Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Tiến sĩ 104 tuổi đến Thụy Sĩ để được quyền chết

Tiến sĩ David Goodall từ Australia dự định trong tuần này lên đường đến Thụy Sĩ để tìm “cái chết êm ái” ở tuổi 104.

Từ 20-30 năm trước tiến sĩ David đã muốn tự kết thúc cuộc đời bởi cho rằng mình đã sống quá đủ quá lâu, tuy nhiên luật pháp Australia không cho phép con người “quyền được chết”. Tin rằng mọi công dân phải có quyền kết thúc cuộc đời như mong muốn, tiến sĩ David Goodall quyết định tuần này lên đường tìm đến cái chết êm ái ở Thụy Sĩ. Hiện nay, nhiều quốc gia vẫn cấm trợ tử song Bỉ, Luxembourg và Hà Lan đã hợp pháp hóa thủ tục này. Tại Thụy Sĩ, giới chức chỉ cấm trợ tử nếu nó “phục vụ động cơ ích kỷ”.

Nói đến cái chết, tiến sĩ Goodall không hề sợ hãi hay buồn rầu. “Sao nó lại khiến tôi buồn chứ”, ông giãi bày. “Đó không phải điều tồi tệ mà là quy luật tự nhiên. Bạn sống vài thập kỷ rồi qua đời, chẳng có gì đáng buồn cả. Buồn là khi bạn bị ngăn cản”.

“Tôi cảm thấy hối hận vì đã sống đến tuổi này. Tôi muốn kết thúc từ cách đây 20-30 năm”, tiến sĩ David Goodall trải lòng. Giờ đây, một tháng sau sinh nhật 104 tuổi, nhà khoa học lớn tuổi nhất xứ sở chuột túi càng mong muốn được ra đi thanh thản.

Xem thêm  Nhà tù Nhật Bản: Thiên đường của người già hay ác mộng của quản ngục?
Tiến sĩ David Goodall,quyền chết
Tiến sĩ Goodall cho rằng mọi công dân phải có quyền kết thúc cuộc đời của mình. Ảnh: ABC News.

Tiến sĩ Goodall cho rằng mọi công dân phải có quyền kết thúc cuộc đời của mình. Ảnh: ABC News.

Theo ABC News, tiến sĩ Goodall đã dành phần lớn cuộc đời đấu tranh đòi chính phủ Australia hợp pháp hóa cái chết êm ái. “Lúc bước qua tuổi trung niên, bạn đã trả hết món nợ cho xã hội và nên được toàn quyền sử dụng cuộc đời tùy ý. Nếu một người muốn chết, hãy để họ chết, không ai được can thiệp”, tiến sĩ Goodall lập luận.

Chia sẻ với Australian Broadcasting Corp, tiến sĩ Goodall cho biết mình không hề mắc bệnh nan y mà vẫn khỏe mạnh, thậm chí chơi tennis đến tuổi 90. Hiện ông gần như mù nên phải từ bỏ các sở thích cũng như bị cấm sử dụng phương tiện công cộng. Một lần, tiến sĩ Goodall ngã tại căn hộ và nằm trên sàn nhà suốt hai ngày. Hầu hết bạn bè của nhà khoa học đều đã qua đời.

Theo Vnexpress