Thứ Sáu, Tháng Tư 19
Shadow

Thực hiện được 3 điều sau từ nay không lo thiếu máu não

Não sử dụng lượng oxy nhiều gấp 3 lần cơ bắp. Oxy có vai trò mấu chốt đối với chức năng não. Để não hoạt động tốt nhất, đòi hỏi máu phải chảy về não ổn định. Điều này thật khó ở những người hay bị thiếu máu lên não.

Theo các chuyên gia, dưới đây là 3 phương pháp giúp đẩy dòng máu dồi dào oxy về não của bạn kịp thời.

1. Tập thể dục đều đặn

Mọi hoạt động aerobic, bơi lội, đạp xe, nhảy dây hay làm “chuyện ấy” đều tốt cho quá trình tuần hoàn máu. Khi vận động, bạn phải thở nhiều hơn, giúp nhịp tim tăng lên, thúc đẩy tim bơm máu về não.

thiếu máu não,oxy,não
Thực hiện được 3 điều sau từ nay không lo thiếu máu não 1

Hãy thường xuyên đi bộ từ 30-50 phút mỗi  ngày.

Bên cạnh đó, hàng tuần, bạn hãy dành ra 3-4 buổi để đi bộ từ 30-50 phút. Hãy thường xuyên đi bộ những quãng đường ngắn suốt cả ngày, chẳng hạn đi giữa các tầng trong công ty và hạn chế phụ thuộc vào thang máy. Bạn cũng có thể gửi xe ở một nơi xa hơn để có cớ đi bộ đến chỗ làm. Thỉnh thoảng hãy sử dụng xe buýt thay vì xe máy hay ô tô.

Động tác vươn duỗi cũng rất quan trọng, giúp tuần hoàn máu, ngăn chặn tình trạng căng cứng ở các khớp và cơ bắp. Cứ mỗi giờ, hãy đứng dậy và duỗi người thoải mái. Động tác tốt nhất để thúc đẩy máu về não là cúi gập người chạm vào bàn chân hoặc vòng tay ôm đầu gối như hình dưới.

Xem thêm  Bị đột tử khi thể dục: 3 giải pháp quan trọng bạn nên biết để tránh rủi ro

thiếu máu não,oxy,não
Thực hiện được 3 điều sau từ nay không lo thiếu máu não 2

Động tác gập người giúp máu lên não.

Nếu có điều kiện, hãy đi học yoga. Các động tác yoga thường khuyến khích bạn đặt đầu ở vị trí thấp hơn tim. Điều này trực tiếp kích thích máu về não. Nếu không thể tham gia lớp học yoga, bạn chỉ cần treo chân lên tường mỗi ngày là đủ. Hãy tham khảo cách treo chân tại đây.

2. Hít thở

Hãy tăng cường thở bằng mũi (không thở bằng miệng). Điều này giúp cơ hoành vận động tốt hơn, cách này còn gọi là “thở bụng”. Thở sâu giúp di chuyển luồng không khí và oxy xuống những phần thấp hơn của phổi, nơi dòng chảy của máu tập trung nhiều nhất. Không khí qua mũi sẽ vào các xoang, khoang miệng và phần trên của phổi. Thở dùng cơ hoành giúp tăng cường oxy vào máu.

thiếu máu não,oxy,não
Thực hiện được 3 điều sau từ nay không lo thiếu máu não 3

Hãy ngồi thiền kết hợp hít thở sâu.

Bạn cũng có thể tập thiền, bộ môn này sẽ hướng dẫn bạn thở sâu đúng cách. Thở sâu giúp thư giãn cơ vai, ngực, cổ và từ đó thúc đẩy máu về não dễ dàng hơn. Bạn chỉ việc ngồi xếp bằng thoải mái, mắt nhắm hờ hoặc nhắm hẳn, bắt đầu đếm nhịp thở. Khi đếm đến 10, hãy lặp lại và không để bất cứ luồng suy nghĩ nào chen ngang.

Bỏ hút thuốc vì thói quen này dẫn đến đột quỵ và phình não.

3. Ăn uống hợp lý

– Bổ sung chocolate: Các flavonoid tìm thấy trong hạt ca cao có thể giúp tăng dòng chảy của máu lên não. Flavonoid cũng được tìm thấy trong rượu đỏ, nho đỏ, táo và quả mọng. Trà xanh và trà trắng cũng là nguồn dồi dào flavonoid. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn không nạp dư thừa chocolate, đường và chất béo.

Xem thêm  Người Nhật tin dùng món ăn ngừa đột quỵ hơn 1.000 năm nay: Nguyên liệu chính phổ biến ở VN

thiếu máu não,oxy,não
Thực hiện được 3 điều sau từ nay không lo thiếu máu não 4

Chocolate rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

– Uống nước ép củ dền: Thức uống này sẽ cải thiện lượng máu lên não. Củ dền chứa nitrate, sẽ được chuyển hóa thành nitrite nhờ các lợi khuẩn trong miệng. Nitrite giúp mạch máu giãn nở, làm tăng lượng máu đổ về não. Nitrate cũng có trong cần tây, bắp cải và nhiều loại rau lá xanh khác. Ăn trái cây và rau giàu nitrate rất tốt cho chức năng não. Cách tốt nhất là ép chúng thành nước để dễ hấp thu.

thiếu máu não,oxy,não
Thực hiện được 3 điều sau từ nay không lo thiếu máu não 5

Nước ép củ dền giúp cải thiện máu lên não.

– Thêm “siêu thực phẩm” vào khẩu phần: Các loại hạt, quả việt quất và bơ đôi khi được gọi là “siêu thực phẩm” vì chúng rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho não khi về già. Hạt óc chó, hồ đào, hạnh nhân, hạt điều và các loại khác rất giàu vitamin E. Thiếu hụt vitamin E là một nguyên nhân dẫn đến giảm nhận thức. Bơ giàu chất béo không bão hòa đơn, giúp giảm cholesterol trong máu, từ đó tăng cường máu lên não. Còn quả việt quất giúp bảo vệ não khỏi tình trạng căng thẳng do oxy hóa bào mòn chức năng não. Mỗi ngày ăn quả việt quất tươi, khô hay đông lạnh đều tốt cho não.

Chúc các bạn thành công.

Theo phunugiadinh