Thứ Ba, Tháng Tư 16
Shadow

Tháng 6 nhuận có phải tháng “cô hồn” hay không?

Năm nay có hai tháng 6 âm lịch, nhiều người phân vân không biết tháng 6 nhuận có phải “tháng cô hồn” hay không.

Vì sao có tháng nhuận?

Dương lịch là cách tính theo chu kỳ Trái Đất quay quanh Mặt trời, còn lịch Âm tính theo chu kỳ Mặt Trăng quay quanh Trái Đất. Tháng Mặt Trăng trung bình có 29,5 ngày. Sở dĩ xuất hiện tháng nhuận là do năm âm lịch chỉ có 354 ngày, ngắn hơn năm Dương lịch 11 ngày.

Nếu như năm nhuận của Dương lịch thường có chu kỳ cứ 4 năm 1 lần, theo quy ước sẽ vào tháng 2 (tức là tháng có 29 ngày, dư ra một ngày so với 28 ngày của các năm bình thường) thì tháng nhuận của âm lịch là thêm một tháng nữa, tức là năm đó sẽ có tháng 13, thay vì 12 tháng như các năm khác. Thế nên cứ 3 năm, thì Âm lịch thiếu đi 33 ngày, nghĩa là 3 năm âm lịch sẽ nhuận một.

Năm nay (2017) âm lịch nhuận tháng Sáu. Theo đó, thay vì sẽ có một tháng 6 như bình thường, năm Đinh Dậu có hai tháng 6 âm lịch, nâng số tháng trong năm là 13 tháng, chứ không phải 12 tháng.

Tháng 6 nhuận có phải tháng “cô hồn” hay không?

Tháng “cô hồn” là khái niệm dân gian chọn thời điểm này để làm các nghi thức cầu siêu cho các vong linh chết mà không người hay biết hoặc không người thờ cúng. Về bản chất đây cũng là truyền thống tốt vì lòng thương người mà sinh ra. Nên dù có giao dịch vào tháng này thì cũng không có gì phải lo lắng.

Xem thêm  Mai Phương mạnh mẽ chống chọi ung thư, xinh đẹp hết cỡ chuẩn bị đón Tết cùng con gái

Trong khi đó, tháng nhuận trong âm lịch dùng để bù vào những ngày trong năm bị thiếu. Thông thường một tháng âm lịch có 30 ngày nên một năm có 360 ngày, mà Trái đất quay quanh Mặt trời 1 năm là 365,25 ngày/vòng nên gây ra hiện tượng thiếu ngày, dẫn đến lệch về mùa. Người ta sử dụng tháng nhuận để bù vào những chỗ còn thiếu để cân bằng giữa tháng với mùa.

tháng 6 nhuận, tháng cô hồn, tháng 7 âm

Tháng 6 nhuận có phải tháng cô hồn hay không? Ảnh:TL

Vậy tháng 6 nhuận có phải tháng “cô hồn” hay không? Năm nhuận chỉ là một thủ pháp của các nhà làm lịch nhằm làm cho năm âm lịch và dương lịch không sai lệch nhau nhiều, không có hàm ý gì về thời tiết, khí hậu. Do đó, tháng 6 nhuận không được tính là tháng “cô hồn”.

Vì sao tháng 7 âm lịch được gọi là tháng “cô hồn”

Người Việt quan niệm con người có hai phần đó là phần hồn và phần xác. Tùy theo lúc còn sống và những việc mà người đó làm dẫn đến khi mất đi, phần hồn sẽ tách khỏi phần xác mà được đầu thai thành kiếp khác hay xuống địa ngục, thậm chí lang thang quấy rối người thường. Và cúng cô hồn từ đó mà xuất hiện.

Cúng cô hồn không chỉ để khỏi bị quấy phá, mà vì muốn làm phúc, giúp những vong linh đỡ tủi phận. Đó là ý nghĩa mang tính nhân văn rất cao trong văn hóa Việt, cũng như quan niệm về ngày xá tội: con người dù đã gây ra những tội ác gì thì trong quá trình chịu trừng phạt, quả báo , cũng có được một ngày xá tội, để đỡ khổ cực, đau đớn…

Xem thêm  Nhà báo Minh Đức: "Đọc kỹ phỏng vấn của Tùng Dương thấy không có dòng nào nói xấu Bolero"

Theo Giadinh.net.vn