Thứ Sáu, Tháng Ba 29
Shadow

Trận chiến trên tuyết của đội U23 và sự bất công mà Việt Nam, Thái Lan cùng gánh chịu

trận chiến trên tuyết, u23, u23 việt nam, afc cup

Cây viết John Duerden của Fox Sport mới đây đã đề cập đến một vấn đề đã trở thành nỗi bức xúc của khu vực Đông Nam Á. 

Vòng sơ loại AFC Champions League chứng kiến thất bại toàn diện của 4 đội bóng đến từ khu vực Đông Nam Á. Họ rời cuộc chơi với tổng cộng 1 bàn thắng, 11 bàn thua và cùng nhau xuống chơi tại AFC Cup.

Thắng thắn mà nói, các CLB Đông Nam Á thua kém những đại diện từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc về nhiều mặt. Nhưng quy định từ AFC cũng góp phần không nhỏ phá tan đi cơ hội làm nên bất ngờ của họ.

Cụ thể, FLC Thanh Hóa cùng 2 CLB Thái Lan, 1 CLB Philippines chỉ được chơi một trận play-off duy nhất trên sân khách của những đối thủ nặng ký.

trận chiến trên tuyết, u23, u23 việt nam, afc cup

Thanh Hóa thua tới 1-5 trước Suwon.

Họ phải di chuyển khá xa, làm quen với một SVĐ lạ, đối mặt với đám đông CĐV đối thủ và không có được nhiều sự trợ giúp tinh thần từ những người hâm mộ của mình.

Sự khác biệt giữa sân nhà và sân khách là rất lớn. Hãy nhớ lại PSG từng thắng 4-0 Barca tại Công viên các Hoàng tử rồi sau đó “chìm nghỉm” vời tỉ số 1-6 trên chảo lửa Nou Camp.

Các vòng loại UEFA Champions League hay Europa League cũng đều theo thể thức lượt đi, lượt về bất kể 2 đội có xa nhau đến đâu.

Xem thêm  'Vua dội bom ĐTVN' và cuộc tình ngọt ngào với nữ giảng viên múa nóng bỏng

Nhưng AFC thì làm ngược lại. Và các CLB đến từ Đông Nam Á mất đi vốn liếng quý giá là trận đấu trên sân nhà.

Hãy thử lấy một ví dụ. Tại AFC Champions League 2016, trên sân Gò Đậu, Bình Dương hòa Giang Tô Tô Ninh, thắng Jeonbuk Hyundai Motors và làm FC Tokyo phải luống cuống.

Nếu thể thức tại vòng sơ loại AFC Champions League có 2 lượt trận, cơ hội sẽ lớn hơn nhiều cho các đại diện Đông Nam Á.

Một điểm nữa khiến cây viết John Duerden cảm thấy cần thể thức 2 lượt là thời tiết.

U23 Việt Nam mới đây phải khổ chiến với Uzbekistan dưới cơn mưa tuyết. Trong khi thời tiết này đã quen thuộc tại Uzbekistan thì nhiều cầu thủ Việt Nam mới lần đầu thấy tuyết. Nhiều CĐV Đông Nam Á đã cảm thấy bức xúc khi BTC không chịu dời trận chung kết sang một ngày khác.

trận chiến trên tuyết, u23, u23 việt nam, afc cup

U23 Việt Nam khổ chiến trong mưa tuyết.

Những ý kiến phản đối càng gia tăng khi họ chứng kiến FLC Thanh Hóa phải trải qua 90 phút vừa đá bóng vừa “trượt băng nghệ thuật” với Suwon Bluewings. Tuyết rơi đầy sân và nhiệt độ thì xuống có lúc tới âm 10 độ C.

Có lẽ, trong tương lai AFC sẽ thay đổi. Nhưng cho đến lúc đó, các đội bóng Đông Nam Á vẫn nên chuẩn bị sẵn giày đặc biệt cho sân tuyết và học cách biến áp lực thành sức mạnh cho các chuyến hành quân xa nhà.

Xem thêm  Những quyết định bất lợi của trọng tài với Việt Nam

FOX Sports Asia tôn vinh U23 Việt Nam

Theo Tri thức trẻ