Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

“Thua” một trận đánh, nhưng HLV Park Hang-seo có điểm tựa để thắng cả một cuộc chiến

Chọn Đức Chinh thay cho Anh Đức ở vị trí trung phong, HLV Park Hang-seo đặt mình vào “canh bạc” tương tự việc loại các cầu thủ HAGL ra khỏi đội hình chính. Và ông đã “thua”.

1. Trận bán kết lượt đi trên đất Philippines là trận đầu tiên trong suốt “kỷ nguyên” của mình với các đội tuyển Việt Nam, HLV người Hàn Quốc không có bất cứ cầu thủ HAGL nào trong đội hình xuất phát của mình. Nếu trận đấu ấy kết thúc không được “như ý” chắc chắn ông Park Hang-seo sẽ phải nhận rất nhiều sự chỉ trích từ người hâm mộ, cũng như các chuyên gia.

Nhưng trận đấu ấy, ông đã “thắng” khi có trong tay lưng vốn là 1 bàn cách biệt, cùng 2 bàn ghi được trên sân đối phương do công của Anh Đức và Phan Văn Đức. Không ai đả động gì đến chuyện của Công Phượng, Xuân Trường nữa.

Lựa chọn mang tên Đức Chinh cho trận đấu trên sân Bukit Jalil mang lại sự ngạc nhiên chẳng kém. Và với việc Đức Chinh đã bỏ lỡ không ít cơ hội trong chính trận đấu ở Bacolod, mũi dùi chĩa vào lựa chọn của HLV người Hàn Quốc là điều đương nhiên, và hoàn toàn có thể hiểu được, với ít nhất là không ít người hâm mộ Việt Nam.

Nếu tình huống ở phút 31 của Hà Đức Chinh thành bàn, cầu thủ này đã có thể trở thành người hùng, và sự lựa chọn của HLV Park Hang-seo dành cho anh lại được ca tụng là “phép màu” tiếp theo của ông thầy người Hàn Quốc, bởi nó là bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0, và rất có thể sẽ “đánh sập” Bukit Jalil, cũng như nỗ lực kháng cự của Malaysia, thậm chí có thể quyết định luôn ngôi vô địch cho Việt Nam ngay khi trận lượt về còn chưa diễn ra.

Và với những gì chân sút người Phú Thọ từng thể hiện ở cuối trận bán kết lượt đi gặp Philippines, phản ứng của người hâm mộ Việt Nam là không khó để hình dung ra, và nó đến ngay tức khắc. Trên trang cá nhân của Hà Đức Chinh, sự thất vọng về anh được các fan hâm mộ của đội tuyển Việt Nam bày tỏ không giấu diếm.

Đen đủi cho Đức Chinh khi rốt cuộc sau hai bàn thắng dẫn trước, đội tuyển Việt Nam vẫn bị gỡ hòa, và trách nhiệm được quy vào hết cho tiền đạo của SHB Đà Nẵng này. Trên đất Malaysia, đội tuyển Việt Nam hòa, nhưng HLV Park Hang-seo lại thua trong “canh bạc” của mình.

Xem thêm  Cãi nhau với chồng, vợ xách vali đi du lịch và khoe ảnh lên mạng, 5 phút sau cô nhận được cuộc gọi bất ngờ

2. Hòa 2-2 trên Bukit Jalil có phải là một thảm họa cho trận chung kết lượt đi? Còn tùy góc độ nhìn nhận từ mội người. Đấy là một kết quả hoàn toàn chấp nhận được, nếu như không muốn nói là cực kỳ khả quan khi đội tuyển Việt Nam đã “giắt túi” 2 bàn thắng sân khách trước trận đấu cuối cùng ở Mỹ Đình. Chỉ cần hòa 0-0, 1-1 là thầy trò HLV Park Hang-seo đủ điều kiện để lên ngôi vô địch. Đấy là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Tuy nhiên, không ít người lại đánh giá kết quả ấy từ 2 bàn dẫn trước của đội tuyển Việt Nam, như thể họ thua 0-2 trước Malaysia, chứ chẳng phải hòa 2-2, và pha bỏ lỡ đáng tiếc của Đức Chinh là điểm nhấn đậm nhất trong “trận thua” ấy.

