Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Tết này đi du lịch cần hết sức cẩn thận khi ăn uống kẻo “mất Tết”

Đối với nhiều người trong chúng ta, ăn uống cũng là một trong yếu tố thu hút nhất trong các chuyến du lịch. Nhưng chính sự hấp dẫn này cũng khiến các du khách có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là ở những nơi thực phẩm có nhiều khả năng bị nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc vi-rút.

Xem thêm  10 điểm du lịch Việt Nam được truyền thông nước ngoài ca ngợi năm 2018

Nước nhiễm khuẩn

kinh nghiệm du lịch

Nước nhiễm bẩn là một trong những nguyên nhân gây bệnh hàng đầu thế giới. Các mầm bệnh gây ra bệnh tiêu chảy (TD), rotavirus, dịch tả và một loạt các bệnh khác của du khách có xu hướng lây nhiễm sang người qua nước bị nhiễm phân người hoặc động vật. Loại ô nhiễm này đặc biệt phổ biến ở các khu vực không có lưu trữ nước hợp vệ sinh.

Là một du khách bạn nên thận trọng khi tìm nguồn nước để sử dụng. Nghiên cứu điểm đến của bạn trước để tìm hiểu xem nước ở đó có an toàn hay không. Khi nghi ngờ, hãy sử dụng nước đóng chai sạch, kín (nhờ một người bạn đồng hành hoặc một người nào đó ở khách sạn của bạn giới thiệu một nhãn hiệu đáng tin cậy), nước đóng chai, soda đóng hộp, bia, rượu vang, và trà và cà phê làm từ nước sôi . Vì đá tan chảy và sự ngưng tụ ở bên ngoài lon, chai có thể bị ô nhiễm, hãy lau sạch lon và để chúng khô trước khi mở. Tránh đánh răng bằng nước máy.

Rủi ro về đá

kinh nghiệm du lịch

Vì các mầm bệnh làm cho nước máy trở nên nguy hiểm không bị chết do đóng băng, nên nước đá cũng có những rủi ro tương tự như nước máy. Ở những nơi có nguồn nước không an toàn, nước đá chỉ nên được tiêu thụ nếu nó được làm từ nước đóng chai, đun sôi hoặc xử lý. Trên thực tế, mặc dù, khi bạn ra ngoài, thật khó để biết đá trong đồ uống của bạn đến từ đâu.Trừ khi bạn có thể xác minh rằng nước đá của bạn được làm từ nước an toàn, còn không hãy bỏ qua nó. Tránh xa các loại cocktail pha trộn là tốt. Nếu bạn thèm một thức uống mát lạnh, hãy chọn một loại soda đóng hộp hoặc bia hoặc nước đóng chai.

Ruồi, nhặng

Khi ruồi đậu trên thức ăn, chúng sẽ làm ô nhiễm thức ăn theo nhiều cách. Đầu tiên, chân của chúng mang dấu vết của mọi thứ khác mà chúng vừa mới hạ cánh, thường bao gồm phân và rác thối rữa. Chúng đậu trên thức ăn và bỏ lại phân của chính chúng. Đó chính là cách mà mầm bệnh di chuyển từ những thứ bạn không bao giờ tưởng tượng được đưa vào miệng bằng thực phẩm bạn ăn. Thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là đồ ăn tự chọn và thức ăn đường phố, dễ bị ruồi, vì vậy nếu bạn đang cân nhắc thực phẩm đó, hãy quan sát để tìm ra quầy hàng ít mất vệ sinh và ít ruồi nhất.

Rửa tay

Rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của nhiều bệnh, nhưng ở nhiều nơi, nó vẫn không phải là một thực hành tiêu chuẩn trong dịch vụ thực phẩm. Ngày càng có nhiều quốc gia có các chiến dịch vệ sinh tay, nhưng việc áp dụng rộng rãi các thói quen mới cần có thời gian, đặc biệt là ở những nơi khan hiếm nước. Tìm kiếm nhà hàng và nhà cung cấp nơi những người chạm vào thực phẩm của bạn có bàn tay sạch sẽ. Nếu bạn không thể chỉ nhìn, hãy kiểm tra các dấu hiệu vệ sinh tốt khác, chẳng hạn như xà phòng trong phòng tắm, người bán hàng mặc quần áo tương đối sạch sẽ và người xử lý thực phẩm không lau mũi hoặc ho. Đừng quên rửa tay thường xuyên.

Nên ăn đồ ăn nóng sốt

kinh nghiệm du lịch

Thực phẩm mới được chế biến, nấu chín kỹ, nóng sốt không thân thiện với mầm bệnh và đó chính là loại bữa ăn bạn cần tìm kiếm khi đi du lịch. Vi khuẩn trong thực phẩm nhân lên nhanh chóng trong thực phẩm lạnh và thực phẩm để lâu.Tìm kiếm cửa hàng nấu đồ ăn chín và đảm bảo bất kỳ thực phẩm cũng còn nóng khi được bê đến cho bạn dùng.

Khi trời nóng

Kiểm soát nhiệt độ là một phần quan trọng trong việc giữ thực phẩm an toàn để ăn. Thực phẩm không được giữ nóng hoặc lạnh sẽ có khoảng hai giờ để tiêu thụ an toàn và giảm xuống còn một giờ nếu nhiệt độ không khí nóng bức. Thực phẩm để dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể bị hỏng thậm chí nhanh hơn, có nghĩa là bạn có thể đếm thời gian trong đó thực phẩm an toàn để ăn chỉ trong vài phút. Tránh xa thực phẩm bị bỏ quên dưới ánh mặt trời. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) ước tính rằng hơn 200 bệnh có thể lây lan qua thực phẩm và vì sức nóng của mặt trời thúc đẩy vi khuẩn phát triển, nên hạn chế ăn thức ăn đường phố và trong các tình huống thực phẩm được tiếp xúc với nhiệt từ ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Rau sống

Trái cây và rau quả rất tốt cho bạn, nhưng ở những nơi nước không an toàn để ăn sống, sản phẩm thô tốt nhất nên tránh. Cây trồng thường được tưới bằng nước nhiễm độc, và các thành phần thô được làm sạch bằng nước máy không an toàn. Trong khi nấu ăn sẽ tiêu diệt mầm bệnh, các thành phần salad và các loại trái cây và rau sống khác không có lớp an toàn đó. Ở những nơi nước không an toàn để ăn sống, hãy tuân thủ quy tắc này: Đun sôi, bóc vỏ, nấu chín. Tránh xà lách và các loại trái cây và rau sống khác, ngoại trừ những loại có thể bóc vỏ (và sau đó không tiếp xúc với nước máy), vì vỏ bảo vệ chống ô nhiễm.

Xem thêm  5 lưu ý cơ bản phải kiểm tra cho đủ nếu không muốn xảy ra bất trắc khi đi du lịch

Theo Dân Việt

Link