Site icon Thông tin mọi mặt về Gia đình

Thịt gà có bổ hơn thịt vịt: Chuyên gia dinh dưỡng chỉ điểm khác duy nhất

Thịt gà

Gà, vịt đều là thịt gia cầm gia giàu chất đạm, các axit amin cần thiết cho con người. Đây là thực phẩm khuyến kích nên ăn thường xuyên để tốt cho sức khỏe.

Thịt gà bổ hơn thịt vịt?

Rất nhiều người cho rằng ăn thịt gà sẽ bổ hơn thịt vịt, những lý giải dưới đây của TS.Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam sẽ khiến cho nhiều người phải bất ngờ.

Bản chất thức ăn khi vào cơ thể sẽ được chia cắt tới tận của của các chất. Cơ thể sử dụng các chất như thế nào sẽ phụ thuộc vào sự mã hóa của tính cá thể, cần sử dụng bao nhiêu, đào thải ra sao.

Ví dụ, chất đạm không phải chúng ta ăn thịt gà, thịt vịt vào sẽ đắp thành thịt người. Mà cơ thể sẽ có quá trình chuyển hóa để biến các chất protein thành các axít amin rồi được sử dụng trong cơ thể.

Không ít người cho rằng thịt gà ăn sẽ bổ hơn thịt vịt theo chuyên gia dinh dưỡng đó chỉ là cảm giác thịt thơm, ngon hơn… của từng cá thể.

“Quan điểm cá nhân của riêng tôi thịt gà không bổ hơn thịt vịt, và tôi cũng không dám nói thịt vịt bổ hơn thịt gà. Về quan điểm dinh dưỡng không có thực phẩm này bổ hơn thực phẩm kia, bổ hay không tùy thuộc vào từng cá thể con người có cần chất đó hay không”, TS. Từ Ngữ nói.

Thịt gà
Thịt gà và thịt vịt giá trị dinh dưỡng tương đương nhau, ảnh minh họa.

Phân tích giá trị dinh dưỡng trong 100g thịt vịt và thịt gà hàm lượng dinh dưỡng tương đương nhau bao gồm:  chất protein, canxi, lipit, protit, phospho, kẽm, magie, các vitamin B, A, E, K…

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo trong thịt vịt cao hơn thịt gà. Điều này lý giả vì sao ăn thịt gà thường rất là bã, do ít chất béo.

Thịt gia cầm gà, vịt được khuyến cáo ăn nhiều hơn thịt gia súc vì protein cao, chất béo thấp, nhiều vi chất.

Thịt gà, thịt vịt là thực phẩm dễ ăn tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi ăn hai loại thịt này nên ăn đan xen với các loại để được bổ sung vi chất được đầy đủ cân đối”, TS. Từ Ngữ lưu ý.

Điểm khác nhau thịt gà và vịt

Theo TS.Từ Ngữ gà vịt có sự khác nhau về tính vị, theo kinh nghiệm ăn thì ăn thịt vịt mát hơn ăn thịt gà.

Còn dinh dưỡng của thịt gà, thịt vịt sẽ phụ thuộc vào cách thức nuôi dưỡng, thức ăn. Gà chạy đồi dinh dưỡng sẽ khác với gà nuôi công nghiệp, vịt thả đồng khác với nuôi truồng.

Ths.Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết trong Đông y thịt gà, thịt vịt đều là món ăn bài thuốc bổ dưỡng cho sức khỏe.

Thịt gà còn gọi là nhục kê có vị ngọt tính ấm có tính khí ôn, vị cam, không độc có nhiều tác dụng chữa bệnh khác nhau tùy thuộc vào từng loại gà. Gà trống có tác dụng bổ trung an thai, liền xương, trị bệnh ứ nước trong người, tê dại. Gà mái, trị phong hàn thấp, gãy xương, băng huyết, bạch đới.

Trong Đông y, thịt vịt có tính hàn, vị ngọt hơn mặn, có tác dụng dưỡng vị, tiêu thũng, giải độc. Người cơ thể suy nhược, sốt, chán ăn, thể trạng gầy yếu dùng thịt vịt bồi bổ rất tốt. Tuy nhiên, thịt vịt có tính hàn nên người tỳ vị hư không nên dùng.

Ngọc Minh, theo Trí Thức Trẻ, Soha

Link

 

Exit mobile version