Nói một cách công bằng, lựa chọn mang tên Đức Chinh của HLV Park Hang-seo ở trận đấu này là cực kỳ hợp lý. Không thể ghi bàn trong cả 3 tình huống ngon ăn, nhưng sự cơ động của Đức Chinh làm hàng thủ Malaysia cực kỳ ngạc nhiên và rối loạn, góp phần không nhỏ vào hai bàn thắng đến từ các cầu thủ tuyến hai là Huy Hùng và Đức Huy.

Sự cơ động của Đức Chinh giúp Quang Hải “xé toang” hàng phòng ngự Malaysia bằng những đường chuyền đầy thông minh.

Hơn nữa, tốc độ và lối di chuyển thông minh của tiền đạo người Phú Thọ cũng mở đường cho những đường chuyền đậm chất “quái” của Quang Hải, khiến hàng thủ Malaysia mất phương hướng.

Dẫu vậy, cũng không thể phủ nhận rằng chính sự vô duyên của Đức Chinh, cũng như Phan Văn Đức và Tiến Linh đã khiến các cầu thủ Malaysia lấy lại tinh thần, và có một thế trận rất tốt trong hiệp hai, khiến thầy trò HLV Park Hang-seo gặp không ít khó khăn.

Chủ trương đôi công của HLV Park Hang-seo ở trận đấu này là hợp lý, khi không quá “đặt gánh nặng” lên đôi vai của Quang Hải như hai trận đấu với Philippines, thay vào đó là dùng hai tiền vệ trung tâm đầy sức mạnh đến trấn áp giữa sân, “chịu đòn” để đối đầu với tuyến giữa của đối phương, trước khi Văn Hậu và Phan Văn Đức có cơ hội để mở ra đường vào khung thành của Malaysia.

Xem thêm  Đều đặn 8 giờ sáng ra đường lượm rác, câu chuyện của một "bà điên" khiến nhiều người tỉnh cũng phải xấu hổ

Hòa 2-2, đội tuyển Việt Nam đang chiếm lợi thế so với đối phương ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình.

Có một sự đen đủi không hề nhẹ cho các tiền đạo của Việt Nam trong trận đấu này, khi sân bóng ướt nhẹp đã khiến họ thiếu đi sự chính xác và quyết đoán trong những pha kết thúc của mình, và cả hai bàn thắng của Malaysia đều đến từ các tình huống cố định.

Nhưng trận hòa này, thế trận ấy cũng giúp HLV Park Hang-seo cũng như các học trò của mình nhận ra điểm yếu của hàng phòng ngự ở những pha phạm lỗi trước khung thành, cùng khả năng phòng ngự ở tình huống cố định. Đây là điều phải được gia cố ngay, để không còn lặp lại trong trận lượt về trên sân Mỹ Đình.

Bên cạnh đấy, là sự đánh giá chính xác hơn về đối thủ, trút bỏ được tâm lý chủ quan khi thắng dễ Malaysia ở trận đấu vòng bảng, cũng trên sân Mỹ Đình, cũng là “bước lùi” để các học trò của HLV Park Hang-seo tập trung hơn, quyết tâm hơn và nắn nót hơn trước đối thủ, trong trận đấu quan trọng nhất của mình.

Trên Mỹ Đình, chắc chắn các cầu thủ Việt Nam sẽ phải lăn xả hơn, chơi bằng tất cả khả năng và ý chí của mình để vượt qua một Malaysia đang bừng bừng khí thế sau màn “lội ngược dòng” đầy kịch tính trên Bukit Jalil.

Nhưng nếu thành công, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có một chức vô địch đầy xứng đáng, khi với tới nó bằng những bước chân vững chắc bước trên “viên gạch bằng vàng” trên con đường đăng quang. Và đến lúc đấy, lịch sử sẽ thêm lần chứng minh rằng những lựa chọn của nhà cầm quân người Hàn Quốc là đúng đắn.

Theo Tâm Anh- Trí thức trẻ/Soha

Link