Thứ Năm, Tháng Ba 28
Shadow

Tiền ảo Bitcoin ngừng giao dịch, hàng ngàn khách hàng Việt điêu đứng

Sau sự cố bị hacker đánh cắp 65 triệu USD bitcoin , nhiều sàn trên thế giới đã ngưng giao dịch khiến giá Bitcoin giảm mạnh. Sự việc trên cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường giao dịch Bitcoin tại Việt Nam, hàng ngàn khách hàng có nguy cơ thua lỗ nặng.

Ngày hôm qua, Bitfinex – một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới cho biết họ đã ngừng toàn bộ giao dịch để kiểm tra lại hệ thống sau sự cố bị hacker tấn công. Theo thông báo đã được phát đi, Bitfinex cho biết hacker đã tấn công vào hệ thống chính của Bitcoin và lấy đi 119.756 Bitcoin, tương đương hơn 65 triệu USD.

Ngay sau khi Bitfinex ngừng giao dịch, nhiều hệ thống con của Bitcoin tại Trung Quốc, Anh, Hồng Kông, Úc cũng đã ngưng giao dịch để tránh sự cố đánh cắp thông tin khách hàng. Tại Việt Nam, thị trường Bitcoin cũng bị dao động mạnh và giá Bitcoin cũng sụt giảm khoảng 30%.

bitcoin, giao dịch, tiền ảo, khách hàng, điêu đứng

Đồng Bitcoin giảm mạnh sau khi bị hacker tấn công

Anh Nguyễn Công Hiếu (ngụ quận 4. TP.HCM) cho biết: “Tôi thực sự rất lo lắng khi giá Bitcoin giảm mạnh chỉ trong vài ngày qua. Hồi tháng 4,5, tỉ giá trung bình ở mức 10 triệu đồng/Bitcoin, tuy nhiên đầu tháng 6 vừa qua tỉ giá đã tăng đột biến lên 18 triệu đồng/Bitcoin khiến tôi thấy rất hào hứng. Nghĩ tỉ giá sẽ còn tăng cao nên tôi đã đầu tư gần 4 tỉ vào đồng tiền này”.

Xem thêm  Cha đẻ 'tự xưng' của Bitcoin bị tố lừa đảo

“Hiện nay, tỉ giá giảm xuống chỉ còn khoảng 12 triệu đồng khiến tôi lỗ hơn 1 tỉ đồng. Hiện nay, các sàn đều ngưng dao dịch khiến tôi có nguy cơ mất trắng toàn bộ số tiền đầu tư. Không chỉ riêng tôi, hàng ngàn khách hàng tại TPHCM cũng đang bối rối chưa biết phải làm gì để lấy lại tiền đã đầu tư”, anh này cho biết.

Cùng tâm trạng với anh Hiếu, chị Nga (ngụ Tân Phú, TPHCM) cũng khá bức xúc: “Khi tư vấn cho tôi, các nhân viên của Bitcoin đều khẳng định rằng hệ thống Bitcoin là hệ thống toàn cầu nên an toàn tuyệt đối. Do được bảo mật qua hàng ngàn hệ thống bảo vệ nên không bao giờ xảy ra tình trạng bị đột nhập. Tuy nhiên, mấy ngày nay hệ thống đã ngưng toàn bộ giao dịch của tôi, tôi muốn rút tiền đầu tư cũng không thể rút”.

“Để đầu tư vào đây tôi đã phải đi vay mượn gần 2 tỉ đồng, giờ nếu hệ thống không thể giao dịch hoặc giảm giá mạnh tôi chắc chắn sẽ mất trắng. Mấy ngày nay tôi đã liên lạc với những lãnh đạo của Bitcoin đã tư vấn cho tôi nhưng đều không thể liên hệ. Thực sự lúc này tôi rất hoang mang”, chị Nga tỏ ý lo lắng.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Hoàng Anh, chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh Online tại TPHCM cho biết: “Sau sự cố hệ thống Bitcoin bị đột nhập, nhiều cơ quan đã nhảy vào phân tích và điều tra. Tuy vậy, để lấy lại số tiền đã mất là cực kỳ khó. Nhiều sàn cũng lợi dụng tình trạng này để tuyên bố phá sản nhằm “bùng” tiền của khách hàng. Cụ thể, năm 2014, sàn Mt.Gox cũng đã lấy lý do bị tấn công và gặp trục trặc kỹ thuật để ngăn khách hàng rút tiền. Không lâu sau sàn này tuyên bố phá sản khiến hàng trăm ngàn khách hàng mất trắng hàng chục triệu USD”.

Xem thêm  Công an TP.HCM vào cuộc điều tra hành vi dùng tiền ảo trong thanh toán

Ông Hoàng Anh cho biết thêm: “Hiện nay, nếu tình trạng giá Bitcoin sụt giảm người thiệt hại đầu tiên vẫn là khách hàng. Tình trạng xấu nhất là các sàn tuyên bố phá sản thì người chơi cũng khó có thể đòi lại số tiền đã đầu tư. Tại Việt Nam, đồng Bitcoin vẫn chưa chính thức được công nhận nên việc can thiệp của chính quyền để đòi lại tiền cho khách hàng cũng rất khó”.

“Theo tôi nghĩ, lúc này các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng với những loại tiền ảo này vì nó luôn chứa đựng những rủi ro bất ngờ. Tất cả giao dịch đều phụ thuộc vào hệ thống tại nước ngoài nên khi xảy ra sự cố người chịu thiệt luôn là khách hàng”, ông Hoàng Anh khuyên.

 

Theo Dân Trí