Thứ Ba, Tháng Ba 19
Shadow

Thành đạt, mua được cả chục căn biệt thự thì sao, tôi vẫn chỉ là kẻ không có “nhà” để về: Tiền nào cho đủ mua lại mái đầu bạc và sức khỏe mẹ cha?

Mải mê làm giàu, vật lộn kiếm kế sinh nhai, đến khi tôi vội ngoảnh đầu nhìn lại, trong nhà đã không còn bóng dáng mẹ cha trông ngóng.

Xem thêm  Câu hỏi ngược của con trai khi bị mẹ so sánh với "con nhà người ta" khiến tất cả phụ huynh thảng thốt nhìn lại mình

mẹ cha

Nhiều người với tâm lý “an cư lạc nghiệp” nên luôn muốn sở hữu một căn nhà cho riêng mình. Ai cũng phấn đấu kiếm tiền tậu bằng được ngôi nhà mơ ước. Có người vay nợ để mua rồi ráng làm lụng kiếm tiền trả dần. Tuy nhiên, ngôi nhà ấy liệu có thực sự là “nhà”, là nơi chúng ta trở về thư giãn sau những ngày dài mệt mỏi, là nơi có bàn tay ấm áp luôn sẵn sàng giang rộng để ôm ta vào lòng, che chở mọi bão giông?

Công thành danh toại nhưng một người đàn ông làm chủ tòa báo lớn vẫn tự nhận mình là người “không nhà để về”. Cho dù thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng, sở hữu đến mấy căn hộ từ to đến nhỏ khắp thành phố, ông vẫn cảm thấy trống trải, không tìm được một tổ ấm thực sự để dừng chân. Sự yên bình thực sự đã mất đi trong ngày người thân duy nhất của ông là mẹ qua đời. Bận rộn lo toan cho sự nghiệp, vô tâm với ai cũng được, chỉ đến khi nhận ra từng vô tâm với bố mẹ, đó mới là điều nặng lòng nhất với mọi đứa con. Chưa kịp nói ba tiếng ‘Con xin lỗi’ thì mẹ đã ra đi mãi mãi, ông đành viết lại 10 điều chôn sâu trong lòng bấy lâu nay.

mẹ cha

Dù là ai, sống ở tuổi nào thì gia đình vẫn luôn là nơi trú ẩn an toàn nhất.

1. Nuôi dạy con nên người mà không cần báo đáp

Hết những năm tháng bộn bề vất vả thì mẹ đã già, những ngày lành còn chưa kịp hưởng thì mẹ đã ra đi. Đây chính là người mẹ số khổ của con. Khi mẹ còn khỏe mạnh, con rong ruổi khắp nơi mà chẳng về nhà. Khi mẹ đi rồi, con chẳng còn nhà mà về nữa. Đây là đứa con bất hiếu của mẹ.

2. Gặp nhau rồi ly biệt mãi mãi

Khi mẹ sinh con ra đời, khoảnh khắc cắt đứt cuống rốn máu thịt cho con chính là giây phút bi tráng nhất sinh mệnh. Khi mẹ con lên trời, khoảnh khắc cuống rốn tình cảm đứt lìa lại là giây phút bi ai nhất cuộc sống.

3. Tình yêu không bình đẳng

Mẹ cho con nhiều đến mấy vẫn cảm thấy chưa đủ. Con cho mẹ một chút thời gian và vài con số 0 trong thẻ ngân hàng thì luôn lầm tưởng đó là cả kho báu.

4. Trống rỗng

Khi còn mẹ, con những tưởng đó là gánh nặng cuộc đời. Đến khi mất mẹ rồi mới biết, con lạc lõng như kẻ không nhà để về. Đã không còn ai gọi con bằng những cái tên thuở nhỏ, không còn ai mắng con vì những điều lặt vặt trong cuộc sống, không còn ai hối thúc về nhà nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ… Chẳng còn gì ngoài sự trống rỗng và cô đơn.

mẹ cha

Mẹ là nhà, là cánh tay đón con về dù mưa hay nắng.

5. Sự vinh quang

Ngày trẻ ham hư vinh, con chưa từng tự hào vì cha mẹ mình, chưa bao giờ vinh quang khi nghe tiếng “con trai của bà A ông B”… Sợ rằng kiếp sau con chẳng còn đủ phúc phận để tiếp tục tới làm phiền hai người nữa rồi.

6. Nhà

Ngày nào còn mẹ ở đó, quê hương còn là nhà con. Ngày mà mẹ đi rồi, quê hương cũng chỉ còn là cố hương để con nhớ tới. Nhớ ngày càng nhiều, nhưng lần về lại ngày càng ít… Nơi đó đã không còn người mà lòng con khao khát muốn gặp lại.

7. Chỗ dựa

Nhớ ngày con còn nhỏ, tay mẹ chính là điểm tựa vững vàng nhất dạy con tập đứng, tập đi rồi cất bước chạy. Khi con lớn lên rồi, vai mẹ chính là chỗ dựa để con học cách trưởng thành từng chút một. Đến lúc con rời nhà, sự chờ đợi của mẹ là điểm tựa cùng con đi qua mưa gió. Đến khi con về nhà, nụ cười của mẹ là chỗ dựa an ủi nỗi nhớ da diết trong con. Mẹ đi rồi, con biết tìm đâu chỗ dựa khác để ỷ lại cả đời này?

8. Thay đổi

Từ ngày mẹ mất, dường như thế giới của con đã thay đổi, trái tim con cũng đã đổi thay. Con trở thành một đứa trẻ không có mẹ, yếu đuối như bụi cỏ không thể bén rễ. Nếu ví tình yêu của mẹ bao la như trời biển thì trời của con đã sụp, biển của con cũng cạn khô.

mẹ cha

9. Mọi thứ đều không còn quan trọng

Đôi khi con tự hỏi mình, ngay cả vui cũng không nhận ra thì làm sao biết bản thân đang buồn? Đến vui buồn cũng không biết thì còn màng gì sinh tử? Ngay cả sinh tử cũng không để ý thì tiền bạc công danh còn quan trọng không?

10. Tình yêu

Sinh ra từ máu thịt, lớn lên trong bao nước mắt lo lắng của mẹ, đến lúc nhận ra một chữ “hiếu” nặng nề đến nỗi báo đáp cả đời không nổi. Con cũng hiểu thế nào mới là tình yêu vô điều kiện, chỉ biết cho đi mà không cần báo đáp.

Nếu còn có cơ hội, hãy gọi cho cha mẹ và nói “Con yêu người!” ngay đi trước khi quá muộn. Đừng khó xử, đừng ngại ngùng, thời gian không đủ kiên nhẫn để chờ đợi chúng ta. Nếu đã yêu thì lớn tiếng nói ra, đừng như tôi, đến lúc mất đi rồi mới hiểu cách quý trọng!

 

Theo Dương Mộc – Trí thức trẻ/ cafebiz

Link