp bê Barbie bởi thành thực mà nói, chẳng có người phụ nữ nào giống búp bê Barbie cả, bởi Barbie cũng chỉ là một nàng búp bê thôi, phải không?

Nhưng các cô gái cũng rất thông minh. Họ biết rõ rằng, Barbie giống như một hình mẫu lý tưởng mà họ không với tới được.

Con vẫn xinh đẹp mà chẳng cần giống búp bê Barbie

Theo các nghiên cứu, khoảng 40% trẻ em cảm thấy bất mãn về vẻ ngoài của mình. Sốc hơn nữa, các bé gái dù mới chỉ 5 tuổi đã thể hiện khao khát được trở nên gày gò hơn. Trong một dự án khác, người ta chế tạo ra một búp bê dựa trên các đặc điểm, tỷ lệ cơ thể thực tế mà thường gặp ở đa phần phụ nữ. Khi bạn đặt hai con búp bê cạnh nhau, Barbie nguyên bản bắt đầu lộ vẻ kỳ cục, khác thường, đúng là một bức chân dung biếm họa về sắc đẹp.

Có người nào đó đã chỉ ra rằng Barbie với kích cỡ như người thật thì chỗ trống trong cơ thể chỉ đủ chứa hơn một nửa lá gan và thêm ít ruột. Thực sự thì búp bê Barbie là một hình mẫu kém cỏi xét trên mọi phương diện, nhất là khi ý tưởng trở thành kỹ sư máy tính của Barbie chỉ là để các cậu con trai giúp nàng ta xử lý mọi rắc rối. Vậy nên, búp bê Barbie bị cấm trong gia đình chúng tôi.

Con gái tôi không cần một biểu tượng sắc đẹp khiến con chỉ cảm thấy ngập tràn tội lỗi và làm trầm trọng thêm các rối loạn ăn uống. Con chẳng cần một biểu tượng sắc đẹp mà về mặt thể chất hoàn toàn không đủ khả năng sinh nở hoặc không thể sở hữu lối sống lành mạnh, chăm chỉ vận động. Con chắc chắn chẳng cần tới một biểu tượng sắc đẹp mà kỹ năng giải quyết vấn đề rốt cuộc chỉ là nhờ đám con trai làm hộ mình.

Anh Haoran Un không ngần ngại bày tỏ mong muốn con gái mình chơi bóng đá, leo trèo cây.

Có rất nhiều tấm gương phụ nữ mạnh mẽ, đáng kinh ngạc, truyền cảm hứng mà con có thể noi theo trong mọi khía cạnh cuộc sống. Có rất rất nhiều phụ nữ, những người có thật và cả nhân vật trong sách truyện mà con có thể lấy cảm hứng để hoàn thiện bản thân, để trở nên như họ. Con có thể xinh đẹp mà chẳng cần tới phẫu thuật thẩm mỹ, có vóc dáng gày gò hay mái tóc vàng. Con có thể xinh đẹp bằng cách làm một cô gái đích thực và sau này lớn lên sẽ trở thành một người phụ nữ đích thực.

Dù sao đi nữa, một người cha luôn có thể mơ mộng.

HUYỀN NGUYỄN, THEO HELINO – AFAMILY

link

Xem thêm  Tâm thư cha gửi con gái: Khi lấy chồng, con đừng dại mà chọn người đàn ông quá giàu sang